Bé 3 tuổi bị dính keo 502 vào mắt, mẹ làm ngay 2 thao tác cứu được đôi mắt con

Người mẹ có thao tác sơ cứu "chuẩn như sách giáo khoa" sau khi con bị dính keo 502 vào mắt. Điều này đã cứu được đôi mắt trẻ.

Mới đây, một bà mẹ ở Trung Quốc đã có pha xử lý tình huống sáng suốt khi con trai 3 tuổi bị dính keo 502 vào mắt. Dù hoảng sợ nhưng lý trí mách bảo cô phải bình tĩnh. Sau đó, người mẹ đưa con vào nhà vệ sinh, lấy nước ấm và khăn tắm rửa đi rửa lại mắt cho con.

Sau khi con cảm thấy đỡ hơn một chút, cô mang dung dịch nước muối ra rửa mắt cho trẻ một lần nữa. Cuối cùng, cô đưa con đến bệnh  viện gần nhất.

Tới nơi, bác sĩ thăm khám và thực hiện một loạt phương pháp điều trị chuyên nghiệp, đồng thời khen ngợi người mẹ đã có hành động sáng suốt. Nếu nhiều keo dính vào mắt trẻ và không được x ử lý kịp thời, đúng cách thì hậu quả sẽ không thể lường trước.

con-bi-dinh-keo-502-me-lam-ngay-2-viec-cuu-duoc-doi-mat-1-1709891984.jpg
Người mẹ có 2 thao tác sơ cứu chuẩn như "sách giáo khoa" khi con bị dính keo 502 vào mắt. Ảnh: QQ

Người mẹ đã có 2 hành động như trong "sách giáo khoa":

Rửa mắt bằng nước ấm chứ không phải nước lạnh

Keo 502 dễ khô nên sẽ nhanh chóng đông đặc, dính lại khi tiếp xúc với hơi nước trong không khí. Dùng nước lạnh lúc này chỉ khiến keo dính chặt hơn. Người mẹ sử dụng nước ấm pha loãng đã làm sạch keo ở mức độ nhất định, giảm tổn thương.

Rửa mắt bằng nước muối sinh lý

Ngoài việc sử dụng nước ấm, nếu trong nhà có nước muối sinh lý thì hãy dùng để rửa mắt nhiều lần. Nước muối sinh lý là dung dịch natri clorua sinh lý nên có thể mô phỏng các thành phần của nước mắt để tống dị vật ra ngoài, ít gây kích ứng hơn.

con-bi-dinh-keo-502-me-lam-ngay-2-viec-cuu-duoc-doi-mat-2-1709892046.jpg
Rửa mắt bằng nước ấm và nước muối sinh lý ngay khi bị keo 502 dính vào mắt. Ảnh: QQ

Nếu keo 502 dính vào mắt thì phải làm sao?

Keo 502 có tính ăn mòn rất cao, độ bám dính mạnh, nếu lọt vào mắt mà không được xử lý kịp thời có thể gây ra tổn thương thị lực không thể phục hồi. Vì vậy, khi trong nhà có keo 502 thì bạn phải có kiến thức nhất định về cách xử lý.

Vậy chúng ta phải làm gì nếu keo 502 lọt vào mắt?

Giữ bình tĩnh

Trong nhiều trường hợp, lo lắng có thể làm cho chúng ta mất bình tĩnh. Đặc biệt là khi có tiếng khóc của trẻ, chúng ta dễ rơi vào trạng thái hoảng loạn không biết phải làm sao.

Khi gặp tình huống này, chúng ta nhất định phải nói với bản thân rằng: "Phải bình tĩnh, bình tĩnh".

Rửa sạch ngay bằng nước ấm

Mọi người có thể biết nếu vật lạ rơi vào mắt trẻ thì phải rửa mắt bằng nước sạch. Nhưng nếu vội, bạn có thể dùng nước lạnh.

Trước hết, chúng ta phải dùng nước ấm để không gây cay mắt cho trẻ, đồng thời làm mềm và loãng keo, giảm đau.

Thứ hai, không được dùng nước đứng yên mà phải dùng nước chảy. Điều này ngăn nước bị ô nhiễm xâm nhập vào mắt trẻ và gây ra tổn thương thứ cấp. Cuối cùng, rửa sạch ít nhất 15 phút để keo loãng hơn.

con-bi-dinh-keo-502-me-lam-ngay-2-viec-cuu-duoc-doi-mat-3-1709892046.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Đừng dụi mắt

Nói với con rằng nếu dính keo vào mắt thì không nên dụi mắt dù thấy khó chịu. Điều này có thể gây tổn thương thêm cho mắt hoặc làm tăng diện tích nhiễm keo.

Đến gặp bác sĩ 

Dù đã làm những việc trên nhưng chúng ta cũng không thể bất cẩn mà phải đưa con đến bệnh viện để nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia. 

Trẻ em tò mò, những thứ mơi lại luôn khiến chúng muốn xem và muốn cầm. Ngoài keo, cha mẹ cũng cần chú ý đến các vật dụng kích ứng như dầu xoa, không để trẻ em tiếp xúc. Cũng cần lưu ý đến các vật dụng sắc nhọn, sắc bén, để tránh trẻ em sử dụng nhầm. 

Xem thêm: Con sinh vào 4 thời diểm này thì 'số sướng khó tránh', cha mẹ nào cũng không nên bỏ qua