Bản tin 5/7: Tỉ lệ “chọi” thi khảo sát vào lớp 6 chuyên ở Tp.HCM

Tỉ lệ “chọi” thi khảo sát vào lớp 6 chuyên ở Tp.HCM cao nhất nhiều năm; Nuôi sống bé gái chào đời nặng 400g...

Tỉ lệ “chọi” thi khảo sát vào lớp 6 chuyên ở Tp.HCM cao nhất nhiều năm

Xã hội - Bản tin 5/7: Tỉ lệ “chọi” thi khảo sát vào lớp 6 chuyên ở Tp.HCM

Ảnh minh họa.

Năm nay, Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển sinh 525 học sinh vào lớp 6, như vậy cứ 9 thí sinh dự thi chỉ có một em trúng tuyển vào lớp 6 của trường.

Cụ thể sáng 4/7, gần 4.800 thí sinh tại Tp.HCM đã tham gia Kỳ thi Khảo sát vào lớp 6 Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Đại Nghĩa (Quận 1).

Năm nay, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển sinh 525 học sinh vào lớp 6. Như vậy, cứ 9 thí sinh dự thi chỉ có một em trúng tuyển vào lớp 6 của trường. Đây là tỉ lệ “chọi” cao nhất trong nhiều năm gần đây.

Chị Lê Thị Quyên (Quận 8) cho biết chị không muốn áp lực nhiều nhưng con gái chị rất thích Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Đại Nghĩa. Thấy con rất quyết tâm, chị động viên và tạo điều kiện để con tham dự kỳ khảo sát. Đây là Kỳ thi cho con được thử sức mình. Nếu không trúng tuyển, con vẫn có thể theo học đúng tuyến ở trường gần nhà.

Để dự khảo sát vào lớp 6 Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa, học sinh cần đáp ứng các điều kiện như hoàn thành chương trình cấp Tiểu học tại Tp.HCM và có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của mỗi môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5.

Năm nay, ngoài Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Đại Nghĩa, lần đầu tiên Trường Trung học Cơ sở Trần Quốc Toản 1 (thành phố Thủ Đức) được phép tổ chức khảo sát để tuyển sinh vào lớp 6. Trường Trung học Cơ sở Trần Quốc Toản 1 hoạt động theo mô hình tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.

Năm nay, trường có chỉ tiêu tuyển 280 học sinh, trong khi đó có 750 học sinh đăng ký dự khảo sát.

Cả hai trường đều sử dụng chung một đề khảo sát vào lớp 6, gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận với thời gian làm bài là 90 phút. Phần trắc nghiệm gồm các câu hỏi bằng tiếng Anh, kiểm tra về sự hiểu biết Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Thường thức đời sống.

Phần tự luận, gồm các câu hỏi bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt để khảo sát các năng lực tiếng Anh nghe hiểu-đọc hiểu-viết, thí sinh làm bài bằng tiếng Anh. Khảo sát năng lực Toán tư duy logic và đọc-hiểu-làm văn, thí sinh làm bài bằng tiếng Việt.

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thủ Đức, chia sẻ Trường Trung học Cơ sở Trần Quốc Toản 1 là trường thực hiện theo mô hình tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế của thành phố với chất lượng đào tạo tốt.

Những năm gần đây, số lượng số lượng học sinh xét tuyển vào trường khá lớn. Việc tổ chức khảo sát đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6 vào trường sẽ giúp nâng cao chất lượng đầu vào và giảm áp lực tuyển sinh của trường.

Nếu đạt được mục tiêu đề ra, dự kiến, Phòng sẽ xin ý kiến Sở để mở rộng tổ chức kỳ khảo sát này với các trường Trung học Cơ sở trên địa bàn hoạt động theo mô hình tiên tiến hội nhập.

Dự kiến điểm thi các kỳ khảo sát này sẽ được công bố vào ngày 11/7.

Trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của Ủy ban Nhân dân Tp.HCM, năm học 2023-2024, ngoài Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Đại Nghĩa, thành phố cho phép các trường theo mô hình tiên tiến thực hiện bài khảo sát đánh giá năng lực để xét tuyển vào lớp 6 (nếu có nhu cầu).

Các trường công lập còn lại, việc tuyển sinh vào lớp 6 được thực hiện theo hình thức xét tuyển.

Nam tài xế xe máy tử vong tại chỗ sau va chạm với ô tô

Xã hội - Bản tin 5/7: Tỉ lệ “chọi” thi khảo sát vào lớp 6 chuyên ở Tp.HCM (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn.

Thông tin trên ATGT, chiếc xe máy đang sang đường thì xảy ra va chạm với ô tô tải khiến một người đàn ông trung niên tử vong tại chỗ.

Vào khoảng 6h ngày 4/7, tại khu vực trước cửa nhà số 616 Lê Thánh Tông, phường Đông Hải 1, quận Hải An, Tp.Hải Phòng xảy ra vụ TNGT khiến một người tử vong tại chỗ.

Vào thời điểm trên, xe ô tô BKS 14C - 2711X do anh Lưu Minh T. (SN 1992, ở tổ 2, khu 6, phường Bãi Cháy, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển xe đi theo hướng ngã ba Đình Vũ về ngã tư Lê Lai thì xảy ra va chạm với xe máy BKS 16F6 - 483X do ông Phạm Văn L. (SN 1964, ở xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng) điều khiển đi theo hướng từ bến phà Máy Chai đi ngã ba Đình Vũ.

Thời điểm xảy ra tai nạn, ông L. đang điểu khiển xe để sang đường thì va chạm với ô tô tải.

Hậu quả vụ tai nạn khiến ông L. tử vong tại chỗ, cả hai phương tiện đều bị hư hỏng. Được biết, khu vực trên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và đã có biển cảnh báo nguy hiểm.

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn được điều tra, làm rõ.

Nuôi sống bé gái chào đời chỉ nặng 400g

Xã hội - Bản tin 5/7: Tỉ lệ “chọi” thi khảo sát vào lớp 6 chuyên ở Tp.HCM (Hình 3).

Em bé được điều trị và nuôi dưỡng rất kỳ công suốt 4 tháng trong bệnh viện.

Theo VTC News, ngày 4/7, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, bệnh viện nuôi sống bé gái chào đời khi mới 26 tuần thai, nặng 400g. Đây là trẻ sinh non nhẹ cân nhất được bệnh viện chăm sóc và điều trị thành công.

Mẹ bé, chị L.T. T (32 tuổi, Thanh Hóa) tiền sử sản khoa nặng, từng sảy thai và sinh non nhiều lần, lần mang thai này là lần thứ 7. Trong thai kỳ, chị T. bị tiền sản giật nặng, thai nhi có tình trạng suy dinh dưỡng trong tử cung, cạn ối.

Từ tuần thai 21, các bác sĩ chỉ định truyền ối cứu thai nhi. Đến tuần 26, tình trạng tiền sản giật của người mẹ ngày càng nặng, thai nhi đối diện nguy cơ mất tim thai nên gia đình có nguyện vọng đình chỉ thai nghén với mục đích chính là cứu người mẹ.

Sản phụ chuyển dạ sinh thường và em bé được sinh ra chỉ nặng 400g. Đặc biệt, trong quá trình hồi sức sơ sinh ngay tại phòng sinh, các bác sĩ giải thích với gia đình để xác định tâm lý em bé khó có thể qua khỏi. Tuy nhiên, sau khi được bóp bóng hồi sức tích cực 20 phút, da của trẻ đã hồng hơn, phản xạ tay chân, mở mắt.

Trẻ nhanh chóng được chuyển về khoa sơ sinh nằm lồng ấp, không cần thở máy xâm nhập, chỉ cần thở CPAP (biện pháp hỗ trợ hô hấp không xâm lấn), sau đó chuyển sang thở oxy.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thông thường trẻ sinh non ở tuần thai 26 có cân nặng khoảng 600-700g, tuy nhiên trường hợp này bị suy dinh dưỡng chỉ nặng 400g, lọt thỏm trong lòng bàn tay của các bác sĩ. Do cơ thể quá bé, việc lấy ven vô cùng khó khăn nên trẻ được truyền dịch nuôi dưỡng bằng kỹ thuật longline, đặt tĩnh mạch rốn và động mạch rốn để thuận tiện cho việc xét nghiệm.

Trong quá trình điều trị, có lần trẻ bị nhiễm khuẩn nặng, phải điều trị 1 đợt kháng sinh. Rất may trẻ đáp ứng thuốc và qua được giai đoạn nhiễm khuẩn nặng nhất. Do thiếu máu nên trẻ được truyền máu định kỳ 3 tuần/lần.

Nhờ được chăm sóc tích cực, sức khoẻ của trẻ được cải thiện. Sau 2 tháng, cân nặng của trẻ tăng lên 1200g. Khi tình hình sức khỏe ổn định tốt về mọi mặt, trẻ được chuyển ra ngoài để ấp Kangaroo với mẹ.

Sau 4 tháng điều trị, bé gái phát triển bình thường với cân nặng 2,1kg và có thể tự bú mẹ.

Trúc Chi (t/h)