Bi kịch “nợ chồng nợ” của những con bạc vay “tín dụng đen”

Tham gia các đường dây đánh bạc, khi thua lỗ, nhiều người đã vay tín dụng đen với lãi suất cao mong gỡ gạc. Thế nhưng, càng gỡ càng rối...

Phá đường dây đánh bạc

Cơ quan công an thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, ngày 11/11, đơn vị này vừa phá thành công chuyên án, khởi tố 24 bị can về các tội danh đánh bạc và cho vay lãi nặng kiểu tín dụng đen trong giao dịch dân sự, làm rõ số tiền lên tới hơn 1.500 tỷ đồng.

Theo tài liệu điều tra, vào đầu tháng 9/2021, Công an thành phố Vinh phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An nổi lên đường dây có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", "Tổ chức đánh bạc" và "Đánh bạc" dưới hình thức cá độ bóng đá trực tuyến qua mạng internet do Nguyễn Trọng Linh (SN 1990, trú tại xã Nam Cát, huyện Nam Đàn) cầm đầu. Đặc biệt chú ý, trong vụ án này có Nguyễn Văn Bá (SN 1985, trú tại xã Hưng Thông) là đối tượng có hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Sau một thời gian điều tra làm rõ, công an xác định có 11 đối tượng là đại lý cấp dưới và con bạc tham gia cá cược trực tiếp vào đường dây của Linh, trong đó có 9 đối tượng ở Nghệ An và 2 đối tượng trú tại tỉnh Hà Tĩnh.

Cơ quan công an thành phố Vinh đã bắt và khám xét khẩn cấp đối với 14 đối tượng nêu trên về hành vi "Tổ chức đánh bạc", "Đánh bạc" dưới hình thức cá độ bóng đá và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, quá trình khai thác, ban chuyên án nhận định đường dây tổ chức cá độ bóng đá này còn liên quan đến các đối tượng tại các tỉnh, thành phố khác. Theo đó, đường dây "Tổ chức đánh bạc" bằng hình thức cá độ bóng đá của Linh là đại lý tổng, cấp dưới của một đường dây "Tổ chức đánh bạc" khác.

Sau nhiều ngày điều tra, công an xác định đường dây cá độ này do Nguyễn Quốc Sơn (SN 1985, trú tại phường Xuân Phú, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) cầm đầu. Giúp việc cho Sơn là đối tượng Mai Văn Minh (SN 1990, trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Mở rộng xác minh, Ban chuyên án xác định có 8 đối tượng khác trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Thanh Hóa liên quan đến đường dây đánh bạc của Nguyễn Quốc Sơn.

nghe an danh sap 2 duong day danh bac cho vay nang lai hon 1500 ty dong dspl

Các đồi tượng trong vụ án

Phá 2 đường dây đánh bạc và cho vay nặng lãi hàng nghìn tỷ đồng - Ảnh 3.

Tang vật vụ án

Cảnh báo việc vay nợ để đánh bạc

Trao đổi với phóng viên, đại diện cơ quan công an TP. Vinh cho biết, hiện tại vụ án trên đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng khác trong đường dây.

Cơ quan chức năng cũng làm rõ thủ đoạn cho vay tín dụng đen của đối tượng Nguyễn Văn Bá. Theo tìm hiểu, nạn nhân của đối tượng Bà chủ yếu là các con bạc, đến ngày thanh toán tiền thua độ, vì không có tiền trả nên đã tìm đến Bá vay tiền với lãi suất cao.. Điển hình như con bạc tên H. thua 200 triệu, không có tiền thanh toán được Bá cho vay 300 triệu nhưng chỉ được lấy 200 triệu để trả nợ, 100 triệu cắt lãi ngày. H. sau đó đã phải ép bố mẹ cầm cố sổ đỏ để có tiền trả nợ.

Trong vụ án này, rất nhiều giao dịch vay “tín dụng đen” vài trăm triệu đồng, thậm chí cả tiền tỉ chỉ diễn ra gói gọn trong một ngày, không cần thủ tục nhiều, chỉ cần thế chấp tài sản, sổ đỏ đất... để rồi gia đình tan nát, bản thân con nợ thành tội phạm. Theo ông Trần Mạnh H., một người dân cạnh nhà đối tượng Bá cho biết: “Nhiều người vay tín dụng đen của Bá khi không trả được nợ đành phải vay lãi chỗ khác đề đắp vào. Không chỉ những con bạc mới tìm đến Bá để vay tín dụng đen, có cả những người dân cần tiền cũng tìm đến vay của anh ta, lãi mẹ đẻ lãi con, đành phải bán xe, bán nhà để trả nợ”.

Trong thời gian qua, rất nhiều vụ án được cơ quan công an triệt phá liên quan đến tín dụng đen. Trước đó, vào ngày 11/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định khởi tố bị can Trần Ngọc Linh (SN 1985, trú tại tổ 14, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” với số tiền giao dịch lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Một vụ án khác, cũng với thủ đoạn cho vay tín dụng đen phục vụ mục đích đánh bạc do Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh vừa triệt phá, bắt giữ hàng chục đối tượng.

Theo điều tra, PC02 đã phối hợp với các đơn vị chức năng Công an huyện Dương Minh Châu, Công an Thị xã Hòa Thành bắt quả tang hàng chục đối tượng đang đánh bạc qua mạng. Công an thu giữ tang vật hơn 500.000.000 đồng; 20 điện thoại di động; 6 xe mô tô, 1 xe ô tô cùng nhiều đồ vật liên quan khác. Đường dây đánh bạc trên do đối tượng Phan Thị Danh móc nối với các đối tượng khác để thực hiện. Nhóm này tổ chức thầu đề, đá gà, cá độ bóng với giao dịch trung bình một ngày từ 200 đến 500 triệu đồng. Ngoài ra, với những con bạc hết tiền, nhóm này đã cho vay từ 400.000 đến 1 tỷ đồng, lãi suất lên đến 60%/ tháng.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, hệ lụy của tệ nạn cờ bạc tác động trực tiếp đến tình hình ANTT, suy giảm đạo đức xã hội; không những làm cho nhiều gia đình kiệt quệ, điêu đứng về kinh tế, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình, mà còn là nguyên nhân phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Theo Người Đưa Tin