`\'Ăn đứt` cả Phượng Hoàng cổ trấn, Lệ Giang chính là chốn tiên cảnh đẹp nhất xứ Trung

Được mệnh danh là "hòn ngọc Venice" của phương Đông, Lệ Giang cổ trấn với cảnh sắc cổ kính đẹp nên thơ sẽ khiến mọi du khách xao xuyến mỗi khi đặt chân tới.

Nếu được hỏi đâu là cổ trấn đẹp nhất ở Trung Quốc, nhiều người sẽ nghĩ đến Phượng Hoàng cổ trấn đầu tiên. Nhưng thực sự Lệ Giang, thuộc tỉnh Vân Nam mới chính là địa danh sở hữu khu cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc.

Lệ Giang được nhận định là cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc

Toàn bộ thành phố Lệ Giang thực ra rất rộng lớn, bao gồm khu đô thị mới (New Town), Đại Nghiên (Dayan) cổ trấn, Thúc Hà (Shuhe) cổ trấn và Bạch Sa (Baisha) cổ trấn. Thành cổ Lệ Giang (hay Lệ Giang cổ trấn hoặc đô thị cổ Lệ Giang) mà vẫn hay được nhắc đến chính là Đại Nghiên cổ trấn.

Đại Nghiên có nghĩa là nghiên mực lớn, có thể xem đây là cách ví von thi vị nhưng rất chính xác của người xưa bởi nơi này giống như một nghiên mực khổng lồ, nước từ trung tâm chảy theo những con mương nhỏ len lỏi đến mọi nơi trong thành cổ, tạo nên một trấn cổ có một không hai của Trung Quốc cũng như toàn thế giới. Còn chữ Lệ Giang có nghĩa là dòng sông đẹp, tượng trưng cho một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân nơi đây, đó là nước. Sông Ngọc Hà (Jade Water) mang cái tinh khiết của núi non, chảy quanh thành cổ, chia nhỏ Lệ Giang thành vô vàn ốc đảo, nối nhau bằng 354 chiếc cầu đá; cấu trúc phức hợp đó làm cho Lệ Giang càng trở nên độc đáo.

Nhờ hệ thống sông ngòi đặc biệt mà Lệ Giang cổ trấn được ví như "hòn ngọc Venice" của phương Đông

Cũng chính bởi hệ thống đường thủy và những cây cầu nổi tiếng, nên người đời mới mệnh danh Lệ Giang chính là "hòn ngọc Venice" của phương Đông. Chỉ riêng dòng sông Ngọc Hà trong nội thành Lệ Giang cũng đã có hàng trăm cây cầu bắt ngang qua. Du lịch Lệ Giang cổ trấn, du khách có thể tận hưởng cảm giác lênh đênh trên chiếc thuyền nhỏ, len lỏi qua những ngóc ngách phố phường không kém gì ở Venice.

Với tuổi đời trên dưới 800 năm, Lệ Giang cổ trấn đã trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử và bào mòn của thời gian. Đến đây du khách có thể dễ dàng cảm nhận được bầu không khí cổ kính toát ra từ từng ngôi nhà, con phố, cho đến lối sống và sinh hoạt của người dân.

Lệ Giang cổ trấn đắm chìm trong vẻ đẹp cổ kính

Nằm dưới chân núi Ngọc Long quanh năm được bao phủ bởi tuyết trắng xóa, cho nên ở Lệ Giang không có tường thành bao quanh như những cổ trấn khác. 

Đi du lịch Lệ Giang là đến với một thành phố cổ tuyệt đẹp cả về phong cảnh và lịch sử, nơi sinh sống của các dân tộc Bạch (Bai), Nạp Tây và Tạng; nơi có những phong cảnh hữu tình và những giá trị văn hóa truyền thống của những dân tộc khác nhau hòa quyện thành một cảnh sắc cổ kính với những giá trị nổi bật.

Phong cảnh hữu tình của Lệ Giang khi chiều tà

Đặc biệt, thời điểm thích hợp nhất để bạn thưởng ngoạn cảnh đẹp của Lệ Giang là vào mùa thu. Thu đến, lá cây chuyển dần sắc vàng còn nước hồ cũng xanh mát màu ngọc bích. Đây cũng là lúc Lệ Giang cổ trấn toát lên vẻ đẹp nên thơ nhất, lãng mạn và cuốn hút nhất.

Mùa thu cũng là lúc Lệ Giang cổ trấn "tỏa sắc" một cách hữu tình và nên thơ nhất

Vũ Vũ