Bí quyết tăng khả năng tập trung

Khi không tập trung sẽ khiến công việc và học tập không hiệu quả và đôi khi không thể hoàn thành công việc.

Một số cách sau đây sẽ giúp bạn khắc phục được điều này, làm tăng khả năng tập trung...

Nên bắt đầu với một kế hoạch

Có một kế hoạch sẽ giữ cho bạn kỷ luật vì nó cung cấp một lộ trình rõ ràng từ đầu đến cuối. Bắt đầu với một kế hoạch cũng cho bạn những kỳ vọng vào một thời điểm kết thúc và bạn sẽ làm việc tốt nếu bạn hình dung ra kết quả và cảm giác hài lòng đi kèm với việc hoàn thành một dự án.

Trong kế hoạch cho phép bạn nghỉ giải lao xen kẽ khoảng 10 phút và bạn có thể sử dụng thời gian nghỉ để kiểm tra email của mình. Bạn thậm chí có thể đặt thêm thời gian ngoài để duyệt và xem phương tiện truyền thông xã hội rồi quay lại tập trung vào công việc trong thời gian còn lại. Với quyết tâm thực hành đúng kế hoạch, bạn sẽ thấy rằng nó không phải là quá khó.

Thiền giúp bạn tăng khả năng tập trung.

Ngủ ngon và nghỉ ngơi khi cần thiết, tập thiền

Cần có một giấc ngủ đủ thời gian cần thiết khoảng 8 giờ là rất quan trọng nếu bạn muốn học cách tăng tập trung. Nghiên cứu khoa học cho thấy tập trung bị ảnh hưởng nhiều nếu không ngủ đủ giấc. Bạn càng nghỉ ngơi nhiều, tập trung càng tốt hơn và ngược lại.

Thiền là một công cụ mạnh mẽ để tăng cường tập trung. Bạn sẽ cần sự kiên nhẫn trong thực hành, tập thiền sẽ giúp bạn tập trung. Bạn có thể bắt đầu với 15 phút thiền mỗi ngày để giúp tập trung cho học tập và công việc.

Làm việc ở một nơi riêng biệt

Để nâng cao hiệu quả của nỗ lực và tăng cường tập trung, tốt nhất bạn có một vị trí học tập và làm việc riêng biệt để không bị phân tâm. Thư viện và phòng khách khá yên tĩnh và không có nhiều phiền nhiễu. Bạn cũng có thể có một nơi đặc biệt trong nơi làm việc hoặc trong nhà của bạn để tập trung.

Đặt mốc thời gian hoàn thành công việc để tập trung tâm trí. Bằng cách này, bạn sẽ có kỷ luật hơn và sẽ giữ tâm trí cố gắng tập trung, tránh suy nghĩ sang các chủ đề khác trong thời gian quy định. Mốc thời gian hoàn thành cũng tạo ra sự mong đợi kết quả khi bạn đang làm việc hoặc học tập.

Ăn uống lành mạnh, duy trì chế độ tập luyện đều đặn

Điều quan trọng là phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh sẽ làm tăng khả năng hoạt động của não. Ăn các thực phẩm giàu omega-3 sẽ giúp tăng cường sức mạnh và sự tập trung của não. Nên ăn nhiều rau lá xanh, quả việt quất, hạt lanh, bơ và các loại hạt giàu vitamin E.

Bạn cũng nên uống nhiều nước, thường là 8 ly mỗi ngày. Khi cơ thể bạn đủ nước, bộ não của bạn sẽ hoạt động có hiệu quả. Mất nước làm rối loạn trí nhớ ngắn hạn và làm cho khó để có thể tập trung. Mất nước hoặc thiếu nước cũng gây ra mệt mỏi và nhức đầu.

Rèn luyện thể chất là điều thiết yếu để duy trì một bộ não khỏe mạnh và cũng thúc đẩy sức khỏe của não. Một cuộc sống có thể chất không lành mạnh sẽ gây ra căng thẳng trên toàn bộ cơ thể và vấn đề tập trung bị ảnh hưởng rất lớn. Bạn cũng có thể luyện tập chơi các trò chơi tâm trí như chơi ô chữ trong thời gian rảnh.

Việc nghỉ giải lao là cần thiết trong cách tăng sự tập trung. Dành 5 phút nghỉ giải lao trước khi bắt tay vào các nhiệm vụ mới. Nghiên cứu cho thấy không tốt cho sức khỏe nếu tập trung vào một công việc trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi.

Sắp xếp để tự thưởng sau khi hoàn thành một nhiệm vụ

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người đã có một thời gian nỗ lực và tập trung vào công việc. Sắp xếp để tự thưởng cho chính mình giúp tận hưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ thúc đẩy bạn làm việc để hoàn thành công việc đặt ra. Mong đợi tự thưởng sẽ giúp bạn kỷ luật hơn và giữ cho bạn tập trung hơn trong công việc. Một phần thưởng nhỏ như đi café thư giãn cũng rất tốt cho việc tăng cường sự tập trung của bạn, sẽ giúp bạn kiểm soát tập trung một cách lâu dài và bền vững.