Bắt trẻ em làm việc nhà quá sức bị phạt tiền đến 5 triệu đồng

Chính phủ ban hành Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em.

Nghị định này quy định mức phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với hành vi bắt trẻ em làm công việc gia đình quá sức, quá thời gian, ảnh hưởng đến việc học tập, vui chơi, giải trí, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ em.

Trước đây, theo quy định tại Nghị định 144/2013/NĐ-CP chỉ phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.

Mức phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng cũng áp dụng với hành vi tổ chức, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn.

Ngoài ra, Nghị định 130/2021/NĐ-CP còn bổ sung nhiều quy định xử phạt vi phạm về lạm dụng, bóc lột trẻ em.

Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi tổ chức, ép buộc trẻ em đi xin ăn; Cho thuê, cho mượn trẻ em hoặc sử dụng trẻ em để xin ăn.

Phạt tiền từ 20 đến 25 triệu đồng đối với hành vi: Dẫn dắt, rủ rê, xúi giục, dụ dỗ, lôi kéo, kích động, lợi dụng, ép buộc làm trung gian giao dịch hoạt động bóc lột trẻ em; Dẫn dắt, rủ rê, xúi giục, dụ dỗ, lôi kéo, kích động, lợi dụng trẻ em lao động trái quy định của pháp luật; Bắt trẻ em lao động trước tuổi, quá thời gian, làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm...; Bóc lột sức lao động trẻ em...

Phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi bạo lực với trẻ em

Nghị định nêu cụ thể mức phạt vi phạm quy định về cấm bạo lực với trẻ em. Theo đó, phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

Thứ nhất, bắt nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức đối xử tồi tệ khác với trẻ em.

Thứ hai, gây tổn hại về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng mạ, chửi mắng, đe dọa, cách ly ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.

Thứ ba, cô lập, xua đuổi hoặc dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em gây tổn hạn về thể chất, tinh thần của trẻ em.

Thứ tư, thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn hại về tinh thần.

Nghị định cũng quy định mức phạt đối với vi phạm quy định về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em. Cụ thể, phạt tiền từ 20 đến 25 triệu đồng đối với cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em có hành vi cố ý bỏ rơi trẻ em.

Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi cha mẹ, người chăm sóc trẻ em thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trừ trường hợp bị buộc phải tạm thời cách ly trẻ em hoặc trẻ em được chăm sóc thay thế theo quy định của pháp luật.

Mức phạt trên cũng áp dụng với hành vi cha mẹ, người chăm sóc trẻ em không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, không thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em hoặc bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ em hoặc ép buộc trẻ em không sống cùng gia đình, trừ trường hợp bị buộc phải tạm thời cách ly trẻ em hoặc trẻ em được chăm sóc thay thế theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, hành vi cung cấp dịch vụ internet và các dịch vụ khác có nội dung ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.

Ngoài ra, phạt tiền tối đa 10 triệu đồng đối với hành vi để hư hỏng, thất thoát tiền, hàng cứu trợ, trừ trường hợp bất khả kháng do thiên tai, hỏa hoạn; sử dụng, phân phối tiền, hàng cứu trợ không đúng mục đích, không đúng đối tượng; tráo đổi hàng cứu trợ.