Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.

Ngày 29/9, Phí Thị Phương Mai (SN 1972, HKTT: phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Tp.Hà Nội) bị TAND Tp.Hà Nội đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, Phí Thị Phương Mai mở quán “Cà phê Nhân” tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm (gần cổng trường Học viện Cảnh sát nhân dân). Từ năm 2016 đến năm 2017, Mai đưa ra thông tin có quen biết lãnh đạo ngành Công an, có khả năng giúp người khác trúng tuyển Học viện Cảnh sát nhân dân, xin vào biên chế trong ngành Công an, xin làm việc trong Bệnh viên Quân y 103.

Do tin tưởng, có 6 người đã đưa tiền, hồ sơ xin việc cho Mai. Tuy nhiên Mai không nộp hồ sơ, không xin việc như đã hứa mà chiếm đoạt của 6 bị hại với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Quá trình điều tra xác định, ông V.V.Y đã chuyển 370 triệu đồng cho Mai để xin cho anh V.V.B làm việc tại Công an tỉnh Lào Cai. Nhận của bà L.T.B. với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng để lo phúc khảo lại bài thi cho con trai bà B. là anh N.T.L. đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Nhận của bà L.T.Q số tiền 950 triệu đồng để lo phúc khảo lại bài thi cho con trai bà Q. đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Mai tiếp tục nhận 430 triệu đồng của bà Đ.T.T và hứa hẹn xin cho con gái của bà T. vào làm việc tại Bệnh viên Quân y 103. Tin lời Mai, bà N.T.N.T số tiền 75 triệu và hứa giúp cho con gái nuôi của bà T. làm việc tại Học viện Cảnh sát nhân dân. Ông B.V.H. chuyển cho Mai 430 triệu đồng để Mai xin cho con gái ông H. vào làm việc tại Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an.

Hồ sơ điều tra - Bán cafe gần trường Cảnh sát, 'nổ' quan hệ lừa xin việc vào ngànhBị cáo Phí Thị Phương Mai tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Khi nhận tất cả số tiền trên đến hạn Mai không thực hiện như cam kết nên các bị hại yêu cầu trả lại tiền, thì Mai đã trả lại bà Q. số tiền 150 triệu đồng, hiện còn chiếm đoạt của bà Q. số tiền 800 triệu đồng. Ngoài ra, Mai trả lại bà L.T.B. số tiền 185 triệu đồng, hiện còn chiếm đoạt của bà B. số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Diễn biến tại phiên tòa cho thấy, các bị hại trong vụ án đề nghị với HĐXX xử phạt bị cáo Phí Thị Phương Mai theo đúng quy định của Pháp luật và mong muốn lấy lại được số tiền mà bị cáo đã chiếm hưởng.

Sau thời gian nghị án, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phí Thị Phương Mai 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 174 Bộ Luật Hình sự. Đồng thời buộc bị cáo phải hoàn trả các bị hại số tiền mà bị cáo đang chiếm hưởng.