Bài thơ "Khi em là F0" của nữ hiệu trưởng THCS ở Hà Nội gây sốt cộng đồng mạng

Bài thơ ngay sau khi đăng tải đã nhận được vô số phản hồi của cư dân mạng, đặc biệt là trong cộng đồng giáo viên, những người đã và đang chống chọi với COVID-19.

Mới đây, cô Nguyễn Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã chia sẻ một bài thơ dành tặng những đồng nghiệp đang là F0, F1 nhưng vẫn nỗ lực "lên lớp" để dạy trực tuyến, lập tức được cộng đồng mạng liên tục truyền tay nhau.

Khi em là F0

Đằng sau màn hình kia là những thầy cô giáo của tôi

Không đến trường vì cách ly COVID

Sợ học trò không theo học kịp

Nên miệt mài - không nghỉ, dạy học Zoom.

Bục giảng ngày nào không bóng dáng thân quen

Bảng trầm ngâm không dòng phấn viết

Những con chữ, bức tranh, hình, nét

Chỉ hiện lên qua chia sẻ màn hình.

Tiếng giảng bài bỗng chốc lặng thinh

Cơn sốt đến, những trận ho không báo trước

Cái mệt mỏi chẳng trò nào biết được

Nên giấu khuôn mặt mình dưới tấm ảnh thật xinh.

Em không là chiến sĩ áo trắng, áo xanh

Không hồi sinh cho những bệnh nhân COVID

Em chỉ có trái tim yêu tha thiết

Em là cô giáo F1, F0…

(22h, ngày 22 tháng 2 năm 2022)

Chia sẻ với VietNamNet, cô Nguyễn Thị Ngọc Dung cho hay, cô viết bài thơ này trong hoàn cảnh Trường THCS Minh Khai có 5 giáo viên là F0, 4 người là F1.

bai tho khi em la f0 1

Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung. Ảnh: Dân Việt.

"Khi các giáo viên báo tin mắc COVID-19, tôi có nhắn tin hỏi các cô có mệt không và có cần phải bố trí dạy thay, thì mọi người đều nhắn lại rằng chúng em vẫn có thể tiếp tục dạy được. Cũng từ giai đoạn đó, ở trường, có thể ở tiết này, học sinh học trực tiếp, nhưng ở tiết học ngay sau đó lại chuyển học trực tuyến.

Cùng vì thế, mỗi ngày, ban giám hiệu phải chia nhau ra đến từng lớp để xem các học sinh ở lớp đã kết nối được với giáo viên, đã nghe được thầy cô giảng bài qua trực tuyến hay chưa. Đứng ngoài khung cửa sổ nhìn thấy cảnh các giáo viên ở nhà vẫn cố gắng dạy trực tuyến và vận hành lớp học, tôi vô cùng xúc động. Bởi tôi biết có những giáo viên lên lớp như vậy nhưng 2 con đang sốt vì COVID-19 ở nhà. Cứ mỗi lần nghe các giáo viên báo 'Hôm nay, em sốt 39-40 độ', mình cũng rưng rưng", cô Dung xúc động tâm sự.

bai tho khi em la f0 2

Lớp học tại Trường THCS Minh Khai. Ảnh: Vietnamnet.

Cô Dung cho biết cô viết bài thơ không mất quá nhiều thời gian, bởi đó là những cảm xúc chân thực xuất phát từ chính những điều mà cô được chứng kiến và cảm nhận về các giáo viên, đồng nghiệp của mình. Có lẽ chỉ mất khoảng 30 phút để cô chỉnh sửa cho bài thơ câu từ vần điệu hơn.

Cô Dung cho hay, hiện nay do trường đã ghi nhận 11 giáo viên mắc COVID-19, 6 người là F1 nên đã xin phép phòng GD&ĐT cho dạy học trực tuyến. Dù vậy, các thầy cô vẫn cố gắng chống chọi với dịch bệnh, duy trì việc dạy học trực tuyến để đảm bảo kiến thức liền mạch cho học sinh và chất lượng giáo dục của nhà trường.

"Trong số 11 giáo viên là F0, cũng không một thầy cô nào xin nghỉ mà vẫn đều đặn dạy trực tuyến. Thậm chí, có hôm, thấy có một cô giáo F0 có thể không đảm bảo sức khỏe, tôi tính phân công người dạy thay, nhưng vừa phân công xong, thì thấy cô giáo đã mở phòng zoom dạy học sinh", cô Dung chia sẻ.

Được biết, cô Dung về Trường THCS Minh Khai công tác từ cuối năm 2017. Mấy năm trước, khi dịch chưa bùng phát, cô đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa cho học sinh như thăm và tặng quà cho Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần và trẻ khuyết tật ở Thụy An, huyện Ba Vì, thăm và tặng quà bà con Bản Lóm ở Quảng Trị..., theo Dân Việt.