Bị khởi tố, bà Nguyễn Phương Hằng có thể phải đối diện với mức án 7 năm tù giam

Theo luật sư, bị khởi tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", bà Nguyễn Phương Hằng có thể đối mặt mức án cao nhất lên tới 7 năm tù giam.

Ngày 24/3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, ngụ quận 3, là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh thụ lý điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh do Nguyễn Phương Hằng thực hiện.

Cũng theo thông tin từ Công an TP.Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Quá trình điều tra, Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TP.Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

bi khoi to ba nguyen phuong hang co the doi dien voi muc an 7 nam tu giam

Bị can Nguyễn Phương Hằng tại Cơ quan điều tra.

Liên quan đến vụ việc này, dư luận đặt ra câu hỏi, với tội danh trên, bà Nguyễn Phương Hằng có thể đối diện với mức án nào?

Trao đổi với PV ĐS&PL về vấn đề này, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc Công ty Luật Cán Cân Việt cho biết, thời gian gần đây, hoạt động của bà Hằng trên mạng xã hội thời gian qua vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều nội dung chưa được kiểm chứng, ngôn ngữ thiếu chuẩn mực.

Với tội danh bị khởi tố, bà Hằng sẽ phải đối mặt với hình phạt có thể tới 7 năm tù. Cụ thể tội danh và hình phạt được bộ luật hình sự quy định như sau:

Theo điều 331, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như sau:

Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

Cũng theo luật sư Kiên, quá trình điều tra tội danh Lợi dụng quyền tự do dân chủ đã bị khởi tố thì cơ quan điều tra cũng sẽ tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ các tnội dung đơn thư tố cáo của nhiều người  trong thời gian qua.

“Nếu các hành vi này cũng thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của các tội danh, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố để xử lý đối với nữ doanh nhân này về nhiều tội danh theo quy định pháp luật”, luật sư Kiên nhấn mạnh.