Bí mật sau chuyên án đánh sập 3 đường dây ma túy khủng ngày cận Tết

Kiên trì nếm mật, nằm gai từ vùng biên đến âm thềm đeo bám bên hông đối tượng cầm đầu. Thời khắc chín muồi, 3 đường dây ma túy bị Công an bóc gỡ chỉ trong 4 ngày.

Cắm chốt biên giới mật phục trinh sát

Ngày 28/2, Công an TP.HCM đang tạm giữ nhiều đối tượng trong đó có Lê Tài Linh (SN 1996, quê Tiền Giang), Lê Hoàng Thanh Danh (SN 1993, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) cùng Hồ Thái Hồng (SN 1983) Nguyễn Lý Quyên (SN 1987), Phan Trương Thanh Bình (SN 2000), Nguyễn Tiến Tài (SN 1991), Trần Huyền Thành (SN 2000, tất cả cùng quê Khánh Hòa). Đây là những đối tượng cầm đầu, điều hành và có lên quan đến 3 đường dây ma túy “khủng” mà công an vừa triệt phá.

Hồ sơ điều tra - Bí mật sau chuyên án đánh sập 3 đường dây ma túy khủng ngày cận Tết

Các đối tượng cầm đầu và liên quan trong 3 đường dây ma túy.

Theo Công an TP.HCM, cuối tháng 1 đầu tháng 2/2021, phát hiện tại TP.HCM có đường dây hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã họp lên phương án đấu tranh triệt phá.

Từ manh mối như sợi chỉ trong chuyên án triệt phá đường dây ma túy vào đầu tháng 9/2020, do đối Bùi Thị Kiều Loan (SN 1985, quê Sóc Trăng, trú quận Gò Vấp, TP.HCM) cầm đầu. Tuy đường dây đã bị bóc gỡ, triệt phá, 50kg ma túy bị thu giữ. Tuy nhiên, quá trình đấu tranh, các trinh sát phát hiện ngoài Loan còn có một số đối tượng khác tại Việt Nam chung mối hàng giống nhau.

Sau thời gian trinh sát, về cơ bản đã xác định được các đối tượng cầm đầu những đường dây ma túy từ biên giới Canpuchia về nội địa Việt Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, những đường dây này hoạt động hết sức tinh vi, đối tượng cầm đầu điều hành tỏ ra ma mãnh, xảo quyệt. Ma túy khi đã đem về nội địa, chúng thuê nhiều nhà ở những địa điểm khác nhau làm kho cất giấu. Ngoài đối tượng cầm đầu cao nhất, mỗi đường dây đều “mọc nhánh”, “đâm rễ” ra nhiều địa bàn, khu vực và được phân công vai trò chặt chẽ.

Từ Camphuchia, các đối tượng thuê xe tự lái để mang hàng về Việt Nam, mỗi lần vận chuyển là mỗi lần chúng thay đổi xe và giờ giấc đi lại. Khi ma túy đã đưa trót lọt về TP.HCM, chúng phân chia cho nhiều đối tượng hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau tại nhiều quận huyện. Do đó, đây được xác định là đường dây rộng, lớn, bao gồm nhiều mắt xích và chân rết.

Một trong những đường dây tổ chuyên án nhắm tới và lên kế hoạch triệt phá đầu tiên là đường dây do đối tượng Lê Tài Linh (SN 1996, quê Tiền Giang) cầm đầu. Linh là đối tượng còn trẻ nhưng rất liều lĩnh và ma cô trong hoạt động phạm pháp ma túy.

Theo hồ sơ trinh sát, ma túy mỗi lần từ tay Linh về Việt Nam số lượng khoảng vài ba chục ký. Nhưng vừa tập kết, “hàng” lập tức được Linh phân phối nhỏ lẻ cho các đầu mối một cách nhanh chóng, gọn lẹ. Do đó, để có bằng chứng, tang vật bắt tận tay đối tượng này là điều không hề đơn giản, đòi hỏi công tác tác chiến phải được thực hiện chớp nhoáng.

Đúng trong thời điểm cận kề Tết Nguyên Đán Tân Sửu, trinh sát mật vùng biên báo nguồn tin “chim tha hàng về tổ”, đối tượng Linh chuẩn bị đưa ma túy từ biên giới về TP.HCM. Lúc này, tại những địa điểm được đánh dấu đỏ, các tổ công tác đã sẵn sàng kế hoạch tác chiến.

Đến 19h30 ngày 30/1, chiến sĩ Đội 6 Phòng PC04 phối hợp với Phòng 3, 4, 5, 7 Cục C04, Công an quận 10, 5, Tân Bình, Đoàn 3 Bội đội Biên phòng bất ngờ đột kích căn nhà trên đường Cao Thắng, phường 12, quận 10, TP.HCM nơi Linh trú ngụ, phát hiện thu giữ khoảng 22 kg ma túy tổng hợp.

Cùng lúc, một tổ công tác khác do lực lượng Đội 2, phòng PC04 chủ công đang bí mật theo dõi mọi di biến động của đối tượng Lê Hoàng Thanh Danh (SN 1993, ngụ quận Tân Phú). Khi Danh đang đóng ma túy lẫn những mặt hàng tiêu dùng vào bao tải để gửi xe khách về TP.HCM thì trinh sát đã không bỏ lọt một chi tiết nào. Thông tin này lập tức được báo về ban chuyên án. Các tổ công tác nằm vùng lên dây cót sẵn sàng đợi lệnh.

Sáng sớm của ngày cuối cùng tháng 1/2021, tại bến xe huyện Hóc Môn, Hồ Thái Hồng (SN 1983, quê Bến Tre, tạm trú huyện Hóc Môn), được xác định là đệ tử ruột của Danh chạy xe máy đến nhận “hàng” rồi nhanh chóng đem về một địa điểm tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM cất giấu.

Sau đó, chưa đầy 3 tiếng đồng hồ, Danh rời khỏi nhà bằng xe máy. Tuy nhiên, trên xe đối tượng này có mang theo một túi nylon khả nghi chứa ma túy. Khi tổ công tác bám theo, bất ngờ kiểm tra phát hiện thứ Danh mang theo là ma túy tổng hợp, trọng lượng khoảng 1kg.

Ngay trong đêm 31/1, lệnh bắt giữ, khám xét nơi ở của Hồ Thái Hồng được tiến hành khẩn cấp. Tổ công tác gồm nhiều lực lượng: Đội 2 - Phòng PC04, Phòng 7 Cục C04, công an các quận Bình Thạnh, 12, huyện Hóc Môn thi hành lệnh bắt giữ đối tượng Hồng, đồng thời khám xét căn nhà là kho chứa ma túy của chúng tại xã Đông Thạnh. Tại đây, tổ công tác phát hiện: 49kg ma túy (trong đó 30kg ma túy đá (MA), 20kg ma túy ketamine) được đóng thành các túi trà để ngụy trang. Ngoài ra công an thu giữ thêm 2 điện thoại di động, 1 xe máy và một số tang vật liên quan.

Chiến công nối tiếp chiến công

Hai đường dây ma túy lớn vừa bị triệt phá, đó như là niềm khích lệ, động viên và cũng là động lực để các chiến sĩ Công an “quên Tết” phá thêm 1 chuyên án ma túy khủng tiếp theo. Đây chính là đường dây do Nguyễn Lý Quyên (SN 1987, quê Khánh Hòa, tạm trú quận 12, TP.HCM). Dưới trướng y là đám tay chân đồng hương gồm Phan Trương Thanh Bình (SN 2000), Nguyễn Tiến Tài (SN 1991), Trần Huyền Thành (SN 2000, cùng quê Khánh Hòa).

Quyên được biết đến là tên trùm cáo già trong giới buôn bán hàng ke, rất lọc lõi và sành sỏi đến ranh ma. Tại quận 12, Quyên cùng Bình thuê trọ trên phường Tân Chánh Hiệp, đây cũng chính là sào huyệt ma túy của đường dây này.

Hồ sơ điều tra - Bí mật sau chuyên án đánh sập 3 đường dây ma túy khủng ngày cận Tết (Hình 2).

Tang vật ma túy khủng.

Quyết tâm không để các đối tượng lợi dụng thời điểm Tết Nguyên Đán Tân Sửu để bung “hàng” phục vụ “dân chơi”, các tổ trinh sát liên tục mật phục, theo dõi mọi hoạt động của Quyên và đồng bọn.

Chiều 2/2, trinh sát phát hiện Quyên cùng Bình mang theo một va li lớn rời nhà trọ. Nhìn vẻ ngoài có vẻ như cặp đôi này đang về quê đón tết hay đi du lịch đâu đó. Tuy nhiên, dưới con mắt của những chiến sỹ đánh án thì có thể bên trong va li bí ẩn kia chính là ma túy. Hai đối tượng này đang trên đường đi giao hàng.

Kiên trì bám theo, khi Quyên và đồng bọn đến ngã tư đường Nguyễn Thị Đặng cắt Tân Thới Hiệp 7, phường Tân Thới Hiệp, quận 12 thì trinh sát ập vào khống chế. Kiểm tra chiếc va ly, phát hiện 14 bánh heroin giấu bên trong.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Quyên, Bình, tổ công tác phát hiện, thu giữ 90 bánh heroin, 100 nghìn viên thuốc lắc, 70kg MA, 5kg ketamine và 35 viên đạn. Ít ngày sau đó, lần lượt Nguyễn Tiến Tài và Trần Huyền Thành, đối tượng cuối cùng trong đường dây bị bắt giữ, khép lại thành công chuyên án ngày giáp Tết.

Như vậy, chỉ trong vòng 4 ngày, lực lượng công an đã phá thành công 3 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới vào trong nước tiêu thụ. Công an bắt giữ 7 đối tượng liên quan, thu giữ khoảng 217kg ma túy các loại (104 bánh Heroin, 142kg MA, 5kg Ketamin, 100.000 viên thuốc lắc) và 35 viên đạn cùng nhiều công cụ, phương tiện có liên quan đến hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Đây là chiến công chói sáng mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước đón chào năm mới Tân Sửu.