Bác bỏ thông tin giả mạo về bão số 8

Sáng 20/10, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão (có tên quốc tế là Saudel). Tuy nhiên, tất cả các thông tin nhận định bão Saudel mạnh siêu bão là không có cơ sở, và là nguồn tin giả mạo.

Dự báo, trong khoảng đêm 20/10 đến sáng sớm 21/10, bão Saudel sẽ đi vào biển Đông và là cơn bão số 8 ảnh hưởng đến nước ta trong mùa bão lũ năm nay.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, dự báo, khi di chuyển vào biển Đông, bão số 8 có cường độ mạnh ở mức cấp 8 - 9, di chuyển nhanh theo hướng Tây, cường độ mạnh nhất khi bão ở vào khoảng kinh tuyến 114 độ vĩ Bắc (gần khu vực huyện đảo Hoàng Sa), lúc này cường độ của bão mạnh khoảng cấp 11 - 12, giật cấp 14.

Khi đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, bão sẽ di chuyển chậm hơn và khi đó diễn biến về cường độ và quỹ đạo của bão sẽ có thể thay đổi. Các dự báo tiếp theo cho thấy, bão có thể di chuyển hướng về các tỉnh miền Trung và ảnh hưởng trực tiếp đến miền Trung trong khoảng ngày 24/10. Bão sẽ gây mưa ở các tỉnh từ phía nam đồng bằng Bắc Bộ tới khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Vị trí và đường đi của bão gần biển Đông. Ảnh: KTTV.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, từ ngày 19/10, trên một số facbook, fanpage có đưa tin về việc cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo bão số 8 có khả năng mạnh lên tới cấp 17 (cấp siêu bão) và đổ bộ vào Trung Bộ. Thông tin này là hoàn toàn sai vì đến thời điểm này cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng như các nước khác không có dự báo như vậy.

"Có thể khẳng định, tất cả các thông tin nhận định bão Saudel mạnh siêu bão là không có cơ sở, và là nguồn tin giả mạo. Trong khi cả nước đang hướng về miền Trung, bà con miền Trung đang phải gồng mình lên để chống chịu với mưa lũ, thì những thông tin giả mạo trên là rất đáng lên án", ông Trần Quang Năng nhấn mạnh.

Rủi ro thiên tai cấp 4

Sáng 20/10, tại Hà Nội, trong cuộc họp ứng phó với mưa lũ, bão số 8, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành cho biết, đợt thiên tai lần này được Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo là có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Với tính chất trên, các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi mưa bão tiếp tục thực hiện Điện ngày 16/10 của Thường trực Ban Bí thư, Công điện số 1411/CĐ-TTg ngày 18/10 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 27/CĐ-TWPCTT ngày 17/10 của Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Công điện số 28/CĐ-TWPCTT, số 29/CĐ-TWPCTT ngày 19/10/2020 của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, tập trung vào việc giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền. Tiếp tục rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, các bến đò, khu vực đường bị ngập. Tổ chức vận hành, bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện, đối với các hồ đập xung yếu cần chủ động hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn. Phân công cụ thể, bố trí lực lượng thường trực tại các hồ chứa đã đầy nước, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn để kịp thời xử lý khi có tình huống. Triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu; chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống úng ngập, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Ông Vũ Xuân Thành nhấn mạnh, cần sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ. Huy động mọi phương tiện, nguồn lực nhanh chóng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân còn đang bị mất liên lạc; khắc phục giao thông trên các quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố cần tăng cường dự báo, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền thông cơ sở, thường xuyên cung cấp thông tin diễn biến mưa lớn, ngập lụt, các phương án ứng phó để người dân biết và phối hợp với chính quyền địa phương chủ động phòng tránh. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia Trần Quang Năng cho biết, ngày 20/10, các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình mưa sẽ giảm và đến khoảng đêm 20/10 sẽ hết mưa. Lượng mưa giảm tại các tỉnh trên sẽ kéo dài tới khoảng ngày 21/10.

Tuy nhiên, theo ông Năng, các khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên sẽ có mưa to (trọng tâm mưa là các khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi) với lượng mưa khoảng 100-150 mm. Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão và có khả năng sẽ diễn biến hết sức phức tạp.

"Bão số 8 là cơn bão mạnh khi vào Biển Đông với sức gió có thể giật cấp 11-12, sau đó kết hợp với không khí lạnh. Từ nay tới khoảng ngày 23/10, không loại trừ bão có khả năng tăng cấp trên quần đảo Trường Sa", ông Năng lưu ý.

Ông Năng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có biện pháp xử lý đối với công tác thông tin dự báo thời tiết không chính xác, không chính thống trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận. Vấn đề này cần được xử lý kịp thời để đảm bảo người dân được tiếp cận với những thông tin chuẩn xác từ cơ quan chức năng có thẩm quyền, trên cơ sở đó giúp việc chủ động ứng phó, phòng tránh thiên tai đạt hiệu quả và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

Theo Phó Trưởng phòng cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị ở khu vực nguy hiểm chủ động di dời nên hiện chưa có thiệt hại về người và tài sản, đồng thời Bộ Tư lệnh cũng thường xuyên theo dõi sát diễn biến bão, áp thấp nhiệt đới để chủ động thông báo, hướng dẫn tàu thuyền tránh trú an toàn