Cấp cứu bệnh nhi nuốt 25 viên bi nam châm vào bụng

Sau khi loại bỏ hoàn toàn dị vật, các bác sĩ đã tiến hành khâu kín vị trí ruột thủng cho bệnh nhi 37 tháng tuổi.

Theo Sức khỏe & Đời sống, ngày 6/1, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhi 37 tháng tuổi tên N.T.T ở TP Vinh. Được biết, bệnh nhi đã nuốt phải 25 viên bi nam châm đồ chơi vào ổ bụng.

Trước đó, gia đình phát hiện bệnh nhi nuốt nhiều viên bi nam châm nên đã đưa đến bệnh viện tuyến dưới để theo dõi. Tuy nhiên, bệnh nhi xuất hiện tình trạng đau bụng nhiều hơn nên được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

cap cuu benh nhi nuot 25 vien bi nam cham vao bung
Các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhi. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nhanh chóng làm các xét nghiệm, chụp X-quang ổ bụng. Kết quả chụp X-quang phát hiện hình ảnh tắc ruột do dị vật hình tròn, bao gồm nhiều viên nhỏ và dính thành chuỗi. Các bác sĩ khoa Ngoại và khoa Gây mê hồi sức tiến hành hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện 25 viên bi nam châm dính chặt vào nhau gây tắc nghẽn ruột, khiến tá tràng và ruột của bệnh nhi thủng nhiều vị trí. Ca mổ kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã loại bỏ hoàn toàn dị vật, khâu kín vị trí ruột thủng thành công.

Sau mổ, bệnh nhi cần nhịn ăn, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, sức khỏe tạm thời ổn định nhưng vẫn cần theo dõi thêm.

cap cuu benh nhi nuot 25 vien bi nam cham vao bung1
Số bi nam châm bệnh nhi nuốt vào bụng. Ảnh: VietNamNet

VietNamNet dẫn thông tin từ các bác sĩ cho biết nuốt dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, rất nhiều bệnh nhi nhập viện do nuốt phải dị vật như đồ chơi, cúc áo, hòn bi hay hòn đá. Trường hợp trẻ nuốt phải đồ chơi là chuỗi bi nam châm đồ chơi như của bệnh nhi nói trên cực kỳ nguy hiểm.

Nam châm là một tổ hợp chất gần giống kim loại mang trong mình từ tính. Từ tính này luôn tồn tại và tác dụng lên các kim loại khác. Do đó, khi trẻ nuốt phải từ 2 viên bi nam châm trở lên, các viên bi sẽ có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau và không di chuyển tiếp, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, gây thiếu máu cục bộ, từ đó dẫn tới hoại tử và thủng ruột, thậm chí còn gây sốc nhiễm trùng, dẫn tới tử vong.

Các cha mẹ cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ, đồng thời quan sát cẩn thận môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn. Nếu trẻ không may nuốt phải dị vật, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý kịp thời.