Bản tin 7/10: Nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức

Hải Phòng nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức; Bình Dương phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ 2...

Hải Phòng nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức

Xã hội - Bản tin 7/10: Nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức

Ảnh  minh họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tp.Hải Phòng vừa có chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm từ năm học 2023 - 2024.

Thông tin trên Gia Đình Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND Tp.Hải Phòng về việc tình trạng dạy thêm, học thêm, phối hợp liên kết giáo dục, việc thu chi trong trường học, Sở GD&ĐT Tp.Hải Phòng yêu cầu các đơn vị tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường phải bảo đảm đúng quy định của Bộ GD&ĐT và UBND thành phố.

Theo đó, việc tổ chức dạy thêm, học thêm cần lưu ý, không ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục của nhà trường; tuyệt đối không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm. Không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá. Các đơn vị không bố trí giờ dạy thêm xen kẽ giữa các tiết học chính khóa trong mỗi buổi học cùng một đối tượng học sinh; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm, phải căn cứ vào học lực của từng học sinh.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy định tối đa số buổi, số tiết học thêm trong tuần đối với mỗi khối học để không gây quá tải về thời gian học tập và khả năng tiếp thu của người học. Các trường tuyệt đối không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không tổ chức dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường ngoài 19h30 hằng ngày và ngày nhủ nhật.

Các trường chỉ dạy thêm khi học sinh thực sự có nhu cầu, tự nguyện và được sự đồng ý của gia đình; không được ép buộc gia đình học sinh, học sinh học thêm dưới bất cứ hình thức nào. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng phụ huynh, học sinh làm đơn, đăng ký học thêm hình thức, đối phó theo mẫu thống nhất, gây bức xúc trong phụ huynh và dư luận xã hội. Các đơn vị công khai kế hoạch dạy thêm, học thêm; nguồn kinh phí thu, chi dạy thêm học thêm theo quy định.

Đặc biệt, Phòng GD&ĐT quận, huyện chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn các trường tiểu học, THCS, cơ sở giáo dục khác có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm. Cùng với đó, tham mưu UBND quận, huyện xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, triển khai công tác giám sát, kiểm tra các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quận, huyện đúng quy định...

Ngoài ra, nhà trường phối kết hợp thường xuyên, chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là ban đại diện cha mẹ học sinh để tuyên truyền đến toàn thể phụ huynh học sinh, học sinh về những quy định đối với hoạt động dạy thêm, học thêm. Bên cạnh đó, công khai số điện thoại để tiếp nhận tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định.

Sở đề nghị UBND quận, huyện tăng cường phối hợp, hỗ trợ Sở GD&ĐT trong công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm học thêm trên địa bàn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định hoạt động dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền. Sở GD&ĐT sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.

Bình Dương phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ 2

Xã hội - Bản tin 7/10: Nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức (Hình 2).

Nam bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 được kiểm tra sức khỏe.

Theo VOV ngày 5/10, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương vừa ghi nhận ca thứ 2 mắc đậu mùa khỉ, là nam giới, ở Tp.Thuận An.

Cụ thể, bệnh nhân thứ 2 bị đậu mùa khỉ là anh L.M.T (19 tuổi, ngụ tại khu phố Bình Phước, phường Bình Nhâm, Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương). Bệnh nhân này trước đó có tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ đã được Tp.HCM xác định là N.T.S (22 tuổi, ngụ quận Tân Bình, Tp.HCM).

Ca bệnh này được Bệnh viện Quốc tế Becamex khám bệnh, phát hiện có dấu hiệu và đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, người này dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Hiện, bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Khoa nhiễm Trung tâm Y tế Tp.Thuận An

Sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã thành lập đoàn giám sát tiến hành điều tra, giám sát ca bệnh. Toàn bộ người tiếp xúc gần, có yếu tố dịch tễ và ổ dịch được Ngành y tế tỉnh Bình Dương xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, bệnh nhân đầu tiên ở Bình Dương bị đậu mùa khỉ là chị N.K.L, hiện sức khỏe đã ổn định. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện vào ngày 10/10 sau khi Viện Pasteur TP.HCM xuống kiểm tra lại tình hình sức khỏe.

Bệnh nhi 10 tuổi ở Cà Mau tử vong do sốt xuất huyết

Xã hội - Bản tin 7/10: Nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức (Hình 3).

Bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 được kiểm tra sức khỏe. Ảnh: Báo Giao Thông.

Theo báo Giao Thông ngày 6/10, theo thông tin từ Sở Y tế Cà Mau, đơn vị này đã có báo cáo về trường hợp bệnh nhi 10 tuổi tử vong do bệnh sốt xuất huyết.

Cụ thể, vào lúc 12h30 ngày 29/9, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau tiếp nhận bệnh nhân N.T.T (10 tuổi, ngụ khóm 2, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) do Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời chuyển đến, với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết.

Trước khi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, bệnh nhi sốt cao, người nhà tự mua thuốc cho uống, nhưng không thuyên giảm nên đưa đi nhập viện.

Khi đến Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, bệnh nhi chuyển biến nặng và được chuyển thẳng đến Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau để điều trị.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, bệnh nhi được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng cuối ngày 4.

Sau đó, bệnh nhi được điều trị theo phác đồ, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện.

Đến 1h30 ngày 3/10, bệnh nhi tử vong.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Cà Mau, bệnh nhi tử vong do sốc sốt xuất huyết Dengue nặng đầu ngày thứ 8, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng, tiêu chảy nhiễm trùng...

Hiện tại, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã tổ chức công tác giám sát dịch sốt xuất huyết tại các địa bàn có liên quan.

Đồng thời, chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau kiểm thảo về việc bệnh nhi tử vong để rút kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận, cũng như xử trí bệnh nhân.

Trúc Chi (t/h)