6 điều công chức tuyệt đối không được làm được quy định trong luật

Theo quy định hiện hành, có 6 công việc công chức không được làm, vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Trong thực thi công việc của các cơ quan nhà nước, công chức không chỉ là người đại diện mà còn là những nhân vật quan trọng đảm bảo tính chính trực và hiệu quả của hệ thống. Họ phải tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật. Dưới đây là 6 việc mà công chức không được làm

Không thành lập, quản lý doanh nghiệp

Cán bộ, công chức không được phép tham gia vào việc thành lập hoặc quản lý các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh và hợp tác xã. Điều này đã được rõ ràng quy định trong Luật Doanh nghiệp năm 2020 và Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Cấm tham gia bán hàng đa cấp

Cán bộ, công chức không được phép tham gia vào bất kỳ hình thức bán hàng đa cấp nào, theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 28 Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Đồng thời, họ cũng không được làm Đào tạo viên - những người thực hiện việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp mình.

can-bo-cong-chuc-vien-chuc-1709970426.jpg
6 công việc công chức không được làm đã quy định cụ thể trong luật. Ảnh minh họa: Internet

Không được làm luật sư

Cán bộ, công chức không được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư theo quy định của Luật Luật sư, nếu họ đang làm việc trong cơ quan nhà nước hoặc đơn vị sự nghiệp công lập. Nếu được tuyển dụng, bổ nhiệm làm cán bộ, công chức thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư.

Cấm kinh doanh trong lĩnh vực mình quản lý

Cán bộ, công chức không được phép kinh doanh, không được thành lập, giữ chức danh quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực mà trước đây họ đã có trách nhiệm quản lý, theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng.

Không góp vốn vào doanh nghiệp có ngành nghề trực tiếp quản lý

Cán bộ, công chức không được phép góp vốn vào doanh nghiệp mà ngành nghề của nó được trực tiếp quản lý, theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng.

Cấm làm tư vấn về những công việc thuộc thẩm quyền giải quyết

Cán bộ, công chức không được phép làm tư vấn cho các công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của họ, theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng.

Những quy định này nhằm đảm bảo sự đạo đức và tính chuyên nghiệp trong hoạt động của công chức, từ đó xây dựng một hệ thống quản lý công bằng và minh bạch, phục vụ lợi ích của cộng đồng và quốc gia.

Xem thêm: Những trường hợp nhà ở xã hội bị thu hồi trong năm 2024

Bảo Linh (t/h)