Bản tin 3/8: Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ xem xét tuyển bổ sung lớp 10 công lập

Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ xem xét tuyển bổ sung lớp 10 công lập; Lao xe máy vào dải phân cách, 2 phụ nữ thương vong...

Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ xem xét tuyển bổ sung lớp 10 công lập

Xã hội - Bản tin 3/8: Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ xem xét tuyển bổ sung lớp 10 công lập

Ảnh minh họa.

Theo Người Lao Động, chiều 2/8 ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM, cho biết Sở đang xem xét tuyển bổ sung học sinh vào lớp 10 ở những trường còn thiếu chỉ tiêu. "Việc tuyển bổ sung chỉ tiêu trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của học sinh và hoạt động của các nhà trường", ông Nam khẳng định.

Về phương án tuyển bổ sung, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Lê Hoài Nam, cho hay Sở sẽ bàn bạc, thống nhất và có thông báo sau.

Trước đó, theo báo cáo của Sở GD&ĐT Tp.HCM, hiện có 71.254 trên toàn thành phố đã nộp hồ sơ vào lớp 10 công lập, đạt tỷ lệ 93,72%. Với tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập tại Tp.HCM năm nay là 76.060 học sinh. Như vậy còn gần 5.000 học sinh chưa xác nhận nhập học tại các trường.

Cũng trong năm học này, đã có gần 20.000 học sinh rời khỏi cuộc đua lớp 10 công lập do có tới hơn 96.000 học sinh tham gia thi lớp 10. Tuyển sinh lớp 10 tồn tại nghịch lý ở chỗ nhiều em rớt cả 3 nguyện vọng, trong số này có không ít em đạt điểm cao nhưng lại có gần 5.000 học sinh không nhập học.

Trước đó, tại buổi họp sơ kết tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2023 của TP HCM, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cũng đã có lưu ý Sở GD&ĐT TP về các vấn đề tuyển sinh đầu cấp, nhất là tuyển sinh vào lớp 10. Đó là Sở GD&ĐT cần nghiên cứu thêm để có giải pháp khắc phục một số vấn đề của kỳ tuyển sinh này. Việc gì có thể khắc phục ngay kỳ thi năm nay thì khắc phục, việc gì cần thời gian thì nghiên cứu bài bản để có sự thay đổi trong thời gian tới.

Theo ông Phan Văn Mãi, cơ bản, về trường công trên địa bàn thành phố phải bảo đảm cho con em thành phố có nhu cầu thì phải được học. Chẳng hạn, trường ở địa phương này tuyển không đủ chỉ tiêu, trong khi đó một số em rớt cả 3 nguyện vọng nhưng điểm lại cao hơn điểm sàn của một số trường khác thì có được nhận vào trường đó hay không nếu trường đó chưa đủ chỉ tiêu? Từ đó, Chủ tịch UBND Tp.HCM yêu cầu Sở GD&ĐT phải nghiên cứu làm sao để bảo đảm tối đa quyền được học trường công của học sinh.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng Tp.HCM cần phương án xét tuyển bổ sung để tránh lãng phí đào tạo ở hệ thống trường công. Bởi đa số các trường khu vực vùng ven có quy mô đào tạo lớn, đó là cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Lãng phí cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên chưa dạy hết công suất. Vì thế, phương án tuyển bổ sung là cần thiết để thêm cơ hội cho học sinh.

Cứu sống bé gái sinh non, suy hô hấp nặng

Xã hội - Bản tin 3/8: Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ xem xét tuyển bổ sung lớp 10 công lập (Hình 2).

Sản phụ đang dùng phương pháp ấp Kangaroo để chăm sóc con. Ảnh: BVCC.

Theo Sức khỏe & Đời sống, sáng 2/8, BSCKII. Lý Vũ Thị Bảo Thanh, Trưởng Khoa Nhi - BVĐK Trung ương Quảng Nam cho biết, sau 22 ngày được các bác sĩ bệnh viện chăm sóc, sức khỏe của bé ổn định.

Trước đó, vào khuya ngày 11/7, sản phụ Đ.T.N. (34 tuổi, Quảng Nam) chuyển dạ sinh non tháng (33 tuần), bé gái cân nặng 1kg. Sau sinh bé suy hô hấp nặng, tím, không có nhịp tự thở, SpO2 tụt thấp, khả năng cứu sống không nhiều.

Bé gái được chẩn đoán sinh non tháng nhẹ cân, tim bẩm sinh, nhiễm trùng sơ sinh và bệnh màng trong. Bé được các bác sĩ Khoa Nhi cấp cứu, bóp bóng qua mask có oxy, đặt nội khí quản, bơm Surfactant giúp đảm bảo chức năng phổi chưa trưởng thành.

Sau cấp cứu bé đã hồng hào và được tiếp tục chăm sóc, điều trị tại Khu Điều trị tích cực bằng cách nuôi dưỡng đường tĩnh mạch (qua tĩnh mạch rốn), kháng sinh chống nhiễm trùng, thở NCPAP, được mẹ ấp Kangaroo.

Theo BSCKII Lý Vũ Thị Bảo Thanh - Trưởng Khoa Nhi - BVĐK Trung ương Quảng Nam, khoa đã áp dụng thành công các kỹ thuật: bơm surfactant, đặt catherter tĩnh mạch rốn, thở máy, thở NCPAP, Kangaroo cho những trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân, suy hô hấp.

Từ đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị cấp cứu các bé sơ sinh bệnh lý. Với trường hợp này, các bác sĩ không chỉ giải quyết vấn đề suy hô hấp mà phải giải quyết vấn đề non tháng, nhẹ cân, nhiễm trùng nặng và cứu sống trẻ, đây là một thành công lớn.

Hải Phòng: Lao xe máy vào dải phân cách, 2 phụ nữ thương vong

Xã hội - Bản tin 3/8: Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ xem xét tuyển bổ sung lớp 10 công lập (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn.

Thông tin ban đầu trên ATGT, khoảng 21h ngày 1/8, trên tuyến đường Nguyễn Trường Tộ, đoạn qua xã Hồng Thái, huyện An Dương, Tp.Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn giao thông làm hai người thương vong.

Thời điểm trên, xe máy biển số 14Z1-308.2X do chị Phạm Hồng D. (31 tuổi, trú tại Mạo Khê, TX Đông Triều, Quảng Ninh) điều khiển chở theo chị Phạm Mai H. (27 tuổi, trú tại xóm Thia, xã Yên Mông, tỉnh Hòa Bình) đã lao vào dải phân cách bên đường.

Vụ tai nạn khiến chị Phạm Mai H. bị thương, sau đó tử vong vào lúc 3h sáng 2/8. Người điều khiển xe máy là chị D bị thương, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng.

Được biết, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trời có mưa khá to và tối, khiến các phương tiện bị hạn chế tầm nhìn, khó quan sát khi tham gia giao thông.

Theo phản ánh của người dân, khu vực này lòng đường sau đèn tín hiệu giao thông được mở ra rất rộng, sau đó là dải phân cách to. Nếu không chú ý quan sát, người tham gia giao thông rất dễ gây tai nạn.

Sau nhiều sự việc xảy ra, người dân đã kiến nghị cơ quan chức năng bỏ dải phân cách này.

Trúc Chi (t/h)