Bác bỏ thông tin nam sinh 22 tuổi mắc COVID-19 tử vong tại TP.HCM

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM khẳng định, thông tin nam sinh 22 tuổi mắc COVID-19 tử vong là không chính xác.

Trưa ngày 1/6, trên báo điện tử và mạng xã hội có thông tin lan truyền về bệnh nhân nhiễm COVID-19 tử vong tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tất TP.HCM (HCDC), thông tin trên là không chính xác.

covid-19-1-14105785-1622537694.jpg

Theo báo cáo của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bệnh nhân là nam giới, 22 tuổi, cư trú tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Bệnh nhân được chuyển viện đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng sốc, suy hô hấp lúc 4h sáng 1/6. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi, COVID-19, suy hô hấp tiến triển.

Hiện tại, bệnh nhân được điều trị cách ly tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Bệnh nhân có tình trạng tổn thương phổi rất nặng với hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), tổn thương gan nặng.

Trước đó, ngày 23/5, sau khi đi từ TP.HCM về nhà tại tỉnh Long An, nam sinh này bị mắc mưa, sau đó cảm thấy mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ, đau họng, ho khan. Bệnh nhân có sử dụng thuốc mua tại nhà thuốc, tình trạng diễn tiến nhẹ, không tăng thêm.

Đến ngày thứ 8 của bệnh, nam sinh khó thở tăng dần, được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức. Tại đây, bệnh nhân được khám sàng lọc, có yếu tố nghi ngờ COVID-19 và diễn tiến nặng nên được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Long An. Bệnh nhân được làm test nhanh và rRT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đang tiến hành điều tra yếu tố dịch tễ học và truy vết các trường hợp tiếp xúc.

Từ ngày 27/5 đến nay, TP.HCM ghi nhận tổng cộng 211 ca nhiễm Covid-19 liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng. Hiện dịch đã lan đến 20/22 quận, huyện trên địa bàn.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định đợt bùng phát dịch liên quan nhóm tôn giáo tại TP Hồ Chí Minh đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm. Đây là ổ dịch có mức độ nguy hiểm nhất, khó kiểm soát so với các đợt bùng phát từ trước đến nay tại TP Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng nhấn mạnh trong thời gian này, thành phố có thể xuất hiện ổ dịch không rõ nguồn lây. Nguyên nhân là virus có thể lây nhanh trong môi trường không khí.

"T.HCM cần xác định sự nguy hiểm tại ổ dịch này và có biện pháp quyết liệt. Chúng tôi cho rằng sắp tới đây, thành phố sẽ xuất hiện thêm nhiều ca bệnh chứ không dừng lại con số 200 như bộ Y tế công bố. Nguyên nhân là sự lây nhiễm lan rộng tại các tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.