Bé gái 5 tuổi chỉ có nửa trái tim, chiến đấu từng ngày để giành lấy sự sống

Bên cạnh giảm sản tim trái, cô bé Katherine Lange hiện đang phải đối mặt với cả hội chứng mất protein qua đường ruột.

Katherine Lange (5 tuổi, ở New Mexico, Mỹ) đang chiến đấu từng ngày để giành lấy sự sống của mình. Chia sẻ với abc17news, anh Gary Lange, bố của Katherine, cho hay bé gái được chẩn đoán mắc hội chứng giảm sản tim trái từ khi còn trong bụng mẹ.

“Các bác sĩ phát hiện di tật tim khi thai nhi được 20 tuần và họ đã đưa ra một số lựa chọn cho chúng tôi. Họ gợi ý chúng tôi đến bang Colorado hoặc một nơi khác vì không một bác sĩ nào ở New Mexico có thể phẫu thuật”, anh Gary nhớ lại.

be gai 5 tuoi chi co nua trai tim chien dau tung ngay de gianh lay su song                              Bé gái 5 tuổi Katherine Lange và bố. Ảnh: Gary Lange/ Fox13news

Được biết, hội chứng giảm sản tim trái là một khuyết tật tim hiếm gặp khiến phần bên trái của tim kém phát triển, dẫn đến khó thở và các triệu chứng khác. Trung tâm Kiểm sát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ước tính mỗi năm có khoảng 1.025 trẻ sơ sinh ở nước này mắc hội chứng này.

Các nhà khoa học cho biết họ chưa xác định được nguyên nân gây ra khiếm khuyết nhưng trẻ sơ sinh có thể gặp vấn đề hô hấp, tim đập mạnh hoặc mạch yếu sau sinh. Các phương pháp điều trị gồm thuốc và nhiều cuộc phẫu thuật nhằm mục đích phục hồi chức năng tim. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể đối mặt với các biến chứng trong suốt cuộc đời, theo fox13news.

Katherine đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật tim hở lần lượt vào lúc được 4 ngày tuổi, 4 tháng tuổi và 2,5 tuổi. Ngoài ra, cô bé có khoảng 10 lần đặt ống thông tim và hơn 40 lần lấy máu trong 12 tháng qua.

“Katherine đã chuẩn bị cho lần đặt ống thống tim lần thứ 11 vào cuối năm nay. Bạn có thể nhìn thấy Katherine hoàn toàn khỏe mạnh nhưng con bé có thể đột quỵ bất cứ lúc nào”, anh Gary tâm sự.

Ngoài giảm sản tim trái, Katherine hiện còn phải đối mặt với hội chứng mất protein qua đường ruột. Theo các bác sĩ, hội chứng này đặc trưng bởi mất protein qua ruột, giảm albumin và giảm protein máu.

Bé gái 5 tuổi đang phải sử dụng nhiều loại thuốc để kiểm soát các triệu chứng. Tuy nhiên, nếu tình hình chuyển biến xấu thì Katherine sẽ cần ghép gan và tim để tiếp tục sự sống. Bất chấp những khó khăn hàng ngày, cô bé vẫn luôn yêu thương, biết quan tâm mọi người và giữ tinh thần lạc quan.

“Con bé rất quan tâm, đồng cảm và yêu thương mọi người. Mỗi khi thấy ai bị ốm, con bé thực sự quan tâm tới họ. Katherine mới 5 tuổi, đã trải qua rất nhiều thứ trong cuộc sống nhưng việc đó không thể ngăn cản con bé quan tâm mọi người và trở thành người tốt nhất có thể”, anh Gary nói.