Bắc Ninh: Chú trọng thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa

Trong những năm qua, công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công (NCC) với cách mạng luôn được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh quan tâm thực hiện, trở thành một phong trào rộng khắp, tạo nên nét đẹp trong đời sống văn hóa của người dân.

“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa” là đạo lý và truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Phát huy truyền thống ấy, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm chăm lo, giúp đỡ những đối tượng chính sách, người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa. Qua đó thể hiện sự “tri ân” đối với những người đã không tiếc một phần thân thể, hy sinh vì độc lập, tự do cho quê hương, đất nước.

Đời sống - Bắc Ninh: Chú trọng thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngần tại TP Bắc Ninh

Theo thống kê, Bắc Ninh hiện có 125.413 người có công với cách mạng, trong đó có 16.486 liệt sỹ, 1.411 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 14 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 631 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa; 11.150 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 4.883 bệnh binh; 1.708 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 2.973 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 83.444 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 470 người có công giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến…

Mỗi năm, tỉnh dành gần 100 tỷ đồng thực hiện các chính sách đặc thù riêng của tỉnh về ưu đãi, chăm sóc người có công với cách mạng. Theo đó, ngoài những chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù của tỉnh đối với người có công, nhằm thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo tốt nhất đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng trên địa bàn. Trong đó có chính sách: Hỗ trợ các trường hợp được phong tặng, truy tặng “Mẹ Việt Nam anh hùng”, thân nhân thờ cúng “Mẹ Việt Nam anh hùng”. Hiện tất cả Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận trực tiếp chăm sóc, phụng dưỡng đến hết đời. Chính sách tuyển dụng con liệt sỹ, thương binh nặng từ 81% trở lên vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước. Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng; Chính sách trợ cấp hàng tháng với người có công với cách mạng tuổi từ 70 đến dưới 80; Quy định thăm, tặng quà người có công và gia đình người có công với cách mạng  nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, với mức hỗ trợ cao hơn mức trung bình chung của cả nước. Đặc biệt, từ 01/7/2020, người có công với cách mạng của tỉnh sẽ được hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe 1 năm/lần (Toàn quốc là 2 năm/lần). Qua đó, góp phần thắp sáng thêm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của quê hương Kinh Bắc.

Đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và thân nhân người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh được cải thiện, 99,7% gia đình người có công trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công; 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, tổ chức nhận phụng dưỡng; 100% xã, phường làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Với việc triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công, tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công với cách mạng, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để hỗ trợ người có công về nhà ở, thăm hỏi, động viên thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ... cuộc sống của người có công trên địa bàn tỉnh ngày càng ổn định, góp phần bù đắp sự hy sinh, những đóng góp to lớn của gia đình chính sách trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của dân tộc.

Thời gian tới, để triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực ưu đãi người có công. Đồng thời phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc người có công với nước; tạo điều kiện thuận lợi để các thương, bệnh binh, người có công, gia đình người có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.