Bắc Giang: 28 cán bộ y tế trở thành F0 trong khu điều trị COVID-19

Tỉnh Bắc Giang đã phát sinh thêm 28 trường hợp F0 là các cán bộ y tế làm việc trong Khu điều trị bệnh nhân F0 Fuji.

Theo báo cáo mới nhất từ UBND tỉnh Bắc Giang, ổ dịch liên quan khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn vẫn phát sinh thêm trường hợp F0. Tuy nhiên, số lượng ca nhiễm đã giảm rõ rệt, chủ yếu là công nhân, các trường hợp liên quan đến công nhân trong các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa.

Riêng ổ dịch tại thôn Bằng Công, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn vẫn tiếp tục xuất hiện thêm các trường hợp F0.

Đáng chú ý, Bắc Giang ghi nhận 28 trường hợp F0 là các cán bộ y tế làm việc trong khu điều trị bệnh nhân F0 Fuji thông qua lấy mẫu định kỳ tại khu điều trị. Trong đó có 24 người là cán bộ y tế thuộc đoàn hỗ trợ của tỉnh Phú Thọ, 4 người là cán bộ y tế của tỉnh Bắc Giang.

Đến hết ngày 19/6, tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành việc rà soát, điều tra và bổ sung thông tin ca bệnh F0 đang điều trị tại các đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn. Tỉnh Bắc Giang đã đề nghị bộ Y tế cấp bổ sung mã bệnh nhân cho 178 trường hợp F0 này theo quy định. Như vậy, tổng số trường hợp F0 cộng dồn đến nay là 5.310 trường hợp (tăng 49 trường hợp phát sinh mới và 178 trường hợp cấp bổ sung mã bệnh nhân); F1 là 27.951 trường hợp; F2 là 95.751 trường hợp.

Tỉnh Bắc Giang dự báo trong một vài ngày tới, số trường hợp F0 vẫn phát sinh mới song chỉ lác đác trong một số khu cách ly tập trung, khu phong tỏa do trước đây đã có tiếp xúc gần với các trường hợp F0.

luc-nam-gsd-1624175370.jpg
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thôn Cầu Cao, xã Qúy Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Trong ngày 19/6, tỉnh tập trung lấy mẫu xét nghiệm trong các khu vực bị phong toả, khu cách ly tập trung có nguy cơ cao trên địa bàn huyện Việt Yên và huyện Lục Ngạn. Tổng cộng đến nay đã lấy 1.280.889 mẫu (riêng trong ngày 19/6 là 15.987 mẫu); đã chạy 1.259.358 mẫu. Ngoài ra, các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng với 546.115 mẫu.

Tỉnh tiếp tục chỉ đạo khoanh vùng, truy vết nhanh các trường hợp liên quan đến F0 để xét nghiệm, sàng lọc, phân loại các đối tượng theo nguy cơ để có giải pháp phù hợp, nhất là ổ dịch tại huyện Lục Ngạn để hạn chế lây lan dịch ra cộng đồng. Đồng thời chỉ đạo rà soát nhanh, phong tỏa các khu vực liên quan đến các trường hợp F0 được phát hiện liên quan đến ổ dịch thôn Bằng Công, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn.

Tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, TP tăng cường kích hoạt thêm nhiều khu cách ly tập trung để thực hiện giãn cách tối đa, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo. Đến nay, tổng khu cách ly tập trung đang vận hành trên địa bàn tỉnh 301 khu, tổng số người hiện còn đang cách ly tập trung là 15.790 người. Lũy kế đến nay đã có 21.046 người đủ điều kiện được ra khỏi khu cách ly tập trung.

Về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, theo đánh giá của tỉnh Bắc Giang, đã có nhiều chuyển biến tích cực, số bệnh nhân được ra viện ngày càng tăng cao, số bệnh nhân nặng giảm đáng kể (chiếm 0,73%). Trong ngày 19/6, đã có thêm 199 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện, cộng dồn đến nay đã có 1.958 bệnh nhân ra viện. Hiện đã có 332 bệnh nhân âm tính lần 1 và 69 bệnh nhân âm tính lần 2. Số còn lại chủ yếu là bệnh nhân mức độ nhẹ và không triệu chứng (chiếm khoảng 94%).

Về hỗ trợ đời sống công nhân, tỉnh Bắc Giang thường xuyên quan tâm hỗ trợ đời sống cho công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, vẫn đáp ứng được nhu cầu cơ bản của công nhân và người dân ở các địa bàn bị cách ly, phong tỏa.

Tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố đưa công dân các tỉnh trở về địa phương, đảm bảo đúng đối tượng ưu tiên, an toàn trong công tác bàn giao. Đến nay, có 14 tỉnh, TP đón gần 7.500 lao động từ tỉnh Bắc Giang về địa phương tiếp tục theo dõi y tế, công tác bàn giao công dân giữa Bắc Giang và các tỉnh đảm bảo chặt chẽ, an toàn.