Ba quốc gia châu Á sở hữu "hộ chiếu quyền lực nhất thế giới"

Theo bảng xếp hạng của công ty Henley & Partners, Nhật Bản và Singapore đứng đầu trong danh sách các quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2022.

Ngày 11/1 (giờ địa phương), công ty Henley & Partners có trụ sở tại Anh công bố Chỉ số Hộ chiếu Henley dựa vào dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trang RT đưa tin. 

Theo bảng xếp hạng các quốc gia có "hộ chiếu quyền lực nhất thế giới" vào đầu năm 2022, không tính đến các hạn chế đi lại do COVID-19, Nhật Bản và Singapore là hai quốc gia đứng đầu. Người từ Nhật Bản và Singapore có thể đi đến 192 quốc gia khác mà không cần thị thực. Trong khi đó, công dân Afghanistan chỉ có thể được miễn thị thực khi đi đến 26 quốc gia.

RT cho hay, việc Nhật Bản và Singapore đứng đầu danh sách này cảnh báo khoảng cách ngày càng tăng về quyền tự do đi lại giữa các quốc gia giàu và nghèo. 

ba quoc gia chau a so huu ho chieu quyen luc nhat the gioi

Nhật Bản và Singapore đứng đầu danh sách các quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2022. Ảnh: Getty Images. 

Một quốc gia châu Á khác là Hàn Quốc cùng với Đức ở vị trí thứ 2 trong danh sách 199 quốc gia. Các vị trí còn lại trong top 10 đều thuộc về các quốc gia EU, trong đó Anh và Mỹ xếp thứ 6. Ở vị trí thứ 7 là Australia, Canada, Cộng hòa Séc, Hy Lạp và Malta. Các quốc gia Đông Âu chiếm phần còn lại của top 10: Hungary và Ba Lan đã vươn lên vị trí thứ 8, Lithuania và Slovakia leo lên vị trí thứ 9 và Estonia, Latvia cùng Slovenia ở những cái tên cuối cùng của top 10.

Báo cáo cũng cho thấy “sự bất bình đẳng” trong tính di chuyển toàn cầu đã trở nên trầm trọng hơn do các rào cản đi lại trong quá trình diễn ra đại dịch COVID-19. 

Trong khi đó, báo cáo dự báo sẽ có thêm bất ổn về việc đi lại và di chuyển trong năm 2022, có tính đến sự gia tăng ca nhiễm COVID-19 và biến thể Omicron. Theo nhận xét của giáo sư Đại học Columbia Misha Glenny, sự xuất hiện của “một biến chủng mới mạnh mẽ như vậy” là một “thất bại địa chính trị lớn” đối với Mỹ, Anh và EU.

Top 10 quốc gia sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2022:  

1. Nhật Bản, Singapore (192 điểm)
2. Đức, Hàn Quốc (190)
3. Phần Lan, Ý, Luxembourg, Tây Ban Nha (189)
4. Áo, Đan Mạch, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển (188)
5. Ireland, Bồ Đào Nha (187)
6. Bỉ, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ (186)
7. Australia, Canada, Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Malta (185)
8. Ba Lan, Hungary (183)
9. Lithuania, Slovakia (182)
10. Estonia, Latvia, Slovenia (181)