9 thói quen nấu nướng có thể gây ung thư mà rất nhiều bà nội trợ phạm phải

Dù có được nguyên liệu tươi ngon, thượng hạng mà bạn phạm phải những sai lầm khi chế biến và nấu nướng dưới đây thì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Chiên ngập dầu đồ ăn

Chiên rán thực phẩm ngập trong dầu là một thói quen phổ biến nhưng lại gây hại cho sức khỏe. Chất béo độc hại trong dầu khiến cho thực phẩm trở nên giàu calo và cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim và các biến chứng khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen này tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch đáng kể.

Nấu đồ ăn chín quá kỹ hoặc ăn tái sống

Nấu thức ăn quá lâu hoặc ăn tái sống có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng và tạo ra các chất độc hại trong thực phẩm. Đồ ăn chín quá kỹ có thể làm mất đi lượng lớn vitamin và chất dinh dưỡng khác, trong khi đó, thức ăn tái sống có thể gây nguy hiểm với sức khỏe do nhiễm khuẩn và các nguy cơ khác.

sai-lam-khi-nau-nuong-2-1713147940.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Để đồ ăn sống và chín lẫn lộn

Thái đồ ăn chín và ăn sống cùng một thớt có thể dẫn đến vi khuẩn gây bệnh. Sử dụng các loại thớt riêng biệt cho các loại thực phẩm này là cách tốt nhất để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

Rửa thực phẩm không khoa học

Rửa thực phẩm không cẩn thận có thể làm lan truyền vi khuẩn và virus. Việc rửa thực phẩm cần phải được thực hiện một cách gọn gàng để tránh nguy cơ gây bệnh.

Nấu dầu ăn quá nóng

Đun dầu ăn quá nóng có thể tạo ra các chất độc hại, gây hại cho cơ thể. Khi dầu được đun quá nóng, nó có thể phát triển các chất gây ung thư như acrylamide và benzopyrene, tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa. Sử dụng dầu ăn nhiều lần cũng có thể tăng nguy cơ ung thư.

sai-lam-khi-nau-nuong-1-1713147852.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Nấu nướng đồ ăn tới mức cháy, xém

Nướng hoặc xào đồ ăn cháy có thể sản sinh ra các chất độc hại. Việc nấu thức ăn đến mức vừa đủ chín mà không để cháy là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, tránh nấu thừa đồ ăn và hạn chế việc nấu ăn cho nhiều bữa sẽ giúp giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon và an toàn. Ưu tiên các món hấp hoặc luộc để giữ được nhiều dinh dưỡng và tránh xa các nguy cơ gây bệnh.

Kết hợp thực phẩm không hợp lý

Kết hợp thực phẩm không hợp lý là một thói quen nguy hiểm có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Việc phối hợp các loại thực phẩm một cách không đúng cách có thể dẫn đến các nguy cơ ung thư và béo phì. Ví dụ, việc kết hợp các loại thực phẩm giàu carbohydrate như khoai tây, củ sen, và khoai mỡ với cơm có thể làm tăng nguy cơ béo phì, một yếu tố quan trọng liên quan đến sự phát triển của nhiều loại ung thư.

Sử dụng các dụng bị bị bong lớp chống dính

Bên cạnh đó, việc sử dụng nồi cơm điện bị bong lớp chống dính cũng tiềm ẩn nguy cơ. Lớp phủ teflon bên trong lòng nồi có thể bong tróc và gây ra các vụn bám vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe, bao gồm cả nguy cơ ung thư từ các chất như acrylamide.

Sử dụng đũa, thớt mốc 

Ngoài ra, thớt và đũa bị mốc cũng là nguồn tiềm ẩn của vi khuẩn và nấm mốc độc hại, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.

Việc điều chỉnh cách nấu nướng và chọn lựa thực phẩm lành mạnh sẽ đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe của bạn và gia đình. Hãy nhớ rằng, sức khỏe bắt đầu từ đĩa ăn của bạn!

Xem thêm: Phát hiện một thiết bị ai cũng sử dụng, bẩn gấp 6 lần bệ toilet

Bảo Linh (t/h)