61 hành khách từ Nam Phi đến Hà Lan mắc Covid-19

Hà Lan vừa phát hiện 61 ca Covid-19 trên hai chuyến bay từ Nam Phi tới quốc gia này, hiện chưa rõ họ có nhiễm biến chủng Omicron mới hay không.

Theo Bloomberg, ngày 27/11, bộ Y tế Hà Lan thông báo nước này phát hiện 61 ca mắc Covid-19 trên 2 chuyến bay từ Nam Phi đến sân bay Schiphol, Amsterdam.

Những trường hợp mắc Covid-19 nói trên hiện đang được giữ lại tại một cơ sở cách ly gần sân bay Schiphol. Họ sẽ ở lại đây ít nhất 7 ngày nếu xuất hiện triệu chứng và 5 ngày nếu không có triệu chứng.

Các mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến một bệnh viện để kiểm tra xem các hành khách có nhiễm biến chủng Omicron nguy hiểm mới hay không.

61 hanh khach tu nam phi den ha lan mac covid 19

Hà Lan vừa phát hiện 61 hành khách trên 2 chuyến bay từ Nam Phi đến nước này mắc Covid-19. Ảnh minh họa: Gulf News

Trước đó, khoảng 600 hành khách trên 2 chuyến bay từ Nam Phi đến Hà Lan đã bị giữ lại trên máy bay nhiều giờ đồng hồ và lấy mẫu xét nghiệm vì giới chức địa phương lo ngại về biến chủng Omicron.

Giới chức Hà Lan cũng khuyến cáo các du khách trở về từ Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Lesotho, Swaziland và Namibia vào đầu tuần trước đi xét nghiệm càng sớm càng tốt.

Được biết, biến chủng Omicron hay B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana, nơi có 3 ca nhiễm đã được giải trình tự gene. Sau đó, 6 ca nhiễm khác được ghi nhận ở Nam Phi và một ca nhiễm ở Hong Kong (Trung Quốc) là du khách trở về từ Nam Phi.

Biến chủng Omicron hiên đã được phát hiện ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi Omicron là "biến chủng đáng lo ngại”. Các chuyên gia cảnh báo chủng này có thể có nguy cơ lây nhiễm mạnh vì có số lượng đột biến nhiều chưa từng có.

Liên quan đến biến chủng mới, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla mới đây đã lên tiếng chỉ trích lệnh cấm đi lại của các nước trên thế giới. Ông khẳng định hành động này là tự phát, mang nặng tính đổ lỗi và không có ý nghĩa gì.

"Covid-19 là tình huống y tế khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Chúng ta phải hợp tác, không phải trừng phạt nhau. Các cuộc săn phù thủy không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai. Nam Phi muốn chia sẻ thông tin sức khỏe để mang lại lợi ích cho người dân Nam Phi và trên thế giới", Bộ trưởng Joe Phaahla cho hay.

Theo Người Đưa Tin