Bé 15 tháng tuổi nuốt 7 mảnh dao lam vào bụng

Sau khi sử dụng dao lam để làm việc, người cha gói lại bỏ thùng rác trong nhà chưa kịp mang đi đổ thì đứa con lấy bỏ vào miệng nuốt.

Ngày 31/5, BS chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phóa Giám đốc bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, hiện bệnh nhi đã ổn định và đang bình phục.

Trước đó, chiều 28/5, Khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhi đồng thành phố tiếp nhận một trường hợp trẻ Đ. Th. T (15 tháng tuổi, nữ, ngụ ở Bến Lức, tỉnh Long An) trong tình trạng bứt rứt, quấy khóc, miệng nhiều đàm nhớt.

Khai thác bệnh sử ghi nhận trước nhập viện một giờ, mẹ phát hiện thấy trẻ ngậm mảnh dao lam bẻ vụn, tay cầm các miếng khác lấy trong sọt rác để trong nhà, mẹ lấy được một miếng bé đang ngậm trong miệng ra, nghi ngờ trẻ đã nuốt nhiều miếng nên tức tốc đưa trẻ nhập bệnh viện Nhi đồng thành phố.

thumb-660-de650ef2-31cd-4127-850a-f8e1fdbccd77-1622447804.png
Những mảnh dao lam được các BS lấy từ trong bụng của bệnh nhi. Ảnh: CAND

Tại đây, trẻ biểu hiện khó thở, nhiều đàm nhớt, nôn ói, không bú uống, được hỗ trợ hô hấp thở oxy, chụp X-quang cổ, ngực, bụng phát hiện các mảnh kim loại nằm rải rác trong dạ dày ruột, nên được hội chẩn các chuyên khoa tiêu hóa, hô hấp tai mũi họng, ngoại khoa, chụp thêm CT scan ngực bụng dựng hình thấy rõ các mảnh kim loại rải rác khoảng 5 miếng, di chuyển, nằm rải rác từ ruột non đến ruột già, thật khó khăn cho bác sĩ nội soi gắp dị vật cũng như bác sĩ ngoại khoa khó xác định vị trí dị vật để mổ lấy ra.

Sau khi hội chẩn thống nhất ý kiến, chờ đợi 24 giờ với điều trị thuốc xổ uống và bơm hậu môn để trẻ đi tiêu tự nhiên.

Trong quá trình theo dõi nếu trẻ có biểu hiện bất thường như đau bụng, chướng bụng, ói máu hoặc tiêu ra máu hay biểu hiện thủng ruột thì ê kíp nội soi, phẫu thuật can thiệp ngay để lấy dị vật ra. May thay sau 24 giờ trẻ đi cầu 3 lần, mỗi lần đều ra được 2-3 miếng kim loại là mảnh vụn dao lam kích thước 2-4mm đường kính, tổng cộng là 7 miếng. Trẻ được chụp phim Xquang ngực bụng kiểm tra, không còn thấy dị vật nữa. Tuy nhiên, trẻ vẫn cần được tiếp tục theo dõi cho đến khi không còn thấy mảnh kim loại nào khi kiểm tra phân trẻ.

Được biết, bố bé làm nghề dán keo điện thoại, xe gắn máy nên thường xuyên sử dụng dao lam bẻ nhỏ để thao tác công việc. Dùng xong, bố gói lại bỏ vào thùng rác trong nhà, chưa kịp mang đi đổ thì bé tìm đến.

Qua sự việc này, bác sĩ khuyến cáo trẻ nhỏ dưới 3 tuổi cần có người trông, chăm sóc và theo dõi, tránh trẻ hiếu động, tò mò, gặp các tai nạn đáng tiếc như bỏng, điện giật, té xô, té hồ nước hòn non bộ, uống nhầm thuốc, hóa chất, nuốt dị vật...