Báo cáo của chùa Ba Vàng về clip khóa tu mùa hè gây ồn ào trên mạng

Trụ trì chùa Ba Vàng cho biết, đoạn clip gây ồn ào trên mạng không phải là clip của khoá tu mùa hè (khoá 1) năm 2024 và chùa Ba Vàng không đăng tải clip này.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, chiều 19/6, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã ký văn bản báo cáo cho UBND TP Uông Bí về thông tin trên báo chí và mạng xã hội liên quan đến khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng.

Clip về khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng gây bức xúc. Ảnh: VTC News

Clip về khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng gây bức xúc. Ảnh: VTC News

"Trong khi chùa Ba Vàng đang tổ chức Khoá tu mùa hè năm 2024 thì báo chí và mạng xã hội đưa tin, lan truyền một clip có nội dung về khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng. Do bài báo không ghi rõ khoá tu của năm nào nên đã gây ra cho công chúng hiểu lầm là khoá tu của năm 2024, khiến cho mạng xã hội xôn xao, có những ý kiến trái chiều", văn bản nêu rõ.

Chùa Ba Vàng khẳng định clip nói trên ghi lại sự việc xảy ra tại khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng năm 2018.

"Ngày 15/6/2018, tức ngày thứ 6 trong tổng số 7 ngày của khoá tu, khóa sinh L.T.K.L. đột nhiên có hiện tượng bất thường về tâm thần và thể chất (co giật, không làm chủ được ngôn ngữ và hành động). Nhà chùa đã giúp khóa sinh trở lại tình trạng bình thường bằng việc ứng dụng giáo lý nhân quả Phật giáo. Từ năm 2019, clip nói trên đã được gỡ khỏi các trang truyền thông của nhà chùa.

Như vậy, bài báo và clip nói trên hoàn toàn không liên quan đến khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng năm 2024. Khoá tu mùa hè năm nay (2024) được tổ chức theo đúng quy định của pháp luật và kế hoạch đã tham vấn chuyên gia và đã được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Uông Bí phê duyệt", văn bản nêu rõ.

Trước đó, một số trang mạng xã hội đăng tải clip được cho là trong khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng. Trong clip xuất hiện hình ảnh cô gái có những biểu hiện lạ như co giật, choáng váng không kiểm soát được cơ thể do "vong nhập" khi ông Thích Trúc Thái Minh đang giảng về đạo Phật.

Sau đó, ông Thích Trúc Thái Minh giải thích về sự việc, cho rằng do nghiệp từ kiếp trước. “Nếu hôm nay không về chùa tu khóa tu này, không sám hối thì sẽ gặp quả báo, vất vả vô cùng trong đường tình duyên, gặp những người chồng vũ phu và phải lấy nhiều đời chồng. Gian khổ vô cùng do quả báo đấy”, Trụ trì chùa Ba Vàng nói.

Đoạn video khiến cộng đồng mạng bức xúc trước những lời thuyết giảng hoang đường của nhà chùa trước hàng trăm thiếu niên, theo VTC News.

Trước sự việc trên, các phòng chức năng của TP Uông Bí đề nghị: Trụ trì chùa Ba Vàng có văn bản phản hồi lại thông tin của các trang mạng trong thời gian gần đây. Sau khi kết thúc khoá tu thứ nhất, nhà chùa báo cáo về các nội dung liên quan gửi về UBND TP Uông Bí và Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Uông Bí cùng các clip ghi lại các nội dung đã thuyết giảng tại khoá tu mùa hè (khoá 1) năm 2024.

Đồng thời, UBND TP Uông Bí đề nghị chùa Ba Vàng tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung theo Thông bạch số 95 của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thành phố đã chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn, đặc biệt trong thời gian chùa Ba Vàng tổ chức các khoá tu mùa hè năm 2024.

Mộc Miên/Đời sống pháp luật