8 thời điểm uống nước cam gây hại cho sức khỏe

Cam chứa nhiều khoáng chất và vitamin, rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu uống sai thời điểm thì có thể gây ra những tác hại không ngờ.

Sau khi ăn hải sản

Hàm lượng lớn asen pentavenlent trong hải sản bình thường không gây hại cho cơ thể nhưng nếu kết học với vitamin C thì sẽ tạo thành chất độc. Cụ thể, khi vào cơ thể, asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide - thường được biết đến với tên gọi là thạch tín, gây ngộ độc cấp tính, nếu nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ngay sau khi ăn no hoặc khi đói

Dạ dày phải hoạt động hết công suất khi bạn vừa ăn xong để tiêu hóa thức ăn. Nếu uống một ly nước cam vào thời điểm này thì sẽ gia tăng áp lực lên dạ dày, gây tức bụng, khó chịu.

Theo nghiên cứu, hàm lượng đường cao trong cam có thể gây tình trạng khó tiêu, chướng bụng, ức chế quá trình tiêu hóa của thực phẩm.

Bạn cũng không nên ăn hoặc uống nước cam khi đang đói vì dạ dày sẽ bị tổn thương. Axit của cam kết hợp với dịch vị chứa axit của dạ dày, dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày.

8 thoi diem uong nuoc cam gay hai suc khoe tham chi co the de doa tinh mang

Trước khi đi ngủ

Nước cam có đặc tính lợi tiểu, dễ gây mất ngủ. Bên cạnh đó, loại nước này còn chứa nhiều đường, ít chất xơ, làm tăng lượng đường trong máu, dễ khiến bạn gặp ác mộng. Do đó, bạn nên tránh uống nước cam trước khi đi ngủ.

Trước và sau khi uống sữa

Thành phần protein trong sữa gặp axit tartaric và vitamin C trong nước cam sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, dẫn đến tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy… Tốt nhất bạn nên uống sữa trước hoặc sau khi ăn cam 1 tiếng.

Khi uống thuốc

Theo một số nghiên cứu, nước cam chứa nhiều axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư, huyết áp. Ngoài ra, loại quả này còn chứa chất tương tự narigin, gây cản trở quá trình hoạt hóa của các loại nem vận chuyển thuốc. Vì thế, nếu đang sử dụng thuốc kháng sinh, điều trị ung thư hay huyết áp cao thì bạn không nên uống nước cam.

Trước khi đánh răng

Sau khi uống nước cam, lượng axit trong đó sẽ bám lên bề mặt men răng. Nếu bạn đánh răng ngay lúc này thì lớp men răng có thể sẽ bị tổn thương dưới tác động của bàn chải và kem đánh răng.

Trong trường hợp lỡ uống nước cam trước khi đánh răng, bạn nên súc miệng để loại trừ sự bám dính của axit trên răng, sau đó đánh răng như bình thường.

Buổi sáng khi chưa ăn gì

Nghiên cứu tại trường Đại học Princeton chỉ ra uống nước cam khi bụng rỗng rất có hại cho dạ dày. Vào buổi sáng, khi bụng còn rỗng, hệ tiêu hóa chuẩn bị để chào đón đợt thức ăn đầu tiên. Thực phẩm giàu axit như cam đi vào sẽ kết hợp với lượng aixt trong dạ dày gây nên những cơn đau dạ dày, nếu duy trì thường xuyên còn có thể bị viêm loét dạ dày cấp.

Là thực phẩm chứa nhiều đường, khi đi vào cơ thể, cam có thể gây ra tình trạng thừa đường. Lượng đường dư thừa sẽ chuyển hết vào gan, khiến gan bị tổn thương và dễ bị gan nhiễm mỡ.

Đang ăn củ cải

Bạn tuyệt đối không được uống nước cam hoặc ăn cam nếu đang ăn củ cải. Lý do là vì củ cải kết hợp với cam sẽ sản sinh ra chất sulfate. Chất này khi được chuyển hóa sẽ hình thành thioxianic axit.

Uống nước cam khi đang ăn củ cải còn khiến chất flavonoid trong cam bị phân hủy và biến đổi thành axit hydroxy và acid ferulic. Hai chất này có khả năng kích thích thioxianic axit hoạt động mạnh mẽ, gây hại cho tuyến giáp. Nếu duy trì thường xuyên thì có thể gây bệnh tuyến giáp, bướu cổ.