Bé trai bị lưỡi câu móc vào mắt, bác sĩ khuyến cáo tai nạn ít bố mẹ ngờ tới này

CTV
Đang ngồi xem bạn câu cá, bé trai 13 tuổi (ở Tam Nông, Phú Thọ) không may bị lưỡi câu 2 lưỡi văng ra móc vào mắt trái, gây đau đớn vô cùng. 

Ngày 6/4, trang thông tin của Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) cho biết, Bệnh nhi được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế trong tình trạng tỉnh táo, vết thương không chảy máu nhiều nhưng rất đau đớn.

Tại Khoa Ngoại tổng hợp, sau khi thăm khám và làm xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi có dị vật hốc mắt trái và chỉ định phẫu thuật lấy dị vật. Sau phẫu thuật, ngoài việc chăm sóc và theo dõi vết thương, bệnh nhi được bác sĩ chuyên khoa mắt kiểm tra và đo thị lực hằng ngày. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và được chăm sóc tại khoa Ngoại tổng hợp.     

Chiếc lưỡi câu cá móc vào mắt bé trai sau khi được các bác sĩ phẫu thuật gỡ ra. Ảnh: TTYT huyện Thanh Sơn

Theo người nhà kể lại, trước khi vào viện khoảng một tiếng, bệnh nhi đi xem bạn câu cá và không may bị lưỡi câu móc thấu mắt trái. Sau tai nạn, bệnh nhi tỉnh, vết thương rách da mi mắt trái, còn dị vật mắc ở hố mắt trái nên  được mọi người xung quanh đưa vào viện.     

Qua trường hợp này, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn khuyến cáo: Khi đi câu cá, cần trang bị đầy đủ các bảo hộ cần thiết, đặc biệt nên đeo kính để phòng tránh bị lưỡi câu bay vào mắt. Gặp phải tai nạn này thường để lại hậu quả nặng nề, di chứng lâu dài, thậm chí có thể vĩnh viễn bị hỏng mắt do lưỡi câu rất sắc, nhọm. Trong trường hợp bị các tổn thương hay dị vật vào mắt, người dân cần tránh dùng tay dụi mắt hay tự ý lấy các dị vật ra ngoài. Nên đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời, tránh gây ra các biến chứng đáng tiếc.

Tin mới nhất về sức khoẻ bé gái 3 tuổi đa chấn thương sau vụ tai nạn liên hoàn tại đường Võ Chí Công, Hà Nội

Trao đổi với phóng viên báo Sức khoẻ & Đời sống sáng 6/4 về tình trạng sức khoẻ của bé gái đa chấn thương sau vụ 'xe điên' gây tai nạn giao thông liên hoàn giữa 01 xe ô tô con với 17 xe máy trên đường Võ Chí Công- quận Tây Hồ, TP Hà Nội cuối giờ chiều 5/4 , TS Cao Việt Tùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau ca phẫu thuật cấp cứu đêm qua, hiện tại bệnh nhi 3 tuổi là bé gái bị đa chấn thương đang nằm điều trị theo dõi tại Khoa Hồi sức ngoại khoa của Bệnh viện Nhi Trung ương đã tạm ổn hơn.

 "Hiện bệnh nhi tỉnh, phản xạ tri giác, tình trạng chảy máu đã được kiểm soát. Các bác sĩ tiếp tục theo dõi hậu đa chấn thương; do cháu bé bị rách dạ dày cơ hoành nên các y bác sĩ cũng tập trung theo dõi nhiễm trùng ổ bụng, nhiễm trùng toàn thân"- TS Cao Việt Tùng thông tin.

Các y bác sĩ của cả 2 Bệnh viện E và Bệnh viện Nhi Trung ương đều kích hoạt báo động đỏ để cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân của vụ tai nạn 'xe điên' gây ra trên đường Võ Chí Công - quận Tây Hồ- TP Hà Nội cuối giờ chiều ngày 5/4.

Trước đó, như Sức khoẻ & Đời sống đưa tin vào khoảng 16h25 ngày 5/4, tại ngã tư Xuân La - Võ Chí Công, quận Tây Hồ xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến nhiều người bị thương. Vào thời gian trên, một ô tô do một người đàn ông 63 tuổi điều khiển trên đường Võ Chí Công (đoạn qua phường Xuân La, quận Tây Hồ) thì bất ngờ tông liên tiếp vào nhiều xe máy.

Hậu quả vụ tai nạn đến nay có nhiều người bị thương và được đi cấp cứu, hiện đang điều trị tại một số Bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra, đã có tất cả 5 xe cứu thương, trong đó có 4 xe của Trung tâm Cấp cứu 115 và một xe của Bệnh viện Tim Hà Nội được huy động ngay lập tức để đưa các bệnh nhân vào các cơ sở y tế trên địa bàn để cấp cứu. 

Trong đó, hầu hết các bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện E. ThS.BS Phạm Xuân Hiếu - Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện E cho biết, vào khoảng 16h30 đến 16h50, các phương tiện cấp cứu lần lượt chuyển 14 trường hợp tai nạn giao thông vào khoa Cấp cứu. Người nhỏ tuổi nhất là 7 tuổi, người lớn tuổi nhất là 42 tuổi. Trong số đó có 2 ca rất nặng: trường hợp nam, 28 tuổi, quê Thái Bình bị hôn mê sâu do chấn thương sọ não chuyển khoa Hồi sức tích cực và chống độc để theo dõi; Trường hợp khác, nam 37 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội phải mổ cấp cứu do sốc đa chấn thương: chấn thương bụng kín, chấn thương ngực kín, gãy hở IIIB xương cẳng chân dập nát. 

7 trường hợp với nhiều tổn thương ở cẳng chân, cẳng tay, cánh tay và đa vết thương phần mềm đã được cấp cứu, chuyển theo dõi tiếp tục vào khoa Chấn thương hỉnh hình và Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và y học thể thao.

5 trường hợp bị xây xước nhẹ, không có tổn thương phần xương, cũng đã được cấp cứu, xử lý vết thương và được các bác sĩ kê đơn thuốc về nhà. Trong số này, có trường hợp cháu bé 7 tuổi cũng đã được ra viện.

Có 2 trường hợp bệnh nhân nhẹ được chuyển vào Bệnh viện 198 và đã ra viện sau khi thăm khám.

2 bệnh nhân là bé gái 3 tuổi và cháu bé 14 tuổi được chuyển vào Bệnh viện Nhi Trung ương.

(Theo Sức khỏe & Đời sống)

Vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn trên đường Võ Chí Công: Là cấp cứu thảm họa, 2 nạn nhân đang rất nặng

Ngày 5/4/2023 tại ngã tư Xuân La - Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ (Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn khi xe ô tô đâm vào nhiều phương tiện giao thông khác đang lưu thông trên đường, khiến nhiều người bị thương. Ngay sau đó các nạn nhân đã được chuyển tới bệnh viện cấp cứu, trong đó khoa Cấp cứu Bệnh viện E đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho 14 người, trong đó có 1 trẻ em (7 tuổi).

ThS.BSCKII Phạm Xuân Hiếu - Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện E cho biết, trong số các ca cấp cứu tại bệnh viện có 2 ca rất nặng, đó là một nam bệnh nhân 28 tuổi, quê Thái Bình bị hôn mê sâu do chấn thương sọ não chuyển khoa Hồi sức tích cực và chống độc để theo dõi; trường hợp khác cũng là nam giới, 37 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội phải mổ cấp cứu do sốc đa chấn thương (bụng kín, ngực kín, gãy hở IIIB xương cẳng chân dập nát).

Hiện có 14 trường hợp đang cấp cứu tại Bệnh viện E, trong đó có 2 trường hợp rất nặng. 

Ngoài ra còn có 7 trường hợp với nhiều tổn thương ở cẳng chân, cẳng tay, cánh tay và đa vết thương phần mềm đã được cấp cứu, chuyển theo dõi tiếp tục vào khoa Chấn thương hỉnh hình và Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và y học thể thao.

5 trường hợp bị xây xước nhẹ, không có tổn thương phần xương, cũng đã được cấp cứu, xử lý vết thương và được các bác sĩ kê đơn thuốc về nhà. Trong số này, có trường hợp cháu bé 7 tuổi cũng đã được ra viện.

Trước số lượng bệnh nhân nhập viện đông cùng một lúc, TS.BS Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E cho rằng, đây là cấp cứu thảm hoạ nên bệnh viện đã thực hiện báo động đỏ, phối hợp nhiều chuyên khoa cấp cứu cho bệnh nhân. Được biết, khi các nạn nhân được chuyển đến, bệnh viện đã huy động gần 50 nhân lực là điều dưỡng, bác sĩ tham gia vào công tác cấp cứu cho người bệnh. Hiện công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Trước đó, tại ngã tư Xuân La - Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ (Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn làm nhiều người bị thương và nhiều phương tiện hư hỏng. Vụ việc xảy ra khoảng 16h30, ngày 5/4/2023, tại cổng Trường Trung học cơ sở Xuân La, một ô tô bất ngờ rồ ga tông liên tiếp vào các phương tiện tham gia giao thông hướng Võ Chí Công - Xuân La. 

Đây cũng là thời điểm tan học của học sinh Trường Trung học cơ sở Xuân La nên tình trạng giao thông bị ùn ứ. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông và Công an quận Tây Hồ nhanh chóng có mặt, đưa người đi cấp cứu, phân luồng giao thông, phối hợp điều tra nguyên nhân.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, ô tô biển kiểm soát 29A-083.12 do ông Hoàng Ngọc V (sinh năm 1960; ở 59/200/28 Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) chở vợ đi khám ở Viện Tim Hà Nội về thì đâm vào 17 xe mô tô làm 17 người bị thương. Qua kiểm tra, ông V không có nồng độ cồn, không có chất kích thích.