Bác bỏ đề xuất trích tối thiểu 70% tiền xử phạt cho CSGT

Chính phủ đã bỏ đề xuất lực lượng CSGT được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ.

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ mới đã được Chính phủ gửi đến Hội nghị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách (dự kiến diễn ra từ 26/3-28/3). Trong dự thảo này, Chính phủ đã bác bỏ đề xuất trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho lực lượng CSGT.

Theo dự thảo, khoản 1 điều 5 quy định: "Huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm TTATGT đường bộ. Bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm TTATGT đường bộ".

Trước đó, trong Phiên họp thứ 31 của UBTVQH, Chính phủ đã đề xuất lực lượng CSGT được trích ít nhất 70% số tiền xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến TTATGT đường bộ sau khi nộp vào NSNN và ít nhất 30% số tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào Ngân sách Tổng cục Thuế (NSTƯ) theo quy định của pháp luật.

trich-tien-phat-cho-csgt-1711351579.jpg
Bỏ đề xuất trích 70% tiền phạt cho CSGT. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho biết để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng tăng cao, kịp thời hỗ trợ các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là mua sắm trang bị, phương tiện phục vụ công việc, ngày 25-7-2007, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 89 quy định tiền phạt vi phạm hành chính được phân bổ cho các lực lượng, trong đó có lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông (bao gồm cả Trạm cân kiểm tra xe, Cảng vụ đường thủy nội địa) với các tỉ lệ phân bổ cụ thể.

Đến ngày 6-12-2013, Thông tư 89 nêu trên đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Thông tư số 153 ngày 31-10-2013 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính.

Tại khoản 5 Điều 4 Thông tư số 153 nêu rõ, tiền thu phạt vi phạm hành chính được nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Do đó, Bộ Tài chính khẳng định theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Thông tư số 153 thì tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc trích 70% tiền phạt cho lực lượng CSGT đã gây nhiều tranh cãi, nhiều người cho rằng con số đó quá cao.

Xem thêm: Clip: Khoảnh khắc Hà Nội xảy ra động đất mạnh 4 độ richter, cảm nhận rõ rung lắc