Bé gái 2 tháng tuổi tử vong đột ngột khi ngủ cùng mẹ

Bệnh nhi 2 tháng tuổi đã tím tái toàn thân, ngừng thở và ngừng tim trước khi được đưa đến bệnh viện.

VietNamNet đưa tin, ngày 3/1, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một bé gái 2 tháng tuổi, sống ở Hà Nội, nhập viện trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim.

Gia đình bệnh nhi cho biết, khoảng 18h cùng ngày, người mẹ cho con bú trong tư thế nằm. Sau đó, người mẹ ôm con ngủ, mặt bé áp vào ngực mẹ. Đến khoảng 19h30, người mẹ tỉnh dậy thì phát hiện con ở trong tình trạng tím tái toàn thân, không thở.

Lúc này, gia đình hoảng loạn đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi ngừng thở, ngừng tim, hạ nhiệt độ. Dù được các bác sĩ hồi sức tim phổi tích cực nhưng bệnh nhi không qua khỏi.

Các bác sĩ cho biết, hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ nhỏ (SIDS - sudden infant death syndrome) là những cái chết bất ngờ và không tiên lượng được ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ trong khoảng từ 2 tuần tuổi đến 1 năm tuổi. Hội chứng này hay gặp ở trẻ 2-4 tháng tuổi, tỷ lệ xuất hiện là 0,5/1.000 trẻ sinh ra ở Mỹ.

be gai 2 thang tuoi tu vong dot ngot khi ngu cung me

Bệnh nhi 2 tháng tuổi tử vong đột ngột khi đang ngủ cùng mẹ. Ảnh minh họa

SIDS thường xảy ra khi trẻ đang ngủ, đặc biệt không có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo trước, khiến đột tử ở trẻ nhỏ trở thành nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều gia đình. Ngoài những nguyên nhân gây tử vong đột ngột như ngạt thở, chảy máu não, viêm cơ tim…, nhiều trường hợp không có nguyên nhân rõ ràng.

Nguyên nhân đột tử ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

- Trẻ có khuyết tật nghiêm trọng ở hệ hô hấp, tim mạch, hoặc sự kiểm soát nhịp thở của não bộ chưa phát triển hoàn thiện.

- Đường thở bị chèn ép khi ngủ trong tư thế nằm sấp, nằm nghiêng – sấp. Ngủ trên giường có quá nhiều vật dụng hay giường ngủ mềm, ngủ cùng với bố mẹ cũng có thể là tác nhân gây đột tử ở trẻ.

- Tăng thân nhiệt do nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quấn quá nhiều quần áo, chăn to, trẻ ngủ sâu dẫn đến mất kiểm soát nhịp thở.

Theo Kinh Tế Đô Thị, các bác sĩ đã đưa ra các yếu tố nguy cơ của hội chứng SIDS, gồm nam nhiều hơn nữ; sinh non, cân nặng khi sinh thấp, chậm tăng trưởng; tư thế ngủ nằm sấp, không có núm vú giả; mẹ dưới 20 tuổi, sử dụng ma tuý, hút thuốc lá trong thai kỳ và sau sinh, khoảng cách ngắn giữa các lần mang thai; trẻ nằm chung giường với cha mẹ, người chăm sóc.

Bên cạnh đó, anh chị em ruột bị đột tử; nhiệt độ môi trường thấp hoặc quá cao; cũi, nôi, gối không an toàn, nệm nước, giường mềm cũng là yếu tố nguy cơ của hội chứng này.

Tử vong ở trẻ nhỏ do SIDS là vấn đề liên quan đến giấc ngủ nên cha mẹ cần nâng cao cảnh giác, tạo môi trường an toàn cho giấc ngủ của trẻ, cụ thể như sau:

- Cho trẻ nằm ngửa khi ngủ, thường xuyên quan sát trẻ.

- Sử dụng núm vú giả cho trẻ dưới 1 tuổi giúp mở thông đường thở.

- Để nhiệt độ phòng phù hợp, thông thoáng quần áo, không trùm đầu trẻ.

- Đặt trẻ nằm trên tấm đệm ít bị trũng xuống, không sử dụng gối, đồ chơi nhồi bông, chăn có nhiều lông hoặc quá lớn ở khu vực cũi/giường của trẻ.

- Các bé sơ sinh, trẻ dưới 6 tháng tuổi cần nằm cũi, giường riêng, bên cạnh giường ngủ của người chăm sóc, không sử dụng miếng đệm phụ trong cũi.

- Tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch để nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

- Chăm sóc thai nghén sớm và thường xuyên, nuôi con bằng sữa mẹ.

- Không hút thuốc lá, uống rượu hoặc sử dụng ma tuý trong thai kỳ và thời gian nuôi con nhỏ.

- Khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường, cần đến khám tại bệnh viện để được tư vấn và xử lý kịp thời.