Bạn thân đến nhà chơi, con trai vô tình thấy bức hình trong điện thoại cô ấy liền khóc gọi mẹ khiến tôi chết điếng

Tôi không biết chuyện gì xảy ra mà con trai tôi lại có phản ứng như thế với cô bạn thân.

Từ trước đến nay, trong quá trình nuôi dạy con, tôi là một người mẹ khá tâm lý và tinh tế. Ở mỗi độ tuổi khác nhau tôi sẽ biết cách để áp dụng những phương pháp giáo dục khác nhau, chứ không rập khuôn một kiểu. Đó cũng là lý do mà mẹ con tôi cực kỳ thân thiết, như những người bạn, rất hiểu ý nhau.

Tôi cũng biết việc mình hiểu con là điều đương nhiên, nhưng nó không đồng nghĩa rằng người khác cũng sẽ hiểu. Đó cũng là nguyên nhân khiến tình huống sau đây xảy ra, và tôi cũng chưa bao giờ lường trước.

Ảnh minh hoạ

Chuyện là cách đây vài hôm, cô bạn thân ở thành phố về có ghé nhà tôi chơi và ở lại qua đêm. Cô ấy rất thích con trai 8 tuổi của tôi vì thằng bé dễ thương, nhìn 2 cô cháu chơi với nhau vui vẻ mà tôi cứ ngỡ là chị em vì quả thực dù là bạn tôi nhưng cô ấy lại khá trẻ, cũng chưa lập gia đình sinh con.

Trong lúc đang nấu ăn trong bếp, để con trai chơi với bạn ngoài phòng khách thì bất ngờ tôi thấy con khóc lớn gọi mẹ. Tôi tưởng chuyện gì liền hốt hoảng chạy ra kiểm tra, lúc này con trai mới vừa khóc vừa chỉ vào điện thoại của cô bạn thân và mếu máo nói rằng cô đã chụp ảnh con và đăng lên mạng. 

Thằng bé vẫy vùng, miệng liên tục nói rằng mình không thích chụp hình, không thích bị lên mạng khiến cô bạn thân bối rối, còn tôi thì hiểu ngay vấn đề. Thế là tôi đã vội vã trấn an con để đứa trẻ bình tĩnh lại, đồng thời giải thích rõ sự tình cho cô bạn hiểu. Tuy nhiên, tôi không trách bạn và bạn cũng đã xin lỗi tôi. Bạn nói rằng vì con dễ thương nên mới chụp hình gửi cho một người thân trong gia đình xem, chứ không phải đăng lên mạng.

Ảnh minh hoạ

Cuối cùng, cô bạn thân nhẹ nhàng xin lỗi con trai tôi, dỗ dành thằng bé và may mắn là con cũng ngoan, hiểu chuyện nên sự việc đã được giải quyết suôn sẻ. 

Tôi kể câu chuyện của mình để các bố mẹ đọc và lấy đó để rút kinh nghiệm. Vì tôi biết, nhiều trẻ cũng sẽ giống con trai tôi và trong trường hợp này thì cách bố mẹ xử lý, giáo dục là cực kỳ quan trọng…

Tâm sự từ độc giả hailinh…@gmail.com

Trẻ lớn dần sẽ có những quyền tự do cá nhân, thích được làm chủ bản thân mình và không thích hình ảnh của mình bị đem ra bàn tán, nhất là với những lời lẽ không hay. Do đó, các bậc cha mẹ cũng nên hiểu cho những mong muốn, suy nghĩ của trẻ.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên hiểu rằng việc chụp ảnh và đăng hình con lên mạng xã hội xuất phát từ tình yêu thương của cha mẹ dành cho con, muốn lưu lại những kỉ niệm đẹp cho con. Tuy nhiên đôi khi việc làm này vô tình đem lại những hệ quá xấu. Do đó, cha mẹ cần lưu ý:

- Tạo cơ hội cho những kẻ bắt cóc

Không chỉ ảnh mà cha mẹ còn đưa quá nhiều chi tiết về bé, như đang đi đâu, làm gì, ăn gì, giờ giấc ra sao, học trường nào…Đây là những thông tin mà bọn chuyên bắt cóc trẻ dựa vào để dễ dàng hành động. Trẻ con vẫn chưa biết cách để tự bảo vệ mình, và rất dễ tin tưởng nếu người lạ nói đúng tên tuổi, thông tin của bé. Thế nên, cha mẹ càng phải bảo vệ những thông tin cá nhân của con vì lý do an toàn.

- Tránh bị kẻ xấu lợi dụng

Rất nhiều kẻ xấu thường xuyên săn lùng hình ảnh các em bé trên mạng để trục lợi cho mình. Trên các trang tin, đặc biệt ở các nước phương Tây, đã rất nhiều các câu chuyện phụ huynh tá hỏa khi phát hiện ảnh con em mình xuất hiện trên các trang web khiêu dâm. 

- Trẻ nhận bình luận xấu, chỉ trích 

Chúng ta nên nghĩ về cái giá phải trả khi đăng tải một bức ảnh, đặc biệt nếu đó là tấm hình của con  cái. Có nhiều hành động với cha mẹ là bình thường nhưng người ngoài - không hiểu hết câu chuyện, lại nhảy vào chỉ trích. 

- Ảnh hưởng tương lai của trẻ

Những thông tin bố mẹ đăng tải có thể là những thông tin đứa trẻ sẽ không muốn thấy về sau này. Những hình ảnh xấu của trẻ hồi bé như khóc nhè, cắn móng chân,...có thể là lí do khiến bé bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt sau này.

Thậm chí, khi mà hiện nay nhiều nhà tuyển dụng đã sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin về ứng viên vì việc đăng tải hình ảnh càng cần phải cẩn thận. Ở nước ngoài, đã có những chiến dịch cho phép trẻ em được quyền gỡ những thông tin liên quan tới chúng ở một độ tuổi nhất định (16 tuổi) để tránh ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống cá nhân.

TRANG TRI