Bản tin 14/7: Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ giảm điểm chuẩn xét tuyển

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ giảm điểm chuẩn xét tuyển; Xe giường nằm chở 34 khách bốc cháy trên cao tốc...

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ giảm điểm chuẩn xét tuyển

Xã hội - Bản tin 14/7: Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ giảm điểm chuẩn xét tuyển

Thí sinh tham gia tư vấn tuyển sinh đại học. Ảnh: Vietnam+.

Theo Vietnam+, Đại học Bách khoa Hà Nội, dự kiến điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông các ngành “hot” của trường có thể tăng nhẹ nhưng đa phần các chương trình còn lại dự báo điểm chuẩn có thể giảm.

Tiến sỹ Lê Đình Nam, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, một số ngành "hot" được nhiều thí sinh quan tâm, có mức độ cạnh tranh cao như nhóm ngành công nghệ thông tin, điểm chuẩn năm nay có khả năng tăng nhẹ, đặc biệt là khi có một số mã xét tuyển công nghệ thông tin năm ngoái không lấy kết quả điểm thi Tốt nghiệp trung học phổ thông. Nhóm ngành tự động hóa, cơ điện tử và toán tin sẽ có điểm chuẩn có thể giữ nguyên hoặc không thay đổi đáng kể.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Tiến sỹ Lê Đình Nam cho biết, xuất phát từ các số liệu thống kê, số lượng thí sinh lựa chọn học đại học đang giảm, chỉ khoảng 50% thí sinh nhập học đại học. Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng thí sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đăng ký xét tuyển đại học giảm gần 20% so với năm 2021 và giảm 3,4% so với năm 2020.

Bên cạnh đó, số lượng người thi lựa chọn khối khoa học tự nhiên - nguồn tuyển sinh cho các trường tập trung tuyển nhiều theo các khối A00,A01,B00,D07 như Bách khoa Hà Nội - giảm so với các năm trước, chỉ chiếm khoảng 31,52% trong số các thí sinh tham gia thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông. Cùng với các phương thức xét tuyển đa dạng hiện nay, nhiều thí sinh có năng lực tốt đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm.

Năm nay, tất cả các ngành đào tạo của Bách khoa Hà Nội đều sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để xét tuyển. Chỉ tiêu xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội theo điểm thi (bao gồm điểm thi Tốt nghiệp trung học phổ thông và Đánh giá tư duy) tăng so với năm ngoái, chiếm 85-90%. Đây cũng là một trong các cơ sở đánh giá điểm chuẩn vào Bách khoa Hà Nội sẽ giảm so với các năm.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Lê Đình Nam khẳng định, các dự báo điểm chuẩn chỉ mang tính chất tham khảo.

Tư vấn cho thí sinh về chiến lược sắp xếp nguyện vọng, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyên thí sinh dưới mức dự báo vẫn nên mạnh dạn đăng ký ngành học yêu thích vì thứ tự nguyện vọng không ảnh hưởng đến kết quả đỗ vào các nguyện vọng bên dưới. Ông cũng khuyên thí sinh nếu điểm không cao nên đặt nhiều nguyện vọng để tăng cơ hội đỗ.

Xe giường nằm chở 34 khách bốc cháy trên cao tốc

Xã hội - Bản tin 14/7: Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ giảm điểm chuẩn xét tuyển (Hình 2).

Hiện trường xe khách bốc cháy.

Thông tin trên VOV, chiều 13/7, Đội tuần tra cảnh sát giao thông cao tốc (thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan Công an Tiền Giang điều tra nguyên nhân vụ cháy xe khách trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Vào khoảng 11h ngày 13/7, tài xế Nguyễn Thanh Niệm (35 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) lái xe khách giường nằm chạy trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Khi phương tiện này đến đoạn thuộc xã Tân Phú, Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang thì xe khách bất ngờ bốc cháy từ phía sau. Phát hiện vụ việc, tài xế Niệm dừng xe lại, cho 34 hành khách trên xe rời khỏi xe an toàn. Tài xế cùng người dân dùng nhiều cách chữa cháy nhưng không thành công.

Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Tiền Giang đã điều nhiều xe chữa cháy, cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tích cực chữa cháy. Sau 30 phút làm nhiệm vụ, lực lượng chữa cháy đã dập tắt được ngọn lửa. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng xe khách bị hư hỏng nặng và gây ùn ứ giao thông cục bộ tại khu vực này.

Kiên Giang: Bé gái 13 tuổi tử vong sau khi ăn trứng cá lau kiếng

Xã hội - Bản tin 14/7: Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ giảm điểm chuẩn xét tuyển (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Theo Vietnamnet, ngày 13/7, Bác sĩ Vũ Hoài Phương,Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, thông tin bệnh nhân T.T (13 tuổi, ngụ xã Thạch Lộc, huyện Châu Thành) nhập viện chiều 12/7 trong tình trạng ngưng thở, các bác sĩ đã cấp cứu song không qua khỏi.

Hồ sơ bệnh án thể hiện bé T. bị tím tái toàn thân, mạch không bắt được, chẩn đoán đột tử chưa rõ nguyên nhân.

Theo lời kể của gia đình, 13h ngày 12/7, bé ăn cua, cá lau kiếng luộc cùng trứng cá nhặt được trong hang. Khoảng 1 tiếng sau, người thân phát hiện bé mê man, sùi bọt mép nên đưa đi cấp cứu.

Ông Thạch Thuận, chú ruột của bé gái cho biết, T. thường mò cua, cá về nấu cho các em ăn trong những ngày nhà thiếu gạo.

"Trứng cá lau kiếng không nằm trong bụng cá mà thường tìm thấy trong hang cá. Trứng có màu vàng, từng chùm. Tôi cùng nhiều người trong xóm đã từng ăn loại trứng này nhưng không bị ngộ độc", ông Thuận chia sẻ.

Ông Danh Giỏi (Trưởng ấp Thạch Bình, xã Thạnh Lộc) cho hay, khu vực ruộng lúa phía sau nhà bé T. đã qua giai đoạn dùng thuốc bảo vệ thực vật. Khu vực ao bé gái bắt cá, cua đã bỏ hoang nhiều năm sau khi chủ ao nuôi thua lỗ.

Công an cùng ngành y tế đang điều tra nguyên nhân bé T.T tử vong.

Trúc Chi (t/h)