Bác sĩ Lê Phương chia sẻ cách chữa viêm amidan cho trẻ em bằng thảo dược

Amidan là tổ chức miễn dịch nằm ngay trước ngã ba đường thở nên rất dễ bị viêm nhiễm. Trẻ em vốn có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng yếu nên khi amidan bị viêm thì cha mẹ càng phải thận trọng trong việc lựa chọn các phương pháp điều trị. Theo bác sĩ Lê Phương, chữa viêm amidan bằng thảo dược tự nhiên là có độ lành tính cao, không gây tác dụng phụ cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Chớ coi thường viêm amidan ở trẻ

Viêm amidan là một trong những bệnh lý phổ biến nhất ở trẻ em hiện nay. Bệnh có những triệu chứng tương đồng với viêm họng, cảm cúm và không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Vậy nên nhiều cha mẹ lầm tưởng đây là bệnh nhẹ, không quá lo ngại.

Trên thực tế, viêm amidan không được chữa trị tận gốc sẽ dẫn đến tái phát nhiều lần, chuyển từ giai đoạn cấp thành mãn tính. Theo BS. CKII, Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương, chuyên gia có hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh Tai Mũi Họng cho biết: “Viêm amidan để lâu sẽ bị nhiễm trùng nặng, tạo hốc mủ gây áp xe amidan và các mô xung quanh. Hoặc khi phát triển quá to thì ảnh hưởng đến khả năng thở của trẻ. Nghiêm trọng hơn là dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như thấp khớp, thấp tim, viêm cầu thận…”.

Chuyên gia chia sẻ nguyên tắc chữa viêm amidan hiệu quả, an toàn cho trẻ nhỏ

Nhiều cha mẹ ưa dùng kháng sinh hoặc lựa chọn cắt bỏ amidan vì cho rằng đó là các biện pháp điều trị tận gốc. Quan điểm này chưa hẳn là tốt. Kháng sinh chỉ có tác dụng trong trường hợp viêm amidan do vi khuẩn còn với virus thì vô hiệu. Trong khi đó 80% nguyên nhân dẫn đến viêm amidan ở trẻ là do virus. Việc lạm dụng kháng sinh sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, gan, thận, dạ dày bị ảnh hưởng.

Còn phương pháp cắt amidan thì không phải trường hợp nào cũng áp dụng được. Phẫu thuật là phương pháp mang tính rủi ro cao với những biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ khi gây mê, nhiễm trùng huyết, chảy máu không cầm được...có thể dẫn đến tử vong. Hơn nữa, amidan của trẻ nhỏ đảm nhiệm vai trò chính trong việc tiêu diệt các tác nhân gây hại xâm nhập vào đường hô hấp. Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi được chỉ định tuyệt đối không phẫu thuật cắt amidan.

Theo bác sĩ Lê Phương “Trẻ bị viêm amidan cần được điều trị sớm và xử lý được tận gốc căn nguyên gây bệnh. Với cơ địa nhạy cảm, thể trạng yếu thì đông y là giải pháp tối ưu nhất để chữa viêm amidan cho trẻ. Bởi đông y chữa bệnh theo nguyên tắc điều trị từ gốc và sử dụng thảo dược từ tự nhiên lành tính”.

Y học cổ truyền xếp viêm amidan thuộc chứng “nhũ nga”, có căn nguyên bắt nguồn từ chính khí hư, ngoại tà chủ yếu là phong – hàn – thấp xâm nhập qua mũi miệng cùng với sự rối loạn công năng của các tạng Phế,Thận, Tỳ,Can.

Để trị viêm amidan đông y sử dụng các thảo dược có tác dụng tập trung bồi bổ chính khí, tăng cường vệ khí giúp loại bỏ ngoại tà triệt để và có tác dụng đi sâu vào tạng Phế, Can, Tỳ, Thận để điều dưỡng công năng và đẩy lùi nội tà. Khi gốc bệnh hết thì các triệu chứng sẽ tự thuyên giảm rồi biến mất.

Đây là cơ chế bổ trước công sau trong Đông y rất phù hợp với đối tượng có cơ địa yếu như trẻ nhỏ. Chính vì vậy, khi lựa chọn thảo dược dùng cho trẻ nhỏ cũng cần đáp ứng được hai yếu tố quan trọng là hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất và an toàn với sức khỏe, không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể của bé.

Bài thuốc nam chữa viêm amidan cho trẻ an toàn, bền lâu

Thanh hầu bổ phế thang của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam là bài thuốc nam được bào chế, điều phối theo nguyên tắc của đông y nhằm mang lại hiệu quả chữa viêm amidan cho trẻ an toàn và tốt nhất. Bài thuốc được phát triển từ nguyên lý điều trị của hàng trăm bài thuốc cổ phương, ứng dụng nguyên tắc “BỔ CHÍNH KHU TÀ” để phối hợp dược liệu.

Thành phần chủ trị là nam dược, kết hợp theo tỷ lệ vàng

Thành phần của bài thuốc bao gồm các thảo dược quý trong kho tàng nam dược như Tang diệp, Tang ký sinh, Kha tử, Sơn trà, Quất hồng bì, Bạch cương tàm, Phật thủ, Hạnh nhân, Bạch nghệ, Tân chỉ, Tiền hồ, Cát cánh,... cùng một số dược liệu bí truyền khác có tác dụng:

Xem thêm: Bài thuốc chữa viêm amidan của Trung tâm thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam có thực sự hiệu quả không?

  • Cân bằng âm dương, bồi bổ chính khí, quy một hoặc nhiều kinh Phế, Can, Tỳ, Thận tác động vào căn nguyên gây bệnh.
  • Tạo thành công pháp, tuyên tán phong nhiệt, giải độc, tiêu viêm tiêu mủ, trừ ho hóa đờm, phong chẩn yết hầu chống sưng đau, phù thũng, giúp tái tạo vùng niêm mạc họng bị tổn thương
  • Cải thiện hệ miễn dịch giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, phòng chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh, giảm nguy cơ tái phát.
  • Bài thuốc đã kết hợp được nhiều cây thuốc nam vừa có tính tương tu giúp bổ trợ công dụng, vừa tăng hiệu quả điều trị, vừa có tính tương sát giúp triệt tiêu độc tính cho nhau. Chẳng hạn Liên kiều, Cát cánh, Cam thảo, Bạc hà khi kết hợp sẽ tăng cường công năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, sát trùng...

Theo lời bác sĩ Lê Phương: “Nước ta sở hữu hơn 5000 thảo dược cho nhiều công dụng trong chữa bệnh nhờ dược tính đa dạng, phong phú. Nam dược cũng là vị thuốc tương thích nhất với cơ địa người Việt, cho hiệu quả điều trị cao mà lành tính. Thiền sư Tuệ Tĩnh có câu “Nam dược trị nam nhân” - thuốc nam chữa bệnh cho người nam” cũng bởi vậy”. Ở bài thuốc này, các thảo dược cũng được phối chế theo một tỷ lệ nhất định đã được tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo dược tính tốt và giúp trẻ hấp thụ thuốc an toàn trong quá trình điều trị.

Sử dụng dược liệu sạch, đạt chuẩn, đã được kiểm nghiệm an toàn

Bài thuốc nam chữa viêm amidan của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam sử dụng 100% các cây thuốc được trồng và thu hái tại vườn biệt dược theo tiêu chuẩn GACP - WHO của Trung tâm.

Theo bác sĩ Lê Phương: “Thổ nhưỡng và khí hậu quyết định phần lớn dược tính của cây thuốc. Nếu hợp, thảo dược sẽ cho tác dụng tốt trong chữa bệnh. Ngược lại, chất lượng thảo dược có thể giảm mạnh hoặc gia tăng độc tính tự nhiên”.

Do đó, Trung tâm đã phát triển nguồn cung ứng dược liệu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như Hà Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh, Sơn La… Mỗi một vùng được canh tác các loại thảo dược phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nên luôn mang lại công hiệu tốt nhất khi bào chế thuốc. Quá trình tách chiết và kiểm định dược tính có sự phối hợp và hỗ trợ của Viện dược liệu. Đồng thời quá trình phơi sấy cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Để đảm bảo an toàn tối đa khi sử dụng cho trẻ, tất cả các thành phần góp mặt trong bài thuốc đều được gửi đến Trung tâm phòng chống độc của Học viện Quân y để kiểm nghiệm độc tính cấp diễn và bán trừ diễn.

Ngoài những chia sẻ về cách chữa viêm amidan cho trẻ bằng thảo dược, bác sĩ Phương cũng đưa ra những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng và chăm sóc trẻ. Theo đó, cha mẹ cần cho trẻ ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng bằng cách cân bằng 4 nhóm thực phẩm chính (đường- đạm- chất béo- vitamin & khoáng chất), không cho trẻ dùng thực phẩm kích thích đến cổ họng như đồ lạnh, đồ chua cay. Khi trẻ bị viêm amidan nên cho trẻ uống nhiều nước, giúp trẻ nhuận giọng, đỡ đau họng, khó nuốt.

Nếu bạn đọc cần giải đáp thắc mắc xoay quanh bệnh viêm amidan, hãy liên hệ với bác sĩ Lê Phương để được tư vấn tốt nhất:

TRUNG TÂM THỪA KẾ VÀ ỨNG DỤNG ĐÔNG Y VIỆT NAM – VINACARE

Cơ Sở 1 – Hà Nội

Địa chỉ: Tầng 3, số 91 Nguyễn Xiển, P Hạ Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (024) 710 99 838 – 0974 026 239

Cơ sở 2: Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 710 99 838 – 0912 507 855

Website: dongyvietnam.org

Fanpage: Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam