Bí ẩn về hội sát thủ trong lâu đài cổ ở Syria

Bất kỳ ai muốn chiếm Masyaf đều phải chết vào ngày hôm sau, đó chính là tuyên ngôn đáng sợ cho những ai "tơ tưởng" đến lâu đài này.
Nằm nép mình bên chân một dãy núi ven biển, lâu đài cổ đã được chính quyền Syria khảo cổ nhằm biến nơi đây thành điểm đến du lịch. Ảnh: Wiki.

Nằm nép mình bên chân một dãy núi ven biển, lâu đài cổ đã được chính quyền Syria khảo cổ nhằm biến nơi đây thành điểm đến du lịch. Ảnh: Wiki.

Theo Reuters, ở Syria có một thành trì lâu đời từ thời Trung Cổ nằm dưới chân núi, cạnh bờ biển mang tên Masyaf. Quá trình phục dựng và khai quật, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng đây chính là cứ địa của hội sát thủ khét tiếng một thời với nhiều bí ẩn chưa lời giải đáp.

Vào thế kỷ 12, vua Saladin đã tiến hành vây hãm lâu đài Masyaf ở Syria. Tuy nhiên, ông ta đã phải từ bỏ ý định tấn công vào một thành trì quan trọng của hội sát thủ - một hội kín reo rắc nỗi kinh sợ cho kẻ thù với những hoạt động ám sát liều lĩnh và khôn ngoan.

Người đứng đầu hội là Rashid Al-Din Sinan, được biết đến với biệt danh "Lão ông vùng Núi". Lâu đài Masyaf chính là bệ phóng để ông ta và hội mở rộng ảnh hưởng của giáo phái Nizari Ismaili (một nhánh của Hồi giáo Shi’ite) lên khu vực xung quanh.

"Bất cứ ai muốn chiếm lấy lâu đài của hội sát thủ đều sẽ phải chết ngay ngày hôm sau" - Haytham Ali Hasan, một nhà khảo cổ học thuộc dự án phục hồi cho biết.

Nằm trên một đồi đá khổng lồ nhìn ra cao nguyên, lâu đài đã được phục dựng và khai quật trong một dự án của Tổ chức Tín thác vì Văn hóa Aga Khan vào năm 2000. Hàng tấn đất đá và rác thải đã được dọn sạch, cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu sâu thêm về lịch sử của lâu đài cũng như những bí mật về cư dân nơi đây.

Là những sát thủ khét tiếng nhưng theo các chuyên gia, việc bố trí và xây dựng hệ thống trong lâu đài lại rất kém.

Lâu đài từng là nơi ở cũng những kẻ sát thủ máu lạnh, nằm cách Hama 45 km về phía tây. Ảnh: En.

Lâu đài từng là nơi ở cũng những kẻ sát thủ máu lạnh, nằm cách Hama 45 km về phía tây. Ảnh: En.

Theo đó, hội sát thủ đã cố gắng sao chép cách xây dựng thành lũy của Hội Thập tự hay xứ Ba Tư của Saladin, nhưng không thành công. Ông Hasan còn đưa ra kết luận rằng chính công nghệ xây dựng yếu kém đã phần nào lý giải cho sự suy vong của nhóm này.

Dự án cũng đã phát hiện và khai quật được các căn phòng, giếng nước, đường đi, đồng bạc và gạch men. "Chúng ta giờ đây đã biết nhiều hơn về cuộc sống của Hội. Đây là những kiến thức quan trọng để viết về lịch sử của cộng đồng Ismaili (một nhánh của Hồi giáo Shi’ite) ở Syria" - Hasan nói.

Những phát hiện thú vị nhất có thể kể đến bao gồm một đường hầm có chức năng như lối thoát bí mật, một nhà tắm công cộng truyền thống và một hệ thống các kênh dùng để đưa nước mưa tới các bể chứa phía dưới lâu đài.

Theo Đặng Trường /Vnexpress