Bí quyết trường thọ của cụ bà 103 tuổi người Trung Quốc

Đôi chân cao ráo, hoạt động nhanh nhẹn, các bác sĩ không tin rằng cụ bà Li đã bước sang tuổi 103.

Trong sinh nhật thứ 103 của bà Li (người Trung Quốc), người dân trong làng tấp nập tới chúc mừng. Bệnh viện quận cũng đến để kiểm tra sức khỏe cho bà Li và phỏng vấn bà về bí quyết sống thọ.

Bác sĩ rất ngạc nhiên khi thấy bà Li vẫn giữ được vóc dáng cao ráo, đôi chân linh hoạt, bước đi đều đặn, không giống những người già khác. Dân làng cho hay, bà Li rất chú trọng việc giữ gìn sức khỏe, ăn uống lành mạnh, hàng ngày đều tập Thái cực quyền và tắm nắng.

Bác sĩ mời bà Li đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng xương của bà. Theo đó, xương của bà Li như người 60 tuổi và không có triệu chứng loãng xương như những người cao tuổi khác.

Tuổi thọ của con người được cải thiện nếu dành càng nhiều thời gian đi nghỉ hơn là làm việc liên tục.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa

“Lý do tôi sống lâu bởi vì ngày còn trẻ, tôi luôn làm việc. Chồng tôi cũng là một người chăm chỉ, hai vợ chồng hàng ngày lao động chân tay để kiếm sống, chủ yếu là trồng cây hái quả. Tôi ăn những thực phẩm đó, chúng rất lành mạnh và an toàn, điều đó làm sức khỏe chúng tôi bền bỉ và dẻo dai hơn”, bà Li cho biết.

Để có một sức khỏe dẻo dai, bà Li này thường đi bộ đều đặn trên sườn đồi và những con đường không bằng phẳng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, thực phẩm và chế độ ăn uống hàng ngày khoa học là một cách giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tăng cơ hội sống lâu hơn.

Người già thường nói tắm nắng bổ xương. Điều này là do da chúng ta có thể tổng hợp vitamin D bằng cách hấp thụ ánh nắng mặt trời. Vitamin D giúp thúc đẩy sự hấp thụ canxi và phốt pho, giảm khả năng gây ra loãng xương.

Nếu muốn ngăn ngừa loãng xương hiệu quả, người cao tuổi nên ngủ đủ giấc. Khi mức độ nội tiết của một người đạt sự ổn định trong khi ngủ, sự hấp thụ canxi của cơ thể cũng sẽ tăng lên. Thiếu ngủ có thể làm tăng gánh nặng cho cơ thể và thậm chí gây bệnh.

Một trong những thói quen chính ảnh hưởng tới tuổi thọ của chúng ta chính là chế độ ăn uống. Những thực phẩm muối chua, chiên rán, đồ hộp, thức ăn nhanh... đều cần hạn chế. Chế độ ăn nhiều chất béo sẽ gây ra chứng tăng lipid máu, huyết áp cao, tiểu đường, ung thư.