Bệnh nhi 9 tuổi bị tràn dịch màng phổi sau 2 tuần khỏi COVID-19

Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện với các biểu hiện sốt nhẹ, tức ngực và khó thở. Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện có dấu hiệu tràn dịch khoang màng phổi trái gây xẹp phổi.

VietNamNet vừa đưa tin về trường hợp của bệnh nhi H.Đ.D (9 tuổi, ở tổ 17, phường Bình Minh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Theo đó, sau 2 tuần điều trị khỏi COVID-19, bệnh nhi có biểu hiện sốt nhẹ, tức ngực, khó thở, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu.

Qua thăm khám, chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có dấu hiệu tràn dịch khoang màng phổi trái gây xẹp phổi.

Theo lời kể của gia đình, thời điểm mắc COVID-19, bệnh nhi chỉ sốt, ho nhẹ kéo dài 1 tuần. Gia đình tự điều trị bệnh tại nhà bằng thuốc ho, hạ sốt, các triệu chứng khá nhẹ nhàng, sau đó bệnh nhi khỏi bệnh. Cách thời điểm nhập viện cấp cứu 1 tuần, bệnh nhi cảm thấy tức ngực và khó thở với tần suất ngày càng tăng.

benh nhi 9 tuoi bi tran dich mang phoi sau 2 tuan khoi covid 19

Bệnh nhi hiện đã ổn định, bớt khó thở, chỉ số SpO2 được cải thiện. Ảnh: VietNamNet

Nhận định bệnh nhi nhiều khả năng gặp di chứng hậu COVID-19, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa và quyết định phẫu thuật mở màng phổi tối thiểu, dẫn lưu dịch và điều trị hậu phẫu. Bệnh nhi hiện đã ổn định, bớt khó thở, chỉ số SpO2 được cải thiện.

Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời bác sĩ CKI Lê Quyết Thắng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết tổn thương phổi sau mắc COVID-19 là di chứng thường gặp đối với các F0.

Có nhiều mức độ tổn thương khác nhau nhưng phổ biến nhất là tình trạng viêm phổi, xơ phổi, ảnh hưởng chức năng hô hấp. Riêng tình trạng phổi nhiễm trùng hoại tử, tạo ra nhiều ổ áp xe bên trong khoang ngực đã có ghi nhận trong các báo cáo về COVID-19 trên thế giới.

Để bảo vệ phổi hậu COVID-19, tránh trường hợp diễn tiến âm thầm có thể trở nặng, gây suy hô hấp, người từng mắc COVID-19 có triệu chứng khó thở, nhất là khó thở kèm dấu hiệu tức ngực cần đến các cơ sở y tế khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe.

Nhóm bệnh nhân viêm phổi nặng, nguy kịch phải can thiệp như thở máy, ECMO; người lớn tuổi, có bệnh nền là những người có nguy cơ chịu tổn thương sau khi mắc COVID-19, cần đi thăm khám sớm.

Theo bác sĩ Thắng, nhiều bệnh nhân COVID-19 hiện nay không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và tự khỏi nhưng vẫn có một số ít có những diễn biến phức tạp, nguy hiểm. Vì thế, mọi người cần đến các cơ sở y tế để khám khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.