Bài tập Tết đặc biệt của thầy hiệu trưởng "gây sốt" cộng đồng mạng

Bài tập về nhà của thầy hiệu trưởng không nặng về kiến thức, nằm ngoài chương trình học. Nội dung chủ yếu liên quan đến những giá trị nhân văn, truyền thống, bài học về đạo đức, ứng xử ngày Tết...

Ngày 12/1, thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng trường THCS Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, thông báo bài tập về nhà trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023 cho khoảng 1.400 học sinh của trường.

Ngày 12/1, thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng trường THCS Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, thông báo bài tập về nhà trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023 cho khoảng 1.400 học sinh của trường.

"Ở Quỳnh Phương có phong tục đi tảo mộ cho người thân đã mất vào sáng 30 Tết. Em có tham gia buổi tảo mộ vào sáng 30 Tết của dòng họ không? Nếu tham gia thì em có cảm nhận như thế nào"; "Em có đi chợ Tết không? Hãy miên tả một số chợ mà em đã đến dịp Tết Quý Mão"… là yêu cầu trong bài tập về nhà của thầy giáo Nghệ An.

bai tap tet dac biet cua thay hieu truong gay sot cong dong mang

Nội dung bài tập Tết của trường THCS Quỳnh Phương, Nghệ An. (Ảnh: VNE)

Thầy Hồ Tuấn Anh cho biết trên VTC News, ông mong học sinh có một cái Tết trọn vẹn bên gia đình mà không phải chịu một áp lực học tập nào. Mặt khác, chương trình giáo dục phổ thông 2018 chú trọng trang bị phẩm chất, năng lực người học. Do đó, kỳ nghỉ Tết là dịp để gia đình hướng dẫn các em những kỹ năng cần thiết, từ đó giáo dục về tình yêu gia đình, dòng họ, coi trọng những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương.

"Các em có thể ghi chép lại những kỷ niệm để chia sẻ với bạn bè, thầy cô, hoàn toàn không bắt buộc hay đưa vào đánh giá lực học", thầy Tuấn Anh nói, cho biết bất ngờ bởi bài tập này được nhiều người quan tâm.

Cũng theo Hiệu trưởng trường THCS Quỳnh Phương, hiện một số trường học, một số giáo viên vẫn đánh giá học sinh thông qua thành tích; đánh giá kết quả giáo dục thông qua điểm số và điều này tạo nên áp lực rất lớn. Do vậy, các trường học, trực tiếp là giáo viên cần bám sát vào tinh thần đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông để cởi bỏ áp lực thành tích, thi cử cho học sinh.

Trao đổi trên VietnamNet, ông Nguyên Văn Khoa, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, cho biết không có quy định cụ thể việc ra bài tập trong dịp Tết. Tuy nhiên, Sở khuyến khích các trường không ra quá nhiều bài tập, bởi đây là dịp để học sinh có thời gian nghỉ ngơi, thăm người thân. "Những câu hỏi của thầy Tuấn Anh hữu ích, đặc biệt là những kiến thức liên quan tới ngày Tết cổ truyền mà các em cần phải biết", ông Khoa nói.

Việt Hương (T/h)