Bệnh viện "mời" tiêm vắc-xin Covid-19 giá 1,5 triệu: Bộ Y tế lên tiếng, chuyên gia phản đối

Trước thông báo của bệnh viện tư về tiêm vắc-xin Covid-19 giá 1,5 triệu đồng, các chuyên gia và luật sư cho rằng việc thu phí tiêm là không đúng.

Tiêm vắc-xin Covid-19 đều miễn phí, không có tiêm dịch vụ

Mới đây, dư luận xôn xao trước thông tin bệnh viện đa khoa Hạnh Phúc (TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) thông báo nhận đặt trước tiêm dịch vụ vắc-xin AstraZeneca ngừa Covid-19 với giá 1,5 triệu đồng/ 1 mũi.

Theo đó, bệnh viện này cho biết, để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, bên cạnh các biện pháp 5K phòng ngừa tích cực thì việc sử dụng vắc- xin phòng ngừa chủ động càng ngày càng trở nên cấp bách và quan trọng.

“Thấu hiểu điều đó bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc - An Giang thông báo triển khai đặt trước tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca dành cho khách hàng từ 18 tuổi trở lên”, bệnh viện này thông báo. Cũng theo bệnh viện này, giá dự kiến của mỗi mũi là trên 1.500.000 đồng /liều.

Sự kiện - Bệnh viện 'mời' tiêm vắc-xin Covid-19 giá 1,5 triệu: Bộ Y tế lên tiếng, chuyên gia phản đối

Thông báo đặt trước tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của bệnh viện đa khoa Hạnh Phúc.

Liên quan đến thông tin của bệnh viện tư nhân nêu trên, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã liên hệ với đại diện bộ Y tế. Theo đó, vị đại diện bộ Y tế cho biết: “Theo kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 lớn nhất lịch sử từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022 của Việt Nam thì tất cả các điểm tiêm đều tiêm miễn phí, không có tiêm dịch vụ. Còn nếu tiêm thu phí là không đúng so với kế hoạch đưa ra. Lãnh đạo sở Y tế An Giang cần phải xem xét lại việc quản lý bệnh viện đó như thế nào”.

Tiêm chủng trong chiến dịch là miễn phí

Cũng trả lời báo chí ngày 10/7, bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Có thể nói rằng từ trước đến nay ở nước ta đã tổ chức nhiều chiến dịch tiêm chủng trong đó gần nhất là chiến dịch tiêm 23 triệu liều vắc xin sởi- rubela cho trẻ em. Tuy nhiên, chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử - tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho tất cả người dân trong độ tuổi trên 18 từ tháng 7/2021 tới tháng 4/2022 lần này triển khai trên quy mô lớn đảm bảo tiêm chủng 150 triệu liều vắc-xin mà Việt Nam đã và đang đàm phán để đặt mua từ nay đến tháng 4/2022, tiêm cho người dân nhằm làm tăng độ bao phủ vắc-xin với người dân để đạt miễn dịch công đồng. Tôi muốn nhấn mạnh một điều quan trọng là tiêm chủng trong chiến dịch là miễn phí”.

Cũng theo đại diện bộ Y tế, các lô vắc-xin phòng Covid-19 về Việt Nam thời gian qua vẫn đang được Chính phủ ưu tiên tiêm vắc-xin cho 16 nhóm đối tượng trong Nghị quyết 21.

Xử lý ra sao?

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang (đoàn luật sư TP.HN) cho rằng: “Bệnh viện đa khoa Hạnh Phúc đã làm sai quy định". 

Luật sư Vinh cho biết, theo quy định, hiện nay các liều vắc-xin ngừa Covid-19 đang được cung cấp miễn phí cho các đối tượng quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP. Số tiền dùng để mua vắc-xin được trích từ ngân sách nhà nước, cùng với đó Quỹ Vắc xin phòng dịch Covid-19 ra đời cũng đóng góp rất lớn.

Trong thông báo, BVĐK Hạnh Phúc thông tin lịch tiêm gồm 2 mũi tiêm, giá dự kiến 1,5 triệu đồng/liều nhưng giá tiêm vắc-xin chính thức sẽ chờ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều này là trái quy định pháp luật. Theo luật sư, bệnh viện là doanh nghiệp nên có thể tự liên hệ với các doanh nghiệp cung ứng vắc-xin để mua vắc-xin tiêm dịch vụ cho người dân.

Tuy nhiên, Chính phủ và bộ Y tế có chủ trương đồng ý tiêm vắc-xin Covid-19 dịch vụ hay không thì lại phải chờ?!

Sự kiện - Bệnh viện 'mời' tiêm vắc-xin Covid-19 giá 1,5 triệu: Bộ Y tế lên tiếng, chuyên gia phản đối (Hình 2).

Thu tiền để tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 là không đúng (Ảnh minh hoạ).

Nhiều người cũng không khỏi băn khoăn là nguồn vắc-xin do doanh nghiệp nhập về, không qua Chính phủ và bộ Y tế thì đơn vị nào sẽ kiểm chứng. Nếu xảy ra sai sót thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Trong khi cơ quan chức năng đang có chủ trương tiêm vắc-xin miễn phí cho người dân thì bệnh viện đa khoa Hạnh Phúc lại dự kiến mức giá tiêm 1,5 triệu đồng/liều không khỏi khiến nhiều người phản đối và đặt dấu hỏi.

"Nhìn nhận dưới góc độ đạo đức, tôi cho rằng nếu như bệnh viện nêu trên dự kiến thu phí tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trong thời điểm này là không chấp nhận được. Bởi, như chúng ta đã thấy hiện nay Chính phủ cùng các ban ngành, nhân dân đang cùng đồng lòng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, dùng mọi cách để tìm kiếm nguồn vắc-xin hướng tới đạt khoảng 70 triệu người tiếp cận được vắc-xin nhằm bao phủ miễn dịch cộng đồng. Nếu lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh thì rõ ràng đây là điều không chỉ vi phạm về mặt pháp luật mà còn liên quan đến lương tâm, đạo đức", luật sư Vinh bày tỏ. 

Dưới góc độ pháp lý, luật sư chỉ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cần tiến hành xem xét vấn đề này và sớm đưa ra kết luận để tránh gây dư luận trong nhân dân.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Trần Quang Hiền, Phó giám đốc sở Y tế An Giang cho biết, sau khi đọc thông tin trên các phương tiện truyền thông, sở Y tế đã yêu cầu Thanh tra làm việc với bệnh viện này và khẳng định đến nay, bộ Y tế chưa có chủ trương tiêm ngừa dịch vụ vắc-xin Covid-19 nên thông tin của bệnh viện đăng tải để dân đăng ký tiêm là không đúng.

Thanh Lam – Nguyễn Thuý/ Người Đưa Tin Pháp Luật