Bé trai 5 ngày tuổi mắc thủy đậu, bác sĩ khuyên điều cần ngay làm để tránh lây nhiễm, biến chứng

Bé trai vừa chào đời, dù đã cách ly mẹ nhưng vẫn được chẩn đoán mắc thủy đâu. Các bác sĩ khuyến cáo, thủy đậu bắt đầu vào mùa, cần lưu ý trong việc dự phòng lây nhiễm.

Bác sĩ Lê Thu Trang, Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa vừa tiếp nhận hai bệnh nhi sơ sinh mắc thủy đậu, cả hai đều lây từ mẹ. Rất may mắn hai trẻ được điều trị kịp thời, không nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp đầu tiên là bé trai 5 ngày tuổi, ở Hà Nội, được cách ly mẹ sau sinh 3 ngày, nhưng vẫn bị lây bệnh. Ban đầu trẻ xuất hiện những biểu hiện như nốt phát ban và phỏng nước toàn thân. Dù mắc bệnh nhưng trẻ vẫn ăn tốt, không có biến chứng, hiện tiếp tục được điều trị, không còn xuất hiện nốt thủy đậu mới.

Trường hợp thứ 2 là bé trai 2 tháng tuổi, ở Hà Nội. Trước khi vào viện 3 ngày, trẻ bắt đầu xuất hiện những vùng nốt phỏng nước lan ra khắp mặt và toàn thân kèm theo ho, khò khè. Khi bé sốt đến 38 độ, người nhà đã đưa vào viện thăm khám và được chẩn đoán bị viêm phổi, kèm theo ban phỏng nước toàn thân. Bệnh nhi sau đó được cho dùng kháng sinh và thuốc kháng virus, thở khí dung. Hiện tại, các ban cũ của trẻ đã se lại, không mọc ban mới và tình trạng viêm phế quản phổi đã ổn định.

Bé sơ sinh 5 ngày tuổi mắc thủy đậu sau khi lây từ mẹ. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Trang cho biết, thủy đậu là bệnh truyền nhiễm, lây qua đường hô hấp, trên lâm sàng bệnh có biểu hiện sốt, phát ban phỏng nước trên da, ban có ngứa. Hầu hết bệnh thường diễn biến lành tính, tuy nhiên có thể có một số biến chứng nhất là người suy giảm miễn dịch (đang mắc ung thư, điều trị hóa chất, dùng thuốc ức chế miễn dịch), trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãn tính.

Theo bác sĩ Trang, thời gian ủ bệnh thông thường của thủy đậu trung bình là 10-14 ngày. Khi trẻ sơ sinh mắc thủy đậu, gia đình cần cho nhập viện sớm để được theo dõi và điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng như viêm gan, viêm phổi hoặc viêm não do sức đề kháng của các bé còn yếu.

Bác sĩ Trang khuyến cáo, khi phát hiện trẻ trong giai đoạn sơ sinh mắc thủy đậu, cha mẹ nên đưa con đến khám sớm tại các cơ sở Y tế, không tự điều trị tại nhà. Nếu mẹ bị mắc thủy đậu trong giai đoạn đang cho con bú thì cần vệ sinh sạch sẽ bàn tay thường xuyên, đeo khẩu trang để tránh vi khuẩn lây trực tiếp qua giọt bắn (nói chuyện, ho hắt hơi) hay dịch tiết từ nốt phỏng nước.

Đặc biệt, khi phát hiện trẻ dưới 6 tháng tuổi mắc thủy đậu, cha mẹ nên đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất để con được dùng thuốc kháng vi rút trong khung giờ vàng là 24 đến 48 giờ đầu. Nếu dùng thuốc kháng vi rút muộn hơn 24-48 giờ thì phát ban của trẻ dễ bị biến chứng nặng hơn và nhiều hơn.

Để phòng bệnh, trẻ cần được tiêm chủng vắc xin thủy đậu đúng lịch. Nếu tiếp xúc với người đang mắc bệnh thủy đậu mà bản thân chưa tiêm phòng, nên tiêm vắc xin phòng thủy đậu trong vòng 5 ngày sau đó. Người bệnh cần được cách ly để tránh để lây nhiễm cho những người trong gia đình, cũng như cộng đồng.

Khuyến cáo phòng bệnh thủy đậu chung của Bộ Y tế:

- Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan.

- Những trường hợp mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ lúc khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây cho những người xung quanh.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý.

- Vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường.

- Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho trẻ từ 12 tháng tuổi.

LÊ PHƯƠNG.