Bắt kẻ dùng "thẻ công vụ đặc biệt" giả để gặp 5 người Trung Quốc bị cách ly

Công an huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã bắt một nghi phạm dùng “thẻ công vụ đặc biệt” để tiếp cận với 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang bị cách ly.

Tối 23/5, Công an Đồng Nai cho biết đã tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Văn Toàn (45 tuổi) để điều tra về hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác và hành vi sử dụng tài liệu giả cơ quan tổ chức. Đối tượng này dùng giấy tờ giả với mục đích tiếp cận 5 người Trung Quốc đang cách ly.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 15h ngày 23/5, tổ công tác của Công an xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc đang làm nhiệm vụ bảo vệ khu cách ly y tế ở Trạm y tế xã thì thấy có 4 người đi trên xe ôtô mang biển số 60A-558.44 đến xin gặp nhóm 5 người Trung Quốc (được phát hiện nhập cảnh trái phép trước đó) đang được cách ly y tế tại khu vực này.

anh-chup-man-hinh-20-1621822383.jpg
Vũ Văn Toàn cùng chiếc thẻ công vụ giả được lực lượng công an phát hiện thu giữ. Ảnh: Công an Đồng Nai

Tại đây, một người xưng tên Vũ Văn Toàn tự giới thiệu là cán bộ thuộc bộ Công an và xuất trình “thẻ công vụ đặc biệt” có tên Vũ Văn Toàn, chức vụ chuyên viên kinh tế thuộc “Tổ công tác đặc biệt cố vấn ban chiến lược” và yêu cầu tiếp cận 5 người Trung Quốc nói trên.

Tuy nhiên, qua trao đổi, lực lượng công an bảo bệ khu cách ly thấy có dấu hiệu nghi vấn nên đã đưa nhóm người này về trụ sở Công an huyện Xuân Lộc để xác minh. Tại đây, Toàn khai đã sử dụng thẻ công vụ giả mạo để tiếp cận nhóm người Trung Quốc nói trên. Trước dấu hiệu vi phạm đó, Công an huyện Xuân Lộc đã tạm giữ Toàn để điều tra xác minh về hành vi giả mạo giấy tờ của cơ quan tổ chức. Ngoài ra, cơ quan công an cũng đang tiếp tục xác minh mục đích của nhóm đối tượng trên khi đến yêu cầu gặp nhóm người bị cách ly này.

Trước đó, ngày 17/5, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai, phối hợp với Công an huyện Xuân Lộc, phát hiện xe khách từ tỉnh Bắc Giang chở theo 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lưu thông qua địa bàn huyện Xuân Lộc. Nhóm 5 người Trung Quốc và 5 người Việt Nam trên chiếc xe khách này đã được đưa đi cách ly tại Trạm y tế xã Xuân Hưng để đảm bảo công tác phòng dịch.