Bé trai 1 tuổi bị liệt mặt, méo miệng vì ngủ quạt sai cách

Quạt thổi trực tiếp vào vùng mặt, đầu gáy của bệnh nhi, ngày hôm sau bé bị cảm sổ mũi, miệng méo sang trái.

VietNamNet dẫn thông tin từ bác sĩ CKII Huỳnh Tấn Vũ – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 cho biết bé T.N (1 tuổi) là một trong nhiều trường hợp bị méo mặt vì ngủ quạt sai cách.

Khai thác bệnh sử cho thấy trước đó bệnh nhi nằm ngủ, quạt thổi trực tiếp vào vùng mặt, đầu gáy. Ngày hôm sau, bệnh nhi bị cảm sổ mũi và mẹ phát hiện miệng bé méo sang trái. Gia đình đã đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 để khám và điều trị.

Qua kiểm tra, bác sĩ Vũ chẩn đoán bệnh nhi bị liệt dây thần kinh số 7. Bệnh nhi được điều trị với phương pháp xoa bóp bấm huyệt vùng mặt trái và châm cứu trong 2 tuần, hiện tại đã hồi phục.

be trai 1 tuoi bi liet mat meo mieng vi ngu quat sai cach

Bé trai được thăm khám và châm cứu. Ảnh: VietNamNet

Theo bác sĩ Vũ, đây là trường hợp điển hình do cơ thể bệnh nhi yếu, thời tiết giao mùa, gia đình để quạt, máy lạnh thổi trực tiếp vào mặt, gáy gây ảnh hưởng dẫn đến liệt mặt… Bệnh cảnh này cũng có thể xảy ra trên người lớn.

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên hay liệt mặt nguyên phát là liệt ngoại biên toàn bộ nửa bên mặt, có thể liệt nửa mặt bên trái hoặc nửa mặt bện phải. Theo y học cổ truyền, liệt mặt ngoại biên được mô tả trong những bệnh danh “khẩu nhãn oa tà’, “trúng phong", “nuy chứng”.

Nguyên nhân bên ngoài thường là phong hàn (gió lạnh), phong nhiệt (gió nóng) xâm nhập vào các kinh dương ở đầu và mặt. Vì cơ chế gây bệnh chưa rõ nên việc điều trị chủ yếu là giải quyết triệu chứng.

Phần lớn những trường hợp liệt mặt ngoại biên có thể áp dụng phương pháp trị liệu bằng xoa bóp bấm huyệt, châm cứu và tập luyện cơ bằng chủ động trợ giúp và tiến tới tập chủ động có đề kháng phục hồi vận động cơ mặt để đạt kết quả.

"Trong thời tiết giao mùa như hiện nay, phụ huynh cần chú ý cách sử dụng quạt, điều hòa, tránh để quạt thẳng vào mặt đầu bé, không bật điều hòa nhiệt độ quá thấp để tránh gây bệnh và tình trạng liệt mặt như trên", báo Thanh Niên dẫn lời khuyến cáo của bác sĩ Vũ.