Bắt nhân viên ngân hàng chiếm đoạt trên 13 tỷ đồng

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Đinh Thị Thu Hiền (SN 1988, ngụ xã Lý Văn Lâm) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Đinh Thị Thu Hiền (SN 1988, ngụ xã Lý Văn Lâm) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngày 4/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Đinh Thị Thu Hiền (SN 1988, ngụ xã Lý Văn Lâm) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo Tuổi trẻ.

Lực lượng làm nhiệm vụ cũng tiến hành khám xét nơi ở của Hiền để thu thập các tài liệu, chứng cứ phục vụ điều tra.

nhan vien lua dao 1

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tống đạt các quyết định tố tụng đối với Hiền. Ảnh: Công an nhân dân.

Theo thông tin điều tra ban đầu, do không có tiền để trả các khoản vay trước đó, Hiền vay tiền của đồng nghiệp là anh K. để trả nợ. Khi vay tiền, Hiền nói mình là chuyên viên tín dụng của một ngân hàng có chi nhánh tại TP.Cà Mau, có mối quan hệ quen biết nên huy động tiền để cho khách vay lại đáo hạn ngân hàng, sẽ trả lãi cho anh K..

Thời gian đầu, Hiền trả đúng kỳ hạn, tạo được sự tin tưởng từ người cho vay. Từ đó, anh K. đã huy động nguồn tiền từ người thân, bạn bè đưa cho Hiền vay để "cho khách hàng vay đáo hạn ngân hàng".

Bằng thủ đoạn này, Hiền đã vay của anh K. theo chu kỳ đáo hạn và duy trì việc trả nợ tiền gốc, lãi xoay vòng để không bị phát hiện.

Khi vay được tiền, Hiền không sử dụng vào việc đáo hạn ngân hàng mà đem trả nợ cho những người Hiền đã vay trước đó. Riêng anh K., từ 28/10/2021 đến 16/12/2021, Hiền vay của anh K. tổng cộng 13 lần với số tiền trên 13 tỷ đồng.

Đến tháng 1/2022, mất khả năng chi trả tiền gốc và lãi nên Hiền tránh mặt anh K., xin nghỉ việc và chiếm đoạt số tiền đã vay.

Cũng trong ngày 4/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Tham ô tài sản" đối với Nguyễn Thị Yến Hoa (SN 1984, ở phường Nam Đồng, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Vụ án được chuyển đến đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương thụ lý theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng bước đầu xác định: Tham gia chơi tiền ảo trên các trang mạng (Line an Group, Forex…), Hoa bị thua lỗ nặng nên nảy ý định thực hiện hành vi phạm tội.

Lợi dụng chức vụ là kế toán trưởng; sự tin tưởng và việc quản lý lỏng lẻo của công ty, Hoa đã rút tiền mặt để nhập quỹ bằng séc để tổng giám đốc công ty và giám đốc nhà máy (người được ủy quyền khi tổng Giám đốc vắng mặt) ký tờ séc. Sau khi rút được tiền mặt của công ty, Hoa đã sử dụng phần lớn số tiền này để chơi tiền ảo, chứng khoán, chi tiêu cá nhân và sử dụng mục đích khác.

Đến nay, Hoa đã trả lại công ty 2 lần với tổng số tiền hơn một tỷ đồng cho công ty TNHH Việt Nam. Số tiền còn lại hơn 18 tỷ đồng và 472 USD Hoa không có khả năng trả lại, theo Công an nhân dân.

Linh Chi (T/h)