Bánh nướng, bánh dẻo ngon nhưng 8 nhóm người này không nên ăn kẻo rước họa vào thân

Những người được khuyên nên hạn chế ăn bánh trung thu để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Người già và trẻ nhỏ

Hệ tiêu hóa của người già dễ bị tổn thương, còn của trẻ nhỏ thì kém và chưa hoàn thiện, ăn bánh trung thu sẽ gia tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến chứng khó tiêu gây rối loạn tiêu hóa. Nếu ăn quá nhiều bánh trung thu trong một ngày còn có thể gây viêm tụy cấp, đau bụng và các triệu chứng nghiêm trọng khác, thậm chí đe dọa tính mạng.

Phụ nữ mang thai

Bánh trung thu chứa nhiều dưỡng chất không tốt cho mẹ bầu, chưa kể lượng đường trong bánh quá cao, chủ yếu ở dạng hấp thu nhanh nên rất dễ gây tăng đường huyết. Hàm lượng cholesterol quá nhiều trong bánh có thể gây tác động xấu đến bệnh tăng lipid máu, tim mạch và tiểu đường, ngoài ra còn có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

Người có hệ tiêu hóa kém

Những người có khả năng tiêu hóa và hấp thụ kém không nên ăn quá nhiều bánh trung thu vì việc này có thể tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, gây khó tiêu, tiêu chảy và các bệnh liên quan khác.

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng cũng cần lưu ý vì bánh trung thu thúc đẩy quá trình bài tiết axit do cơ thể cần tiết ra nhiều axit mới có thể tiêu hóa hết lượng chất béo trong bánh trung thu đã nạp vào. Lượng axit này sẽ làm tình trạng viêm loét dạ dày, tá tràng trở nên tệ hơn.

banh trung thu ngon nhung 8 nhom nguoi nay khong nen an keo ruoc hoa vao than

Người dị ứng nổi mụn

Những người hay bị viêm da, mụn trứng cá và các bệnh về da khác không nên ăn quá nhiều bánh trung thu. Thành phần quá nhiều chất béo có thể làm tăng bài tiết của tuyến bã nhờn, khiến các bệnh lý về da thêm trầm trọng.

Người muốn giảm cân

Bánh trung thu có thành phần chính là bột, đường, bơ, mỡ lợn nên có độ béo và ngọt rất cao, vì thế nếu đang muốn giảm cân thì bạn nên hạn chế hoặc không ăn loại bánh này.

Những người đang bị thừa cân, béo phì cũng không nên ăn bánh trung thu. Được biết, trung bình một chiếc bánh tròn cỡ 10x4 cm cung cấp 800-1.200 calo (càng nhiều lòng đỏ trứng, năng lượng càng cao), 5-12 g protein, 60-90 g cacbohydrat và 30-45 g chất béo. Một mẩu bánh trung thu nhân trứng muối nặng 60 g cung cấp khoảng 200 calo.

Người mắc bệnh tiểu đường

Thực đơn ăn uống kiểm soát lượng đường trong máu là điều quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường. Lượng đường và chất béo trong bánh trung thu rất cao, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên, lượng chất béo hấp thu vào cơ thể cũng quá nhiều. Việc này khiến bệnh càng thêm nặng và khó khăn trong việc điều trị.

Người bị sỏi mật, túi mật

Khi ăn quá nhiều bánh trung thu, bệnh nhân sỏi mật, túi mật có thể bị viêm tụy cấp tính, thậm chí có thể dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. do đó, người bị sỏi mật, túi mật nên cố gắng không ăn bánh trung thu.

Người bị bệnh tim mạch, huyết áp, mỡ máu

Bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, cholesterol cao và những bệnh khác liên quan đến tim mạch và mỡ trong máu không nên dùng bánh trung thu. Sở dĩ như vậy là vì các loại bánh quá ngọt hay có các loại hạt khi ăn nhiều sẽ làm cản trở việc lưu thông máu, làm chậm chức năng hoạt động của tim, thận.

Với người đang điều trị mỡ máu, bánh trung thu không phải món ăn thích hợp do đường và chất béo trong bánh có thể làm tăng mức độ thiếu máu cục bộ cơ tim, thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

Trứng muối có trong nhân bánh trung thu thường chứa lượng cholesterol lên tới 600 – 1.500mg, vượt qua mức 400 mg hàng ngày được khuyến nghị cho những người bị tăng huyết áp, mỡ máu và tim mạch vành, gây nhồi máu cơ tim.

Ăn nhiều bánh trung thu có thể làm các biểu hiện bệnh thêm trầm trọng. Ngoài ra, các nhân bánh mặn cũng là tiềm ẩn mối nguy hiểm với bệnh nhân mắc bệnh hoặc có tiền sử bệnh cao huyết áp.