Bé trai suýt bị mù, bố mẹ "sốc nặng" khi bác sĩ xác định nguyên nhân đến từ món đồ mẹ cho con dùng khi tắm

Một bà mẹ đã cảnh báo trên Facebook về việc đồ chơi nhà tắm bị bẩn có thể gây nguy hiểm cho trẻ thế nào.

Trẻ nhỏ thường thích mang theo những món đồ chơi vào bồn tắm, cầm nắm, thậm chí là ngậm và đùa nghịch. Tuy nhiên, mới đây, một bà mẹ ở Mỹ đã cảnh báo tới các bậc phụ huynh rằng những món đồ chơi tưởng như vô hại này lại có thể gây nguy hiểm cho trẻ, thậm chí còn khiến bé phải đối mặt với viễn cảnh mất thị lực.

Cụ thể, Eden Strong viết: "Tôi đã xem những bài đăng mà các bà mẹ mở đồ chơi ra và thấy bên trong chứa đầy nấm mốc. Vì vậy, tôi cũng đã cố gắng vắt sạch nước ở những món đồ chơi, làm sạch chúng vài tuần một lần bằng dung dịch nước tẩy, và thường xuyên phơi ra ngoài nắng để tránh nấm mốc."

Nhưng dù Eden đã xử lý chúng bằng thuốc tẩy, cô không biết rằng vi khuẩn vẫn có thể phát triển bên trong đồ chơi vì những khu vực đó thường ít khô ráo.

Đôi mắt sưng vù của bé trai.

Đầu năm 2020, người trông trẻ đã nói với Eden rằng con trai cô, Baylor đã vô tình khiến một món đồ chơi nhà tắm đập vào mắt trong khi nô đùa lúc tắm. Lúc đầu, Eden không lo lắng lắm vì mắt con trai chỉ hơi đỏ và cô cũng không thể nhìn thấy bất kỳ nấm mốc nào trong đồ chơi.

Thế nhưng, đến tối hôm đó, mắt của cậu bé đỏ hơn nên chồng của Eden đã vội vàng đưa con đến bệnh viện vì họ sợ Baylor bị đau mắt đỏ. "Bác sĩ cũng nghĩ Baylor bị đau mắt đỏ và tôi tự trấn an mình rằng không có gì nghiêm trọng", Eden viết. "Thằng bé đã được kê thuốc nhỏ mắt và đến nửa đêm, tôi quyết định nhỏ thêm thuốc cho con để đảm bảo mọi thứ sẽ tốt hơn vào buổi sáng".

Baylor nhập viện trong tình trạng mắt sưng to đến đến mức phần tròng trắng như lồi ra, còn tròng đen thì đang bị che khuất

Ngay trong đêm đó, mắt của Baylor thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn nhiều. Người mẹ kể lại: "Tôi lên mạng tìm hiểu và nghi ngờ liệu có phải thằng bé bị viêm mô tế bào hay không và đưa con tới bệnh viện. Tôi đã khóc khi lái xe đưa con đến bệnh viện lớn hơn, cầu nguyện rằng mắt con sẽ không sao. Tại đây, một bác sĩ khác cũng đồng tình với suy nghĩ của Eden và kê đơn thuốc kháng sinh cho con trai cô.

Nhưng vào 6h, mắt của Baylor bị sưng lên đến mức cậu bé không thể nhắm lại được khiến vợ chồng Eden vô cùng hoảng sợ lại vội vã đưa con trở lại bệnh viện. Cô lo sợ con trai có thể bị hỏng mắt: "Mắt của thằng bé sưng to đến mức phần tròng trắng như lồi ra, còn tròng đen thì đang bị che khuất. Thằng bé cũng liên tục kêu nóng mắt và khi đo thân nhiệt thì rất cao".

Ngay khi trở lại bệnh viện, Baylor được cho uống thuốc kháng sinh và chụp CT để kiểm tra võng mạc. Kết quả cho thấy Baylor bị viêm mô tế bào nặng, lan xuống mặt và cả hai mắt. Viêm mô tế bào thường do nhiễm trùng bởi vi khuẩn gây ra và là một tình trạng đau nhức chủ yếu ảnh hưởng đến bàn tay, chân và bàn chân.

Eden Strong cảnh báo về việc đồ chơi nhà tắm bị bẩn có thể gây nguy hiểm cho trẻ thế nào.

Sau sự việc, Eden cảnh báo các bà mẹ hãy bỏ thói quen cho con chơi đồ chơi nhà tắm hoặc nếu trẻ vẫn muốn, hãy cố gắng vệ sinh thật sạch và để nó ra khỏi nhà tắm.

Bài đăng của Eden đã nhận được hơn 21.000 lượt "thích" trên Facebook và những người theo dõi cô rất biết ơn vì lời cảnh báo.

Bao lâu nên vệ sinh đồ chơi nhà tắm của con 1 lần?

Theo một báo cáo khoa học cho biết những món đồ chơi nhà tắm cho trẻ như con vịt bằng cao su chứa đầy vi trùng ở bên trong. Vấn đề cũng không quá ngạc nhiên bởi vì chúng "hút" nước tắm bẩn và không bao giờ được làm sạch.

Theo đó, nghiên cứu được các nhà khoa học Thụy Sĩ kết hợp Mỹ thực hiện và đăng báo cáo trên tạp chí Time. Các món đồ chơi ngập trong nước là nơi ẩn náu của vi khuẩn, bao gồm Legionella và Pseudomonas aeruginosa.

Những đồ chơi trong nhà tắm chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại mà mẹ không ngờ tới. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học cũng cho biết thêm, sự dày đặc vi trùng vi khuẩn này bắt nguồn từ việc bồn tắm ẩm ướt kết hợp xà phòng, mồ hôi, thậm chí là nước tiểu của trẻ trong khi tắm. Chúng có thể gây viêm da, nhiễm trùng tai, mắt hoặc dạ dày. Bên cạnh đó chất dẻo trong đồ chơi có thể rò rỉ hóa chất tạo "nguồn thức ăn" cho vi khuẩn.

Theo báo cáo của Viện Khoa học và Công nghệ Thuỷ sản liên bang Thụy Sĩ, các vi khuẩn gây bệnh bao gồm E. coli và Legionella đã được tìm thấy trong 80% đồ chơi trẻ nhỏ.

Bố mẹ có thể làm sạch định kỳ đồ chơi khi tắm của con như sau:

- Để đồ chơi trong một túi lưới treo phía trên bồn tắm để giữ cho đồ chơi tránh xa nước khi không sử dụng.

- Vắt hết nước ra khỏi chúng trước khi cho vào lưới.

- Để làm sạch, trước tiên hãy rửa chúng bằng nước xà phòng nóng để loại bỏ bụi bẩn bám bên ngoài.

- Sau đó cho ba cốc giấm vào một xô nước sạch, bóp đồ chơi bằng cao su để đảm bảo nước giấm ngấm vào bên trong.

- Để qua đêm, sau đó lắc đều, đổ hết nước và rửa lại bằng nước sạch.

- Nhiều đồ chơi trẻ em cũng có thể được rửa trong máy rửa bát - nhưng bạn sẽ cần kiểm tra bao bì trước.