7 địa điểm du lịch bạn cần `xách vali và đi ngay` trước khi chúng biến mất

Do ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, 7 "thiên đường du lịch" dưới đây có thể bị xóa sổ trên bản đồ thế giới trong vài thập kỷ tới.

Nếu từ lâu bạn đã ấp ủ mong muốn được thư giãn trên những bãi biển trắng của Maldives hoặc đến chiêm ngưỡng những chú chim cánh cụt ở Nam Cực, tốt nhất bạn nên đi nhanh trước khi quá muộn.

Băng trôi đang đang dần tan chảy và sụp đổ khiến phong cảnh và các động vật hoang dã ở Nam cực đang suy giảm nhanh chóng. Khi các khối băng khổng lồ tan dẫn đến nước biển dâng có thể ảnh hưởng đến các địa điểm đến thấp như Venice và Maldives.

Tuy nhiên, Maldives và Nam cực chỉ là hai trong số những điểm du lịch hấp dẫn đang dần biến mất do biến đổi khí hậu. Dưới đây là 7 địa điểm du lịch hùng vĩ bậc nhất thế giới có thể biến mất trong vài thập kỷ tới.

Maldives

Maldives cũng có khả năng bị chìm dưới nước trong khoảng 100 năm tới

Maldives là quốc đảo thấp nhất thế giới và có nguy cơ sẽ bị chìm dưới biển. Với bãi cát mềm mại và làn nước trong vắt như pha lê, Maldives là địa điểm du lịch tuyệt vời cho các cặp đôi trong tuần trăng mật.

Tuy nhiên, Maldives lại được tạo thành từ  1.190 hòn đảo san hô lớn nhỏ với độ cao trung bnhf chỉ khoáng 1.5m so với mực nước biển. Điều này có nghĩa là trong vòng 100 năm tới, Maldives, một trong những điểm du lịch yêu thích của thế giới có thể sẽ chìm trong nước. 

Venice, Ý

Thành phố lãng mạn Venice có thể bị hủy hoại vào cuối thế kỷ này

Thành phố lãng mạn này đang dần chìm xuống và có thể sẽ bị hủy hoại vào cuối thế kỷ này.

Trong một thập kỷ qua, thành phố Venice ở Ý đã phải đối mặt với mực nước tăng lên trong khi số lượng  người đổ về đây ngày càng đông đặc biệt là từ các khách du lịch.

Nam Cực

Nam cực đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất do biến đổi khí hậu

Những cơn ác mộng tồi tệ nhất của các nhà môi trường đang dần trở thành hiện thực, các núi băng ở Nam Cực đang tan chảy với tốc độ nhanh chóng.

Nếu bạn đã luôn mong muốn được nhìn thấy những đàn chim cánh cụt , những chiếc thuyền kayak và cả những chú cá voi, bạn nên bắt đầu lên kế hoạch đến Nam cực trước khi ngôi nhà của chúng dần bị phá hủy. Bởi đáng buồn thay, “xứ sở thần tiên băng giá” này đang dần dần biến mất và Nam cực được coi là một trong những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất do biến đổi khí hậu.

Mặc dù lục địa này sẽ không biến mất hoàn toàn nhưng bán đảo Tây Nam Cực đang nóng lên nhanh hơn hầu hết các nơi khác trên trái đất. 

Biển Chết

Ảnh: deadsea.com - Biển Chết có thể sẽ khô cạn trong 50 năm nữa

Giáp với Jordan và Israel, Biển Chết là điểm du lịch đầy hấp dẫn khiến du khách đổ xô đến thăm quan. Tuy nhiên trong 40 năm qua, kỳ quan thiên nhiên thú vị này đã bị thu hẹp một phần ba kích thước ban đầu và bị chìm xuống khoảng 24m.

Các chuyên gia tin rằng Biển Chết có thể biến mất trong khoảng 50 năm tới, mà nguyen nhân là do các nước láng giềng đã lấy đi nước từ sông Jordan - nguồn nước duy nhất của Biển Chết.

Rặng san hô Great Barrier Reef, Úc

 

Rặng san hô Great Barrier Reef sẽ bị biến mất trong khoảng 100 năm tới

Nằm ngoài khơi bờ biển Cairns, rặng san hô Great Barrier Reef là nơi có khối lượng san hô lớn nhất thế giới với chiều dài 344,468 km. Đồng thời đây cũng là nơi sinh sống của nhiều động vật hoang dã.

Đáng buồn thay, suy thoái môi trường đã dần dần làm xói mòn cấu trúc san hô tuyệt đẹp ở đây. Tác động kép  giữa nhiệt độ đại dương tăng cao và ô nhiễm môi trường có thể làm rặng san hô Great Barrier bị phá hủy trong vòng 100 năm tới.

Quốc đảo Seychelles

Bãi biển Seychelles có thể bị ngập trong khoảng 1 thế kỷ tới

“Thiên đường nhiệt đới” nằm ở Ấn Độ Dương này được tạo thành từ khoảng 115 hòn đảo. Seychelles có rất nhiều khu nghỉ mát sang trọng thu hút đông đảo các khách du lịch.

Tuy nhiên, những bãi biển đẹp như tranh vẽ ở Seychelles hiện đang có nguy cơ bị xói mòn vì san hô ở các đại dương xung quanh bị chết. Các chuyên gia tin rằng toàn bộ quần đảo có thể bị ngập trong 50 đến 100 năm tới.

Công viên quốc gia Glacier, Hoa Kỳ

Ảnh: Trip Savvy - Đến 2030 công viên quốc gia Glacier có thể sẽ không còn dòng sông băng nào

Công viên quốc gia Glacier từng là ngôi nhà của hơn 150 dòng sông băng nay chỉ còn lại vẻn vẹn 25 dòng sông băng.

Biến đổi khí hậu nhanh chóng có thể làm con số đó giảm xuống 0 vào năm 2030, điều này sẽ không chỉ xóa sổ những dòng sông băng ở Công viên quốc gia Glacier mà còn làm gián đoạn nghiêm trọng hệ sinh thái vốn có nơi đây.

Vũ Vũ/Theo IOL