Bí mật bất ngờ đằng sau bức ảnh khiến nhiều người kinh hãi

Thoạt nhìn, bức ảnh khiến nhiều người liên tưởng đến sinh vật ngoài hành tinh hay quái vật trong bộ phim kinh dị. Tuy nhiên thực chất đây là hình ảnh của 1 con kiến.

Bức ảnh được chụp bởi Eugenijus Kavaliauskas, nhiếp ảnh gia người Lithuania. Anh đã phóng đại con kiến 5 lần dưới kính hiển vi để chụp được bức ảnh cận cảnh khuôn mặt của nó với đôi mắt đỏ rực, khuôn mặt ghê sợ và các chi tiết rõ nét, chân thực. Được biết, Kavaliauskas đã bắt kiến trong một khu rừng gần nhà ở Tauragė, Lithuania để tạo nên tác phẩm.

"Tôi luôn tìm kiếm các chi tiết, bóng tối và các góc khác biệt, khó có thể nhìn thấy. Với tôi, mục tiêu của nhiếp ảnh là khám phá. Tôi bị mê hoặc bởi những kiệt tác của thiên nhiên, của tạo hóa", anh giải thích.

Với hình ảnh phóng to, con kiến trông có vẻ hung dữ nhưng theo Kavaliauskas, trong thế giới tự nhiên, đó là loài vật nhỏ bé, không có gì đáng lo ngại. Anh nói: "Lần đầu tiên đến với kỹ thuật chụp ảnh vi mô, tôi nghĩ rằng tất cả các loài bọ đều trông giống quái vật. Nhưng bây giờ, khi đã quen với nó, tôi đã ghi lại được nhiều khoảnh khắc kỳ diệu, vô cùng thú vị, đẹp đẽ".

Bức ảnh của Kavaliauskas là một trong những bức ảnh vô cùng ấn tượng và độc đáo đạt giải thưởng “57 Hình ảnh về Sự khác biệt trong Cuộc thi Chụp ảnh Thế giới Nhỏ của Nikon”, được tổ chức lần thứ 48, nhằm công nhận sự xuất sắc trong nhiếp ảnh qua kính hiển vi.

Theo Nikon, cuộc thi năm 2022 đã nhận được gần 1.300 bài dự thi từ 72 quốc gia. Eric Flem, Giám đốc Truyền thông tại Nikon Instruments cho biết: "Mỗi năm, Cuộc thi chụp ảnh thế giới nhỏ bé của Nikon nhận hàng loạt các hình ảnh siêu nhỏ thể hiện kỹ thuật và nghệ thuật mẫu mực. Năm nay cũng không ngoại lệ. Tại điểm giao thoa giữa nghệ thuật và khoa học, chúng tôi đã có được những hình ảnh tuyệt đẹp từ các nhà khoa học, nhiếp ảnh gia, thậm chí lập trình viên từ khắp nơi trên thế giới".

Mặc dù nhận được sự chào đón trên mạng nhưng tác phẩm của Kavaliauskas lại không nhận được giải cao nhất của cuộc thi. Người chiến thắng trong cuộc thi năm nay là các nhiếp ảnh gia Thụy Điển Grigorii Timin và Michel Milinkovitch, những người đã tạo ra hình ảnh huỳnh quang tuyệt đẹp về bàn chân trước của phôi tắc kè khổng lồ Madagascar bằng cách sử dụng độ phóng đại 63x để ghi lại các tĩnh mạch và xương nhỏ của chúng.