3 bệnh nhi mắc COVID-19 bị thủng dạ dày

Ba bệnh nhi mắc COVID-19 ở Hải Phòng phải đi cấp cứu vì bị thủng dạ dày hiện đã được điều trị khỏi và ra viện.

Sáng ngày 9/3, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết thời gian qua, đơn vị này đã cấp cứu và điều trị thành công cho 3 bệnh nhi mắc COVID-19 bị thủng dạ dày.

Thanh Niên thông tin cụ thể, vào ngày 22/2, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận hội chẩn từ xa tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng một bệnh nhi 10 tuổi mắc COVID-19. Bệnh nhi xuất hiện đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm sốt, nôn 1 ngày. Kết quả chụp X-quang có hình ảnh liềm hơi dưới vòm hoành 2 bên, nghi ngờ thủng tạng rỗng.

Nhận định đây là trường hợp cấp cứu ngoại khoa cần phải xửu trí kịp thời, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã chỉ đạo chuyển bệnh nhi lên bệnh viện để điều trị. Sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp đã tiến hành thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày/mắc COVID-19.

3 benh nhi mac covid 19 bi thung da day 

Ảnh chụp X-quang của bệnh nhi cho thấy có liềm hơi dưới vòm hoành 2 bên, dấu hiệu chẩn đoán thủng tạng rỗng. Ảnh: Tiền Phong

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng sau đó tiếp nhận 2 bệnh nhi khác mắc COVID-19 với triệu chứng đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm nôn. Các bệnh nhi đã đi khám tại bệnh viện tuyến dưới và được chẩn đoán theo dõi tắc ruột/theo dõi thủng tạng rỗng, rồi được liên hệ để chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán hai bệnh nhi bị thủng dạ dày/mắc COVID-19. Ba bệnh nhi đã được cấp cứu, phẫu thuật nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày, dẫn lưu ổ bụng song song điều trị COVID-19. Sau nhiều ngày điều trị, các bệnh nhi sức khỏe ổn định, đã được xuất viện.

Tiền Phong dẫn lời ông Trần Minh Cảnh – Phó giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết thủng dạ dày là một cấp cứu khẩn cấp đòi hỏi phải chẩn đoán và xử trí kịp thời nếu không có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, muộn bệnh có thể gây nhiễm trùng, nhiễm độc, nguy hiểm tính mạng.

Thủng dạ dày là một cấp cứu ngoại khoa ít gặp ở trẻ em nên dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoại khoa cấp tính khác như viêm ruột thừa, tắc ruột… Các triệu chứng chủ yếu gồm đau bụng dữ dội vùng trên rốn, nôn, kích thích dữ dội... khi đến muộn có biểu hiện sốt, cơ thành bụng co cứng và trướng dần, nhiễm trùng nhiễm độc, suy đa phủ tạng…

Qua thăm khám và điều trị, các bác sĩ nghi ngờ bện nhi bị thủng dạ dày có liên quan đến việc sử dụng thuốc khi trẻ mắc COVID-19. Do đó, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên tự ý sử dụng các thuốc chống viêm không Steroid (presnisolone, dexamethazon…) khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.