7 hành vi nhiều người làm vì tưởng tốt nhưng đang dần dần hủy hoại sức khỏe, thậm chí còn gây ung thư

CTV
Nhiều thói quen được đồn đại là tốt cho sức khỏe, giúp kéo dài tuổi thọ nhưng thực tế không phải ai cũng có thể thực hiện và thậm chí nếu lạm dụng còn gây tổn hại cơ thể.

Ngày nay, mọi người ngày càng quan tâm đến sức khỏe, nhưng nhiều lối sống tưởng chừng như lành mạnh thực chất lại rất có hại cho cơ thể, thậm chí có thể làm giảm tuổi thọ của chúng ta.

Dưới đây là 7 hành vi nhiều người tưởng tốt nên thực hiện hàng ngày. 

1. Ăn đồ nóng dễ mắc ung thư thực quản

Thực quản của con người rất mềm và chỉ có thể chịu được nhiệt độ từ 50°C đến 60°C. Khi vượt quá nhiệt độ này, niêm mạc thực quản dễ bị bỏng. Nếu bạn thường xuyên ăn đồ nóng và bị bỏng trước khi tổn thương niêm mạc được chữa lành, vết loét bề mặt sẽ hình thành. Nếu tổn thương lặp lại nhiều lần sẽ gây ra những thay đổi ở màng nhầy và tiếp tục phát triển thành khối u.

Vì vậy, mọi người không nên ăn đồ quá nóng trong cuộc sống hàng ngày và cố gắng duy trì nhiệt độ dưới 60°C.

2. Ăn cháo loãng mỗi ngày dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng

Có người cao tuổi ăn cháo quanh năm do chức năng nhai kém. Theo quan sát, người cao tuổi ăn cháo lâu ngày thường gầy hơn do nhu động dạ dày kém. Nếu ăn cháo trong thời gian dài, tổng lượng calo và chất dinh dưỡng mà cơ thể con người thu được không đủ tiêu thụ bên trong, dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.

Vì vậy, dù ăn cháo thường xuyên là cách để duy trì sức khỏe nhưng không phải ai cũng phù hợp, trừ khi cơ thể rất yếu hoặc cần chữa bệnh.

3. Bổ sung vitamin bừa bãi có thể gây sỏi thận

Nhiều người coi vitamin như một loại thuốc chữa bách bệnh và uống vài viên mỗi ngày vì nghĩ rằng chúng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu cơ thể không bị thiếu vitamin thì việc bổ sung thêm lãng phí, thậm chí nếu đang ốm đau có thể làm bệnh nặng thêm.

Ví dụ, một số bệnh nhân bị loét dạ dày dùng một lượng lớn vitamin C, điều này không những không hiệu quả mà còn làm tăng kích ứng cho dạ dày. Một số người coi viên sủi vitamin C là thuốc để nâng cao khả năng miễn dịch nhưng thực tế chỉ những người bị thiếu vitamin C mới cần bổ sung. Quá liều vitamin C trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến sỏi đường tiết niệu và đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch.

4. Bổ sung canxi bừa bãi dễ gây tăng canxi máu và sỏi thận 

Nhiều người cao tuổi quan niệm uống càng nhiều canxi thì càng tốt, xương sẽ càng chắc khỏe. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi quá mức sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt và kẽm của cơ thể, đồng thời cũng dễ gây ra các biến chứng như tăng canxi máu, sỏi thận.

Trên thực tế, một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể cung cấp đủ canxi. Các nguồn canxi tốt bao gồm sữa, các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm từ đậu nành, rau lá xanh,...

5. Không phải ai cũng cần uống 8 ly nước mỗi ngày

Nhu cầu nước hàng ngày của người trưởng thành khoảng 2.000 đến 3.000 ml, tương đương 8 ly nước. Nhưng trong ba bữa ăn của chúng ta cũng đều có nước trong canh, trong rau…

Vì vậy, mỗi ngày chỉ cần bổ sung thêm 1.000 ml nước lọc là đủ, mỗi lần uống nước chỉ nên dưới 300 ml. Uống quá nhiều nước sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, gây nhiễm độc và tổn thương thận, thậm chí có thể dẫn đến hàm lượng natri trong máu thấp, gây hạ natri máu, gây hôn mê, buồn nôn, co giật, thậm chí hôn mê.

Hơn nữa, không phải ai cũng cần bổ sung chính xác 8 ly nước mỗi ngày, sẽ có người cần nhiều cần ít, tùy theo tình trạng sức khỏe.

6. Ăn bột ngũ cốc nguyên hạt có thể dẫn tới bệnh tiểu đường

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, tuy nhiên sau khi nghiền thành bột, chất xơ sẽ bị phá hủy, chỉ còn lại tinh bột và đường. Vì vậy, thường xuyên tiêu thụ bột ngũ cốc nguyên hạt sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, có hại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh tiểu đường.

7. Đi bộ 10-20 nghìn bước mỗi ngày sẽ làm hỏng đầu gối 

Một số chuyên gia chỉnh hình chỉ ra rằng, đi bộ tuy tốt cho sức khỏe nhưng phải nắm vững phương pháp tập luyện phù hợp, đi bộ nhiều dễ gây tổn thương cho chân.

Nếu một người thường ít vận động đột nhiên đi bộ 10.000 đến 20.000 bước mỗi ngày, không những cơ thể bị choáng ngợp mà còn có thể gây tổn thương các khớp, dây chằng, xương, phản tác dụng.