9X được bố mẹ cho 1,5 tỷ mua chung cư, đúc rút kinh nghiệm mua nhà phù hợp với người ở một mình

CTV
Không phải lo lắng về vấn đề tài chính khi mua chung cư, Minh Thư - 26 tuổi thoải mái với cuộc sống một mình hiện tại. Cô gái đúc rút một số kinh nghiệm gửi đến những ai đang có ý định mua chung cư sống một mình.

Minh Thư (26 tuổi, Điều dưỡng viên) hiện đang sinh sống ở một chung cư tại quận Bình Tân, TP. HCM. Cô gái cho biết trước khi dọn ra sống một mình, từng có khoảng thời gian dài ở cùng chị gái nên quen với cuộc sống chung cư.

Việc mua chung cư với Minh Thư khá dễ dàng khi được gia đình chu cấp, đồng thời có kinh nghiệm ở chung cư nên khi đi xem nhà không gặp quá nhiều vấn đề.

Bố mẹ cho 1,5 tỷ đồng mua nhà ở Sài Gòn

Căn chung cư trị giá 1,5 tỷ đồng Minh Thư đang ở được mua hoàn toàn nhờ sự hỗ trợ tài chính từ bố mẹ. Ngôi nhà ban đầu có đầy đủ nội thất, không cần mua sắm gì thêm, thiết kế giống như hình quảng cáo nên Minh Thư khi đi xem đã “chốt” luôn không cần suy nghĩ quá nhiều. Trong quá trình sinh sống, Minh Thư trang trí lại đôi chút để phù hợp với sở thích không gian sống riêng.

“Mình đi xem nhà trực tiếp và cảm thấy ưng ý nên gọi ba mẹ đến rồi mua luôn. Về thủ tục giấy tờ thì rất nhanh gọn, có người đứng ra lo hết theo kiểu dịch vụ. Chỉ cần đến đúng ngày hẹn đến ký giấy tờ và bàn giao nhận nhà” - Minh Thư bày tỏ.

Minh Thư cho biết quá trình mua nhà diễn ra suôn sẻ, không mất quá nhiều thời gian hay rườm rà về thủ tục. Cô lựa chọn mua căn hộ ở khu chung cư này do có kinh nghiệm từng sống cùng chị gái. Sau khi xem nhà thấy phù hợp thì chồng tiền trả đủ trong 1 lần. Giấy tờ thủ tục thì được làm theo dạng dịch vụ trọn gói, chỉ cần ký là xong.

Minh Thư được bố mẹ hỗ trợ tiền mua chung cư sống một mình

Từ chỗ ở đến nơi làm việc của Minh Thư có khoảng cách 10km, mất 25 phút di chuyển. Một điều cô gái khá ưng ý là không gặp tình trạng kẹt xe trên đường đi làm nên cảm thấy thoải mái dù ở xa trung tâm thành phố. Sau 2 năm sinh sống một mình tại đây, không có vấn đề gì phát sinh thêm khiến Minh Thư thấy ổn định và phù hợp với nhu cầu.

“Mình cảm thấy may mắn khi có thời gian sống trong khu chung cư này với chị gái từ trước. Sau khi chị gái lập gia đình, mình ra riêng có bố mẹ hỗ trợ mua một căn cũng trong chung cư này nên không có gì lạ lẫm hay bỡ ngỡ. Đồng thời mình cũng không suy nghĩ quá nhiều về mọi thứ, chỉ vào ở thôi” - Minh Thư chia sẻ.

Trước giờ, điều Minh Thư cảm thấy ái ngại nhất chính là việc cuộc sống chung cư “mệnh ai nấy ở”, các nhà luôn cửa đóng then cài, bình thường ít khi tiếp xúc với mọi người xung quanh, hàng xóm giao lưu cũng không nhiều. Tuy nhiên, lúc hoạn nạn mới thấm thía tình nghĩa. Đặc biệt là vào thời điểm dịch Covid-19 hơn 2 năm qua, khi mọi người giúp đỡ nhau từ những điều đơn giản nhất như mua lương thực, thực phẩm, hỗ trợ thuốc men…

Sống trong môi trường tập thể, Minh Thư cũng gặp không ít những tình huống “dở khóc dở cười” như việc gặp chó mèo phóng uế lung tung ở khu vực sảnh, thang máy. Điều này đôi khi khiến Minh Thư và nhiều người dân khác cảm thấy bị phiền hà vì môi trường sống bị ảnh hưởng. Mặc dù vậy việc nuôi thú cưng trong chung cư dần được quy định chặt chẽ và người nuôi cũng có ý thức rất cao nên chuyện này xảy ra không thường xuyên.

Không gian sống trong căn chung cư 1,5 tỷ của Minh Thư

2 tiêu chí cần chú ý khi muốn mua nhà chung cư sống một mình

Với Minh Thư, việc chọn mua chung cư đem đến nhiều tiện lợi cho cuộc sống hiện tại khi đang độc thân. Trong tương lai, khi lập gia đình và có con, Minh Thư vẫn muốn sống chung cư hơn nhà mặt đất vì có nhiều tiện nghi. Tuy nhiên cũng sẽ tuỳ vào nhu cầu ở mỗi thời điểm để quyết định.

Để tận dụng tối đa tiện ích từ chung cư, đem đến sự thoải mái, an toàn cho đời sống hằng ngày, điều tiên quyết cần phải đảm bảo là trong bước chọn nhà. Việc chọn được một căn nhà tốt quyết định rất lớn đến cuộc sống êm đẹp về sau, tránh những phiền hà không đáng có xảy ra.

Trong đó, 2 điều nên được chú ý nhất khi chọn mua hoặc thuê nhà chung cư đó là chính là: An ninh và Sự yên tĩnh. An ninh cần được đặt lên hàng đầu vì sự an toàn của bản thân và gia đình trong quá trình sinh sống. Sau đó là sự yên tĩnh để có những giây phút thoải mái nhất trong ngôi nhà của mình.

“Khi mua chung cư, điều mình quan tâm nhất chính là an ninh và sự yên tĩnh. Ở khu mình sống an ninh siêu tốt, nhiều khi đi đổ rác không cần đóng cửa vẫn cảm thấy yên tâm.

Có nhiều người phân vân chọn nhà đất hay chung cư, mình thấy cái nào cũng có ưu điểm. Chung cư an toàn, có bảo vệ, còn nhà mặt đất nhiều khi cũng có những mối nguy và lo lắng nhưng lại có giá trị lớn hơn về tài sản, đất đai, rộng rãi hơn” - Minh Thư cho biết.

Khung cảnh nhìn từ căn chung cư của Minh Thư vào buổi chiều

Những điều cần lưu ý trong quá trình chọn mua chung cư sống một mình

Tuy nhiên trên thực tế, không phải ai cũng có được sự hậu thuẫn về mặt tài chính để thoải mái mua nhà như cô bạn Minh Thư trong câu chuyện này. Chính vì vậy để mua một căn chung cư sống một mình không phải là điều dễ dàng. Vậy nên trước khi quyết định tìm cho mình nơi để “an cư lạc nghiệp” cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng. Điều quan trọng vẫn là sự tỉnh táo khi quyết định chọn nhà, đảm bảo các tiêu chí bản thân mong muốn, phù hợp với khả năng tài chính.

Nếu bạn đang muốn mua nhà chung cư để sống một mình hãy chú ý kĩ những điều sau đây:

Vị trí chung cư

Trong câu chuyện của Minh Thư, cô gái lựa chọn chung cư ở xa trung tâm thành phố để có được sự yên tĩnh, chấp nhận đi làm quãng đường xa hơn nhưng may mắn nằm trên cung đường không kẹt xe. Đồng ý là chung cư xa trung tâm sẽ có giá rẻ hơn, tuy nhiên, để thuận tiện cho nhu cầu sinh hoạt đi lại, làm việc… chúng ta nên xem xét kỹ về vị trí của chung cư như: ở gần chợ, trường học, nơi làm việc, giờ cao điểm có tắc đường không…

Giấy tờ pháp lý

Đây là điều cực kì quan trọng khi mua nhà, đặc biệt là khi bạn sử dụng một mình, chuyện giấy tờ nên cẩn trọng và kĩ càng đến mức tối đa. Bạn nên tìm hiểu cặn kẽ về thông tin dự án, chủ đầu tư, hợp đồng mua bán với các điều khoản rõ ràng, dễ hiệu, thoả thuận về các phí dịch vụ, thẩm quyền đôi bên…Hiện tại có các dịch vụ trọn gói về giấy tờ khi mua nhà, chỉ cần hẹn ngày đến ký là xong khá thuận tiện. Tuy nhiên cần kiểm tra kĩ các thông tin trước khi đặt bút ký bất kỳ giấy tờ nào nhé!

Tiện ích nội khu, ngoại khu

Khi trở thành cư dân của một khu chung cư, bạn sẽ được hưởng những tiện ích từ trong đến ngoài. Về các tiện ích nội khu hãy để ý đến như: thang máy, thang thoát hiểm, hầm gửi xe…Cùng với đó là các tiện ích ngoại khu như hồ bơi, công viên, trung tâm thương mại…

An ninh an toàn và giá cả là những yếu tố quan trọng khi chọn mua chung cư

An ninh và an toàn là điều quan trọng

Đây là điều nằm trong 2 tiêu chí mà cô bạn Minh Thư đã nêu khi mua chung cư ở một mình. An ninh bên trong khu chung cư là điều cần được đặt lên hàng đầu. Ở các khu chung cư thường sẽ có chế độ an ninh nghiêm ngặt, với các chốt bảo vệ bên trong lẫn bên ngoài, cùng với đó là hệ thống camera khắp nơi, cư dân ra vào phải có thẻ….

Ngoài ra, khi đi xem nhà cần quan sát kĩ hệ thống an toàn như: phòng cháy chữa cháy, cách quản lý người dân ra vào, hệ thống báo động, lưới an toàn…

Thương lượng về giá cả

Mua nhà giá trị bao nhiêu cũng dựa trên tinh thần “thuận mua vừa bán”, chính vì vậy bạn có thể tham khảo giá cả ở nhiều nơi sau đó thương lượng để có được mức giá phù hợp. Nếu có điều kiện có thể chồng tiền một lần, nếu không hãy xem xét những chính sách hỗ trợ trả góp, trả theo đợt của chủ đầu tư.

Hiện tại số tiền ngân hàng cho vay tối đa khi mua chung cư có thể lên đến 70 - 80% giá trị hợp đồng mua bán. Nhưng để đảm bảo khả năng chi trả, bạn nên có ít nhất 50% giá trị căn nhà trong tay.