Bắt đối tượng giả danh công an, nhà báo, luật sư lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tại cơ quan điều tra, Trí khai nhận bản thân mới học đến lớp 7, không có nghề nghiệp, tất cả tài liệu như giấy tờ thẻ luật sư, nhà báo, bảng tài chính ngân hàng đều là do đối tượng làm giả để đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Báo Công an nhân dân đưa tin, ngày 16/7, Cơ quan CSĐT Công an TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại phường Kim Dinh do Trần Văn Trí (SN 1976, trú tại tỉnh Bình Thuận) thực hiện.

dieu tra doi tuong hoc den lop 7 gia danh cong an nha bao luat su chiem doat hang ty dong

Đối tượng Trần Văn Trí bị bắt giữ. Ảnh: Báo lao động

Trước đó, tháng 7/2021, Công an TP. Bà Rịa tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của nhiều người dân trên địa bàn phường Kim Dinh (TP. Bà Rịa) về việc Trần Văn Trí là đại diện pháp lý Công ty CP Dịch vụ đầu tư xây dựng và mua bán bất động sản Phát Tài Lộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.

Với thủ đoạn tự, Trần Văn Trí từng giới thiệu mình là luật sư, nhà báo, Việt kiều, và lợi dụng một số người quen để thành lập Công ty Phát Tài Lộc và Công ty Đại Phát Lộc. Bằng các thông tin gian dối này, Trí đã tạo được lòng tin của nhiều người dân trên địa bàn TP. Bà Rịa.

Theo nguồn tin tố giác, Trí đã chiếm đoạt tổng số tiền 981 triệu đồng từ việc hứa hẹn giúp nhiều người dân ký kết các hợp đồng làm giấy tờ nhà đất, tách thửa đất trên địa bàn thành phố Bà Rịa. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Trí không thực hiện như hợp đồng đã ký kết và bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau khi tiếp nhận nguồn tin, Cơ quan CSĐT Công an TP. Bà Rịa đã nhiều lần gửi giấy mời, nhưng Trần Văn Trí không lên làm việc nên đã ra thông báo truy tìm đối với Trần Văn Trí.

Ngày 8/7, Công an phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) phát hiện Trần Văn Trí cùng hai bộ trang phục Công an gắn cấp bậc quân hàm đại tá, một còng số 8, một súng giả và nhiều giấy tờ, bằng cấp luật sư, nhà báo mang tên Trần Văn Trí đang hoạt động trên địa bàn.

Tại đây, Trí tiếp tục dùng thủ đoạn tương tự để lừa một người dân trên địa bàn TP. Quảng Ngãi. Điển hình là đối tượng đã lừa một người dân trên địa bàn, nhận mình có khả năng xin việc tại một cơ quan thuộc Bộ Công an ở khu vực phía Nam với mức giá 100 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án này, báo Lao động đưa tin, sau khi nhận được thông tin về việc phát hiện đối tượng, Công an TP. Bà Rịa nhanh chóng cử tổ công tác phối hợp lấy lời khai và dẫn giải đối tượng về Công an TP. Bà Rịa để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, qua quá trình khai thác thông tin, Trí khai nhận chỉ học đến lớp 7, không có nghề nghiệp, tất cả giấy tờ là do đối tượng làm giả để đi lừa đảo người dân.

Trí khai bản thân cũng như doanh nghiệp mình đã thành lập thực tế không có khả năng thực hiện những hợp đồng như đã hóa nhưng vẫn hứa hẹn để lấy tiền của các nạn nhân nhẹ dạ, cả tin.

Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an TP. Bà Rịa đã ra Quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Trí về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án, đảm bảo quyền lợi của người bị hại theo quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an TP. Bà Rịa đề nghị những người bị Trần Văn Trí lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo phương thức thủ đoạn như trên khẩn trương liên hệ, cung cấp hồ sơ, tài liệu; hoặc gặp điều tra viên Đinh Hữu Tuấn (số điện thoại: 090 547 9979) để được giải quyết theo quy định.

Bảo An (T/h)