Bé gái 10 tuổi phải đi cấp cứu vì trò đùa quen thuộc của người lớn, chuyên gia khuyến cáo cha mẹ hãy dừng ngay

Bà nội thấy cháu cười lại càng nhiệt tình diễn trò, cô bé cười như nắc nẻ, tiếng cười vang cả nhà. Tuy nhiên, màn vui vẻ ấy ngay lập tức thay bằng sự hoảng loạn khi bé gái im bặt, mắt trợn ngược, mặt mũi tím xanh.

Cô bé 10 tháng tuổi tên Tường Tường rất đáng yêu và hay cười. Do bố mẹ đi làm, cô bé được bà nội chăm sóc hàng ngày. Bà rất quý Tường Tường nên thường xuyên nựng nịu và trêu cô bé cười.

Một buổi chiều, sau khi ăn xong, bà liền bế Tường Tường lên trêu đùa. Nhìn bà vừa hát vừa nhăn nhó rồi làm đủ trò, cô bé bật cười khanh khách. Bà nội thấy cháu cười lại càng nhiệt tình diễn trò, cô bé cười như nắc nẻ, tiếng cười vang cả nhà.

Thế nhưng một màn vui vẻ ấy ngay lập tức thay bằng sự hoảng loạn khi tiếng cười của Tường Tường im bặt. Bà nội cô bé sợ hãi vô cùng khi thấy mắt cháu trợn ngược, mặt mũi tím xanh lại. Người bà vội vã gọi hàng xóm nhờ giúp đỡ, đứa trẻ nhanh chóng được đưa đi cấp cứu. Cũng may sau đó sức khỏe của bé đã được khôi phục.

Trẻ nhỏ cười quá nhiều, liên tục có thể gây ngưng thở

Sau khi thăm khám,các bác sĩ kết luận Tường Tường bị thiếu oxy lên não do cười quá nhiều. Đối với người lớn sẽ chẳng phải chuyện gì to tát khi cười nhiều nhưng trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi thì khả năng tự kiểm soát còn rất kém nên dễ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Cười liên tục có thể khiến bé bị khó thở, đau bụng. Ảnh minh họa

- Cười to sẽ làm tăng áp lực ở khoang bụng, tạo sức ép lên lồng ngực khiến bé bị khó thở, đau bụng. Nhiều trường hợp các bé còn có nguy cơ bị tử vong do thiếu oxy hoặc không chịu được sức ép.

- Cười trong thời gian dài, cơ thể bé không được cung cấp đủ oxy và điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của cơ thể. Các tế bào không được cung cấp đủ oxy liên tục nên sự phát triển về chiều cao, thể chất của bé cũng bị hạn chế.

- Nếu bé cười khi ăn, uống nước thì nguy cơ thức ăn và nước bị lọt vào phổi là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

- Khi cười có nghĩa là bé đang trong trạng thái hưng phấn, sự hưng phấn kéo dài sẽ ảnh hưởng không có lợi tới não bộ của trẻ nhỏ. Người lớn khi cười quá nhiều sẽ có cảm giác căng ở hai bên thái dương, đó là dấu hiệu não bộ bị hưng phấn quá ngưỡng. Còn với trẻ nhỏ thì phản ứng còn dữ dội hơn nhiều, bé sẽ bị đau đầu và điều này sẽ tác động không tốt tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

Do đó, dù cha mẹ, ông bà có yêu thương và muốn trêu đùa với trẻ cũng cần hết sức lưu ý. Cơ thể trẻ vẫn còn non nớt, cả thể chất và tinh thần đều chưa phát hiển hoàn thiện, đòi hỏi cha mẹ phải nâng niu và cẩn trọng từng chút một để tránh làm tổn thương con.