Bất chấp số ca COVID-19 tăng cao, Anh không áp đặt hạn chế phòng dịch trước dịp Giáng sinh

Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định ông sẽ không đưa ra các hạn chế phòng chống dịch COVID-19 trước dịp Giáng sinh 2021 dù nước này đang trải qua làn sóng dịch nghiêm trọng.

Trong nhiều tuần qua, Anh đã báo cáo số ca mắc COVID-19 mới trong ngày cao kỷ lục với sự lây lan của biến thể Omicron khiến số ca nhập viện cũng gia tăng. Trước tình hình này, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tổ chức một cuộc họp kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ với nội các của mình để thảo luận về những dữ liệu mới nhất của COVID-19 trong ngày 20/12 (giờ địa phương). 

Truyền thông Anh cho biết một vài bộ trưởng đã phản đối các đề xuất về biện pháp hạn chế bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia y tế về tình hình dịch bệnh hiện nay. Theo đó, khi đưa ra quyết định về vấn đề trên, Thủ tướng Johnson chia sẻ: "Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thấy có đủ dữ liệu để đi tới quyết định áp đặt thêm quy định hạn chế nghiêm ngặt trước Giáng sinh".

screen shot 2021 12 22 at 072143

Thủ tướng Anh Boris Johnson không ban hành hạn chế phòng dịch trước dịp Giáng sinh. Ảnh: Reuters

Ông nói thêm: "Chúng tôi không loại trừ việc sẽ phải đưa ra những quy định hạn chế mới sau Giáng sinh. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao biến thể Omicron. Nếu tình hình xấu đi, chúng tôi sẽ ngay lập tức có hành động".

Ý tưởng về việc thắt chặt các biện pháp hạn chế vốn không được lòng các nhà lập pháp đảng Bảo thủ. Trước đó, hơn 100 người trong số họ đã bỏ phiếu chống lại việc ban hành các quy tắc phòng dịch COVID-19 mới, khiến Thủ tướng Johnson phải dựa vào sự ủng hộ của đảng Lao động đối lập.

Theo truyền thông Anh, một vài biện pháp hạn chế tạm thời, kéo dài từ 2 tuần đến 1 tháng, nhiều khả năng sẽ được áp dụng ở Anh sau Giáng sinh. Các biện pháp này lệnh cấm những người từ các hộ gia đình khác nhau tụ tập trong nhà và giới hạn số người tụ tập tại địa điểm ngoài trời.